Giải pháp thực hiện Nghị quyết số 05 của Hội đồng thẩm phán

17/10/2019 - 20:28

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị phổ biến, trao đổi giải pháp thực hiện Nghị quyết số 05 của Hội đồng thẩm phán về việc hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Nghị quyết số 05 có 8 điều, trong đó quy định về phạm vi điều chỉnh; các thuật ngữ được sử dụng trong hướng dẫn áp dụng; tình tiết định khung hình phạt; truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể; xử lý hành vi trốn đóng các loại bảo hiểm; xác định tư cách tố tụng của cơ quan BHXH và quy định tổ chức thực hiện. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-9-2019.

Giám đốc BHXH Dương Văn Thắng cho biết: Nghị quyết số 05 quy định rõ chủ thể tham gia hành vi gian lận, trốn đóng các loại bảo hiểm cho người lao động là người sử dụng lao động. Sự ra đời của Nghị quyết số 05 sẽ là cơ sở căn cứ xử lý khởi kiện có hiệu quả đối với hành vi trốn đóng, nợ đọng trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Ph.Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN