“Tháng công nhân” cao điểm chăm lo cho người lao động

20/05/2020 - 07:27

BDK - “Tháng công nhân” tháng 5 hàng năm đã thật sự trở thành cao điểm mà các cấp Công đoàn (CĐ) phối hợp tổ chức các hoạt động hướng đến người lao động (NLĐ), góp phần hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã phỏng vấn ông Tô Văn Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Bến Tre xung quanh nội dung này.

Ông Tô Văn Quang cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao nước ngọt cho các trường học trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: Nguyễn Na

Ông Tô Văn Quang cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao nước ngọt cho các trường học trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: Nguyễn Na

* Phóng viên: Xin ông cho biết điểm mới của “Tháng công nhân” năm 2020?

- Chủ tịch LĐLĐ TP. Bến Tre Tô Văn Quang: Tháng công nhân năm nay diễn ra trong điều kiện khá đặc biệt. Người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có NLĐ vừa chịu ảnh hưởng của hạn mặn gay gắt, vừa phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng, LĐLĐ TP. Bến Tre và các công đoàn cơ sở (CĐCS) tập trung công tác chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ). Trước mắt, LĐLĐ TP. Bến Tre đã trao tặng 58 suất quà, trị giá 23,2 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐCS đã phối hợp với chủ doanh nghiệp (DN) tặng 128 suất quà, trị giá 44 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ TP. Bến Tre đã phối hợp với CĐCS tặng 20 thùng chứa nước (loại 129 lít/thùng) cho 20 CNLĐ Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh tổng hợp Đông Á, nguồn kinh phí do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre tài trợ.

LĐLĐ TP. Bến Tre tiếp tục củng cố, nâng chất và phát triển mới CĐCS, kết nạp đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hiện LĐLĐ TP. Bến Tre đã quyết định thành lập mới 1 CĐCS, kết nạp mới 100 đoàn viên, giới thiệu 20 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với xã Bình Phú và CĐCS các công ty thực hiện công trình “Tuyến đường hoa” đường ĐX01 xã Bình Phú chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Bến Tre nhiệm kỳ 2020 - 2025.

LĐLĐ TP. Bến Tre khen thưởng cũng như đề xuất CĐ cấp trên biểu dương, khen thưởng cán bộ, đoàn viên và NLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động “Tháng công nhân” năm 2020 do CĐ phát động.

* LĐLĐ TP. Bến Tre đã triển khai “Tháng công nhân” năm 2020 và các CĐCS trực thuộc hưởng ứng như thế nào?

- “Tháng công nhân” năm 2020, với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, LĐLĐ TP. Bến Tre đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị và DN phát động mạnh mẽ phong trào thi đua nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ. Bên cạnh đó, các CĐCS và NSDLĐ vẫn phải quan tâm công tác phòng chống dịch bệnh tại đơn vị.

Nhiều CĐCS đã chủ động phối hợp với NSDLĐ phát động phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất lao động và nâng cao thu nhập cho NLĐ.

CĐ phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng và lãnh đạo các DN tăng cường kiểm tra trang thiết bị tại các DN. Đặc biệt, DN có đông CNLĐ; DN có ngành nghề dễ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ. Qua kiểm tra, phải có kiến nghị, đề xuất NSDLĐ áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động và cháy nổ xảy ra.

Các CĐCS chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền và DN có những hoạt động cụ thể, thiết thực hướng đến chăm lo cho NLĐ. Đặc biệt, chủ DN phải thực hiện việc đối thoại định kỳ gắn với Hội nghị NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bức xúc của NLĐ; cố gắng hạn chế thấp nhất tranh chấp, khiếu kiện về lao động và không để xảy ra ngừng việc tập thể, lãn công, đình công trong DN, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban Chấp hành CĐCS cần rà soát lại các nội dung thể hiện trong thỏa ước lao động tập thể và đại diện NLĐ có đề xuất, thương lượng với NSDLĐ bổ sung những điều khoản theo hướng có lợi hơn so với quy định của pháp luật. Đặc biệt, quan tâm nâng cao chất lượng và an toàn bữa ăn ca của NLĐ. CĐCS tiếp tục thực hiện và triển khai rộng rãi các thỏa thuận hợp tác, phối hợp với các đơn vị, DN thực hiện có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để NLĐ được mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi.

* Ông có nhắn gửi gì đến các CĐCS trực thuộc cũng như đoàn viên công đoàn và NLĐ?

- Tôi cho rằng, Ban Chấp hành CĐCS tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức CĐ thông qua việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, xây dựng tổ chức CĐ ngày một lớn mạnh. Ngoài nắm vững các quy định pháp luật, cán bộ CĐ cần phải có thêm kỹ năng trong đề xuất, thương lượng để hài hòa mối quan hệ giữa NSDLĐ và NLĐ.

Đối với NLĐ, cần chấp hành đúng các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế nơi lao động; phải hình thành tác phong công nghiệp trong lao động. Phải nhìn nhận rằng, trong điều kiện khó khăn chung, nhiều DN vẫn ưu tiên, quan tâm chăm lo cho NLĐ. Cho nên, đoàn viên, NLĐ phải không ngừng nỗ lực, chủ động thực hiện các giải pháp cùng NSDLĐ vượt qua khó khăn, góp phần duy trì ổn định sự phát triển của DN để có việc làm và thu nhập ổn định của NLĐ.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Quốc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN