Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận chính sách bảo hiểm

13/08/2018 - 07:41

BDK - Triển khai Nghị quyết số 21 của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, các cấp ủy, chính quyền xã Tân Thanh (Giồng Trôm) đã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tham gia các loại hình bảo hiểm của người dân.

Người dân đến đăng ký tham gia bảo hiểm tại điểm xã Tân Thanh.

Người dân đến đăng ký tham gia bảo hiểm tại điểm xã Tân Thanh.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nguyễn An Toàn cho biết, trước đây, việc vận động người dân tham gia các loại bảo hiểm gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2017, xã xác định bảo hiểm là chính sách lớn và quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội và phát triển kinh tế của địa phương, chính quyền xã nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT không ngừng tăng.

Hiện nay, toàn xã có gần 13.380 nhân khẩu. Tính đến tháng 7-2018, Tân Thanh có 1.627/3.100 người tham gia BHYT, 37/25 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 148% so với chỉ tiêu; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt gần 90%, tăng trên 20% so với cùng kỳ. Thời gian qua, Tân Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được chính sách bảo hiểm, xã thực hiện phân kỳ thời gian đóng: 3 tháng, 6 tháng hoặc 9 tháng để giảm áp lực số tiền/lần tham gia. Từ đó, người dân tích cực tham gia và thấy được tiện ích của chính sách BHYT khi khám chữa bệnh.

Ông Lê Văn Của ở ấp An Thuận, xã Tân Thanh cho hay, tham gia BHYT khi ốm đau mới thấy lợi ích, chi phí khám chữa bệnh được BHYT thanh toán người dân bớt nỗi lo chi phí, an tâm điều trị.

 Theo ông Nguyễn An Toàn, đối với loại hình BHXH tự nguyện không bắt buộc là một thách thức lớn của xã. Người dân mang nặng tâm lý chỉ có công chức, viên chức nhà nước mới có chế độ chính sách của BHXH. Qua thời gian kiên trì tuyên truyền cùng với việc lựa chọn đối tượng phù hợp xã đạt kết quả cao trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Xã ưu tiên tuyên truyền lực lượng công an trực, quân sự trực, bán chuyên trách xã, người dân có thu nhập ổn định trước, sau đó phát triển rộng rãi trong hộ dân.

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã xem việc phát triển số lượng người tham gia BHXH, BHYT là một nhiệm vụ thường xuyên, hàng đầu. Hàng tháng, hàng quý, xã phối hợp đại lý thu rà soát các đối tượng, đến từng hộ để xác định nguyên nhân và khó khăn của người dân. Từ đó, truyền thông bằng nhiều nội dung, hình thức góp phần đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với nhân dân, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc tham gia thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT.

“Thời gian tới, xã sẽ duy trì những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 21. Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho các tầng lớp nhân dân, đơn vị, các thành phần kinh tế nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết số 21, tích cực hưởng ứng, tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời coi đó là giải pháp quan trọng, cơ bản, lâu dài để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng người dân trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT và phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra”, ông Nguyễn An Toàn cho hay.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Trần Thị Lòng cho rằng, Tân Thanh là một trong những địa phương tiêu biểu có sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị đối với một chủ trương đúng đắn, mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước. Khi Nghị quyết số 21 ra đời, đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác BHXH, BHYT. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành BHXH tỉnh triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN