Các doanh nghiệp nợ trên 21 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm

22/01/2019 - 21:53

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, toàn tỉnh hiện có 538 doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện tham gia BHXH theo quy định nhưng chưa tham gia. Bên cạnh đó, tổng số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2018 của các DN lên đến trên 21 tỷ đồng, trong đó có 70% trường hợp DN giải thể không thông báo.

Ông Lê Văn Tám - Trưởng phòng Khai thác thu nợ, BHXH tỉnh cho biết mặc dù đã tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn còn tình trạng nhiều DN cố tình trốn tránh, không tham gia hoặc có tham gia nhưng không đầy đủ số lao động. Hiện có một số DN trên địa bàn chưa chấp hành nghiêm các quy định tham gia BHXH. Đối với DN đã giải thể mà không công bố, BHXH tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện hết trách nhiệm theo quy định của pháp luật: thông báo, thanh tra, xử lý hành chính… BHXH tỉnh đã chốt tiền nợ của các DN và lập hồ sơ báo về BHXH Việt Nam để có hướng dẫn xử lý tiếp theo.

“Tình trạng DN chiếm dụng, đóng chậm, nợ BHXH, BHYT, BHTN đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nếu công ty không thực hiện, cơ quan BHXH sẽ kiên quyết áp dụng các quy định pháp luật hiện hành để xử lý”, ông Lê Văn Tám cho hay.

Ph.Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích