Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh:

Triển khai công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ cấp cơ sở

07/08/2019 - 07:39

BDK - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội (ĐH) đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch số 183-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ĐH đảng bộ 3 cấp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn đơn vị.

Cán bộ chủ chốt Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tham dự hội nghị giới thiệu nhân sự đưa vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Q.Hùng

Cán bộ chủ chốt Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tham dự hội nghị giới thiệu nhân sự đưa vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Q.Hùng

Công tác xây dựng văn kiện

Bí thư Đảng ủy Khối Võ Văn Kiệt cho biết: Đây là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn đảng bộ quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Thảo luận và tiếp thu các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu trong dự thảo các văn kiện của ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn kiện ĐH đảng bộ cấp trên trực tiếp. Lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH 2 cấp theo phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển. Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu, đảm bảo an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Thông qua ĐH đảng bộ 2 cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên. Củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Để tổ chức ĐH thành công, Đảng ủy Khối sẽ tập trung lãnh đạo tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện ĐH XIII của Đảng và ĐH đảng bộ 2 cấp. Văn kiện ĐH phải thể hiện tầm nhìn của nhiệm kỳ và nhiều năm tiếp theo, bảo đảm tính liên thông về quan điểm và mục tiêu tổng quát, nhất là những quan điểm mới trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, mà trực tiếp là cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy.

Việc chuẩn bị và tổ chức ĐH phải được tiến hành đồng thời với việc lãnh đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. Đồng thời, phải tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch.

Thực hiện 4 nội dung trọng tâm

ĐH đảng bộ 2 cấp phải thực hiện đầy đủ 4 nội dung theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị: Tổng kết thực hiện NQ ĐH đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện ĐH XIII của Đảng và văn kiện ĐH đảng bộ cấp trên trực tiếp. Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu đoàn đại biểu dự ĐH đảng bộ cấp trên. Các tổ chức đảng mới thành lập vẫn tiến hành ĐH, nhưng báo cáo chỉ đánh giá khái quát tình hình thực hiện NQ và kiểm điểm vai trò lãnh đạo của cấp ủy từ khi thành lập đến thời điểm ĐH.

Báo cáo chính trị của của đảng bộ phải đánh giá khách quan, sát thực tế, làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm trên các lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế. Đồng thời, quán triệt quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện ĐH XIII của Đảng và của cấp trên, cũng như điều kiện thực tế của đơn vị, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tầm nhìn xa hơn.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu, cần đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng; đánh giá đúng khách quan, trung thực công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm kỳ qua. Kết quả thực hiện NQ Trung ương 4, khóa XI, XII gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Bí thư Đảng ủy Khối Võ Văn Kiệt lưu ý: Trong quá trình xây dựng dự thảo văn kiện ĐH, các cấp ủy cần nghiêm túc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, của cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu bằng các hình thức thích hợp, hiệu quả. Để nâng cao chất lượng thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện ĐH, các cấp ủy chuẩn bị dự thảo NQ ĐH, chương trình hành động gồm những định hướng lớn, nội dung cơ bản, quan trọng của báo cáo chính trị để cán bộ, đảng viên góp ý và ĐH thảo luận, quyết định. ĐH 2 cấp phải dành thời gian thỏa đáng, phát huy trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu trong thảo luận. Đảm bảo dân chủ, kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả, tránh qua loa, hình thức; các ý kiến khác nhau cần dành thời gian thảo luận, tranh luận, làm rõ, đi đến thống nhất trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, đoàn kết, xây dựng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, các cấp ủy tổ chức quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, căn cứ vào kế hoạch của Đảng ủy Khối có kế hoạch tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị ĐH đảng bộ cấp mình và cấp dưới. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các NQ của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm tốt công tác tư tưởng trong chi bộ, đảng bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ĐH đảng bộ các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020.

(Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Võ Văn Kiệt)

Phong Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN