Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền

29/07/2019 - 07:26

BDK - Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra yêu cầu, nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các phương tiện thông tin đại chúng. Kịp thời thông tin tuyên truyền, chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân”. Trước tình hình thực tiễn hiện nay, đã và đang đặt ra những vấn đề cần quan tâm trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền.

Các cá nhân, tập thể có tác phẩm đoạt Giải báo chí Sương Nguyệt Anh của tỉnh năm 2019.  Ảnh: V. Chuyện

Các cá nhân, tập thể có tác phẩm đoạt Giải báo chí Sương Nguyệt Anh của tỉnh năm 2019.  Ảnh: V. Chuyện

Dự báo diễn biến tình hình

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đã đạt nhiều thành tựu phấn khởi. Đó là kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tốc độ tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chuyến dịch đúng hướng. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức chuyển biến rõ nét, cải thiện môi trường đầu tư. Thêm nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật trọng yếu, diện mạo từ thành thị đến nông thôn thật sự khởi sắc. Cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, hưởng thụ tinh thần của người dân. Khơi dậy niềm hứng khởi, dấy lên khí thế hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, chiến đấu trong các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh, đã tác động đến với nhiều thành phần đối tượng khác nhau, nên diễn biến tình cảm, nhận thức, hành vi thái độ đan xen nhau trong các mối quan hệ của đời sống xã hội. Dù ngành chức năng đã có nhiều cố gắng, nhưng việc xảy ra sơ suất, thiếu sót trong công tác quản lý vận hành là điều khó tránh.

Các vấn đề nảy sinh, thu hút sự chú ý của dư luận, liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng như: ô nhiễm môi trường, khai thác cát trái phép, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe người dân, giải phóng mặt bằng, sản xuất hàng nông sản, các tệ nạn xã hội, một số vụ khiếu kiện vẫn còn âm ỉ, kéo dài nhiều năm dù đã có quyết định giải quyết cuối cùng của cấp thẩm quyền... Do đó, nếu không kịp thời nắm bắt, theo dõi và có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, sẽ tiềm ẩn nguy nguy cơ trở thành điểm “nóng”, ảnh hưởng không tốt đến thành quả chung.

Ngoài ra, trong thời kỳ bùng nổ các thiết bị công nghệ hiện nay, người dân dễ dàng theo dõi, cập nhật thông tin bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào, nên sự tác động của phương tiện truyền thông vô cùng to lớn. Đây là một trong những kênh thông tin tích cực, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, sự phổ biến của các phương tiện thông tin, tiếp cận tương tác, chia sẻ, bày tỏ thái độ, bình luận trên các trang mạng xã hội cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác quản lý, điều hành.

Xu thế hội nhập, giao lưu quốc tế ngày càng rộng mở mang đến những cơ hội mới; đồng thời tạo ra kẽ hở cho các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để tăng cường chống phá, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa ngày càng tinh vi và phức tạp hơn; trực tiếp tác động đến nhận thức, tình cảm nhằm xuyên tạc, lôi kéo, kích động gây rối, mất ổn định xã hội, nhằm làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước

Một số nhiệm vụ, giải pháp

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đối với lĩnh vực thông tin tuyên truyền, từng cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên báo, đài tiếp tục phấn đấu thực tốt nhiệm vụ được giao. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Kịp thời phản ánh tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, chủ trương, chính sách mới đến với người dân và doanh nghiệp. Chủ động thông tin, định hướng dư luận xã hội đối với các vấn đề, sự kiện được người dân quan tâm; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới; động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Thông qua các kênh tuyên truyền, tạo dựng và củng cố niềm tin của nhân dân vào lý tưởng và mục tiêu cách mạng của Đảng vì “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, thống nhất nhận thức, ý chí và hành động. Đồng thời đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường tương tác, huy động sự góp ý của độc giả đối với các vấn đề, sự kiện liên quan đến cộng đồng dân cư. Xây dựng diễn đàn để nhân dân có điều kiện trao đổi, bày tỏ ý kiến chính đáng, hợp pháp gửi gắm đến các cấp lãnh đạo. Đó cũng là kênh thông tin để các cấp lãnh đạo gần gũi, giao tiếp với người dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình phát triển tỉnh nhà.

Tạo sự liên kết, đa dạng hóa và bắt kịp các hình thức thông tin theo xu hướng phát triển mạnh mẽ của loại hình truyền thông đa phương tiện. Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên ngày càng phát triển, tiếp cận và trực tiếp tham gia quy trình sản xuất báo chí hiện đại. Tích cực học tập, bồi dưỡng rèn luyện, cả về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Trung Huân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN