“Tết sum vầy” - Ý nghĩa nhân văn sâu sắc

27/03/2018 - 07:39

BDK - Xuân Mậu Tuất 2018, chương trình “Tết sum vầy” một lần nữa được tổ chức trong không khí vui tươi, ấm áp. Đây là năm thứ ba liên tiếp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước trao quà cho công nhân lao động tại Tết sum vầy năm 2018. Ảnh: T. Quốc

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước trao quà cho công nhân lao động tại Tết sum vầy năm 2018. Ảnh: T. Quốc

Cùng tham dự chương trình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đã có bài phát biểu đánh giá cao chương trình này; đồng thời ghi nhận sự đóng góp của các cấp CĐ và đông đảo đội ngũ CNLĐ tỉnh nhà vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

...Năm 2017, nhờ tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời và đồng bộ các giải pháp đã đề ra, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá. Đặc biệt, lần đầu tiên sau nhiều năm, tỉnh đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chủ yếu của Nghị quyết HĐND tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,7% (NQ là 6,5%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của các cấp CĐ và đông đảo đội ngũ CNLĐ tỉnh nhà.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo dõi và lãnh đạo sâu sát phong trào CNLĐ, ghi nhận những đóng góp tích cực của tổ chức CĐ, nhất là mảng tuyên truyền, giáo dục chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả của công tác tuyên truyền, học tập đã góp phần nâng cao chất lượng lao động lên một bước, tác động tích cực đến nhiệm vụ CĐ tham gia quản lý nhà nước.

Do ảnh hưởng tình hình chung, một số doanh nghiệp (DN) hoạt động gặp khó khăn; tình trạng DN nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của CNLĐ vẫn còn xảy ra, phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống và gia đình của NLĐ, nhất là những công nhân có mức lương thấp, bị bệnh nan y... Vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, các ngành của tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với DN để xem xét giải quyết. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn cảm thông và chia sẻ những khó khăn, nguyện vọng chính đáng của anh chị em CNLĐ cũng như những khó khăn của DN.

Năm 2018, theo dự báo, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu sẽ cao hơn năm 2017, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và xuất khẩu của nước ta. Với tinh thần năm “tăng tốc”, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp do Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra, để đạt cho được mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2018.

Với niềm tin sâu sắc, hứa hẹn một năm “tăng tốc” sẽ đạt nhiều thành tựu khả quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh mong muốn các chủ DN và lực lượng công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, phát huy tinh thần Đồng khởi, vượt qua khó khăn thách thức, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh đề ra trong năm 2018.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả chương trình “Tết sum vầy”, huy động tốt hơn nữa sự tham gia của cộng đồng theo tinh thần xã hội hóa. Đồng thời, mong muốn công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh không ngừng ra sức học tập, nâng cao trình độ cả về học vấn và tay nghề; nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và công việc của mình; phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất vì sự phát triển của địa phương, đơn vị, DN và vì lợi ích của bản thân. Mặt khác, các chủ DN, đơn vị cần quan tâm nhiều hơn đến CNLĐ, từ việc nâng cao trình độ tay nghề đến chăm lo đời sống... để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN”...

Chương trình “Tết sum vầy” được đánh giá là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và đạo lý ngàn đời “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn (CĐ) đối với công đoàn viên và người lao động (NLĐ), nhất là công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, làm việc xa nhà.

Trần Quốc (lược ghi)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Tết sum vầy

BÌNH LUẬN