Ðể giảm bớt gánh nặng tài chính khi bệnh tật

13/07/2020 - 07:02

BDK - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro và bớt gánh nặng tài chính cho người dân khi ốm đau, bệnh tật. Nhiều năm qua, không ít người bệnh nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh.

Lực lượng tham gia hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Lực lượng tham gia hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Thoát “bẫy nghèo”

Thực hiện định hướng của Đảng, quy định của Hiến pháp và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật BHYT, từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 82, lấy ngày 1-7 hàng năm là Ngày BHYT Việt Nam. Đây là dịp ngành BHXH toàn quốc tập trung đẩy mạnh truyền thông thực hiện nghiêm Luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Đồng thời, cổ vũ, động viên, khích lệ người dân tham gia BHYT, khơi dậy và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái của công tác BHYT “Mình vì mọi người, mọi người vì mình, đóng góp khi lành, để dành khi ốm”.

Đến nay, chính sách BHYT ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ. Tính đến tháng 6-2020, trên cả nước đã có gần 90% số dân có BHYT. Tại tỉnh có 90,8% số dân có BHYT, trong đó có 370 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 31,8% số người tham gia BHYT toàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh có trên 4.600 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 0,57% lực lượng lao động. Các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện khi hết tuổi lao động đủ điều kiện hưởng chế độ lương hưu hàng tháng. Đồng thời, được cấp thẻ BHYT, khi đó cũng được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thông qua chế độ BHYT.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng, thời buổi kinh tế thị trường nếu không có BHYT khi gặp cảnh ốm đau, người dân sẽ sa “bẫy nghèo”. Với bản chất ưu việt, nhân ái, nhân văn sâu sắc, chính sách BHYT cũng như BHXH đã được Đảng và Nhà nước quan tâm tổ chức thực hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đến nay, mọi tầng lớp cán bộ nhân dân đồng tình ủng hộ và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thống kê 6 tháng đầu năm 2020, tổng chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở KCB tại tỉnh trên 407 tỷ đồng.

Chia sẻ về lợi ích khi tham gia BHYT, anh L.V.C, ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri cho hay: “Có đau ốm mới biết được lợi ích của thẻ BHYT. Nhờ có thẻ BHYT mà vợ chồng tôi mới có thể duy trì việc điều trị bệnh cho con”. Anh C. có con trai mắc bệnh bướu máu não. Hàng tháng, bé K.A (con trai anh C.) phải đến Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh để tái khám, điều trị nội trú với chi phí khá lớn. Có BHYT, việc điều trị cho bé được hưởng 80% chi phí điều trị nội trú trái tuyến. Nhờ vậy, gia đình anh C. đỡ phần lớn chi phí.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Mến, ở xã Hữu Định, huyện Châu Thành bị té ngã, nứt xương chân, phải nhập viện phẫu thuật, điều trị dài ngày. Tổng chi phí điều trị gần 10 triệu đồng, được BHYT thanh toán nên gia đình ông chỉ tốn gần 3 triệu đồng cho ca phẫu thuật.

Hướng đến BHYT toàn dân

Để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHYT đến toàn dân, góp phần công tác an sinh xã hội theo các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu kêu gọi: Vì an sinh xã hội, vì cuộc sống, sức khỏe và hạnh phúc của tương lai, vì người lao động và các tầng lớp nhân dân, hãy tích cực, tự giác tham gia BHXH, BHYT. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố và các đại lý thu cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cần nêu bật những lợi ích, ưu điểm vượt trội khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng, xem đây là tiêu chí quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lực lượng tham gia diễu hành tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Lực lượng tham gia diễu hành tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

“Không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn trực tiếp bằng nhiều hình thức linh hoạt, chú trọng kết hợp với các hình thức tuyên truyền qua các cơ quan báo chí và mạng xã hội… phù hợp với từng nhóm đối tượng. Qua đó, vận động người dân tự giác tham gia chính sách BHXH, BHYT” - Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng như hướng đến tuyên truyền, vận động, phát triển BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã ra quân tuyên truyền, diễu hành lưu động và tổ chức đi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại khu dân cư chợ Tú Điền (TP. Bến Tre).

Sắp tới, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Tăng cường kiểm soát KCB BHYT qua hệ thống giám định BHYT, đảm bảo hiệu quả nguồn kinh phí KCB.

Ngày 11-7-2020, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lễ ra quân được phát động đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh và cấp huyện trên phạm vi toàn quốc. Tham dự lễ ra quân tại điểm cầu Trung ương có Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức, lãnh đạo các ban, ngành tỉnh đến dự tại điểm cầu BHXH tỉnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích