Ấm áp từ những căn nhà Mái ấm Công đoàn

27/03/2018 - 07:39

BDK - Nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp Công đoàn (CĐ) đã có những phong trào, việc làm thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho công đoàn viên (CĐV), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Xây nhà “Mái ấm CĐ” là một trong những hoạt động giúp cho CĐV, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Người bạn đồng hành

Nụ cười rạng rỡ trên môi, chị Nguyễn Thị Kim Lan - CĐV Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (Aquatex) dẫn chúng tôi tham quan căn nhà mới. Chị vừa được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm CĐ hoàn thành trong tháng 11-2017. Có được chỗ ở ổn định là niềm mơ ước của cả gia đình chị suốt bao nhiêu năm qua.

Gia đình chị Kim Lan trong căn nhà Mái ấm Công đoàn.

Gia đình chị Kim Lan trong căn nhà Mái ấm Công đoàn.

Chị Kim Lan là công nhân chế biến, làm việc tại công ty được 12 năm. Chồng chị làm phụ hồ, anh và chị có 1 con gái, hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Y tế TP. Cần Thơ. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo. Chị vừa lao động vừa chăm sóc cha mẹ ruột bị bệnh nặng nhiều năm nên gia đình không có điều kiện cất nhà riêng. Gia đình 3 người ở nhà thuê được một thời gian thì chủ nhà lấy lại. Cách đây 6 năm, chồng chị mắc bệnh ung thư trực tràng, hoàn cảnh gia đình càng thêm khó khăn.

Được một người quen giới thiệu, cho vào ở đậu trong một ngôi nhà cũ, anh chị mừng vì có mái nhà che mưa che nắng. Theo thời gian, căn nhà cũ kỹ ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, ẩm thấp, cột kèo bị mối mọt, vách nhà rách nát phải che tạm bởi mấy tấm ván mục. Gia đình chị, 3 người sống trong ngôi nhà đó gần 7 năm mà không có điều kiện sửa chữa, những ngày mưa to, gió lớn, gia đình chị thấp thỏm vì lo sợ nhà sập.

Nhớ lại những tháng ngày vất vả, chị Lan xúc động: “Những ngày mưa, nhà cửa dột ướt khắp nơi. Mỗi khi đi làm phải lội qua cái mương nước tới đầu gối. Có hôm, tôi mới vác chiếc xe đạp bước ra thì trợt té, mình mẩy dính sình không”. Một thời gian dài, một mình chị gồng gánh lo cho cả gia đình, với đồng lương công nhân.

 Phó chủ tịch CĐCS Công ty Aquatex Nguyễn Kiều Oanh cho biết: “Chị Kim Lan là một công nhân giỏi, một CĐV tiêu biểu trong vượt khó. Chị luôn tuân thủ, đảm bảo nội quy lao động của phân xưởng, công ty, làm việc chăm chỉ, được đồng nghiệp quý mến”.

Biết hoàn cảnh chị Kim Lan khó khăn, bức xúc về nhà ở, Ban Chấp hành CĐ công ty đã đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh xét hỗ trợ kinh phí xây dựng cho chị căn nhà Mái ấm CĐ. Căn nhà mới có diện tích 40m2, tọa lạc tại Ấp 5, xã An Khánh, huyện Châu Thành. Kinh phí xây dựng 45 triệu đồng; trong đó, Quỹ mái ấm CĐ hỗ trợ 30 triệu đồng, công ty hỗ trợ 15 triệu đồng, còn phần công thợ được người thân, bạn bè giúp đỡ.

Ngôi nhà mới đơn sơ nhưng sạch sẽ là niềm vui của cả gia đình. Trên cái tủ ly vừa được một người quen chia lại, chị đặt trang trọng tấm bảng trao nhà Mái ấm CĐ để làm kỷ niệm. “Cảm ơn các cấp CĐ, cảm ơn CĐ công ty đã hỗ trợ tôi có được ngôi nhà đàng hoàng. Bây giờ, tôi đã an tâm để đi làm, chăm sóc người thân, nuôi con ăn học” - chị Kim Lan bộc bạch.

Niềm vui từ căn nhà mới

Những CĐV được xét hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm CĐ đều là những trường hợp cấp bách về nhà ở. Như trường hợp của cô Châu Thị Nhẫm là CĐV CĐCS Trường Mầm non Thuận Điền, xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm. Cô Nhẫm là một CĐV tiêu biểu của trường, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, vất vả. Cái chòi mà cô và con trai cất để ở trên đất của mẹ chồng được dựng bằng cây tạp, nền đất, vách lá xập xệ. Qua nhiều năm, nắng mưa đã làm cái chòi càng xuống cấp, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Gia đình anh Thiện trong ngôi nhà mới.

Gia đình anh Thiện trong ngôi nhà mới.

Trước hoàn cảnh đó, CĐ trường đã mạnh dạn đề xuất về CĐ cấp trên hỗ trợ cô Nhẫm kinh phí xây nhà Mái ấm CĐ. “Ngày dỡ cái chòi để động thổ xây nhà mới, hầu như chẳng tốn nhiều công sức. Vì tất cả đã rệu rã hết mức”, cô Lê Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuận Điền kể lại.

Những ngày tháng sống trong mái chòi tạm bợ đã qua. Ngôi nhà mới của cô Nhẫm giờ đây đã tươm tất hơn. Cô không còn lo sợ lúc trời mưa gió. Ngôi nhà có diện tích 60m2 được xây dựng với sự hỗ trợ của Quỹ mái ấm CĐ 30 triệu đồng, còn lại là sự hỗ trợ của người thân. Cô được nhận căn nhà mới vào ngày 1-2-2018, trước Tết Nguyên đán. Đầu năm nay, con trai cô Nhẫm đã xin được việc làm ở Công ty may xuất khẩu Việt Hồng. Cô Nhẫm an tâm hơn để tiếp tục công tác. “Tôi không ngờ là mình đã có được ngôi nhà khang trang, tươm tất như thế này. Cảm ơn các cấp CĐ đã quan tâm, giúp đỡ cho tôi” - cô Nhẫm xúc động.

Quan tâm kịp thời

Với những CĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ là một nguồn động viên hết sức ý nghĩa. Chia sẻ cảm xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Thiện - CĐV CĐCS Khối Nội chính UBND huyện Chợ Lách nói: “Nhà Mái ấm CĐ chính là sự quan tâm của CĐ, chăm lo thiết thực đối với đời sống CĐV khó khăn về nhà ở. CĐ hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng cho từng hoàn cảnh cụ thể, giúp CĐV an tâm công tác, từ đó phát triển thêm cho cuộc sống”.

Cô Nhẫm trong ngôi nhà mới xây.

Cô Nhẫm trong ngôi nhà mới xây.

Anh Nguyễn Minh Thiện là công chức tư pháp, công tác tại UBND huyện Chợ Lách đã hơn 10 năm. Nhà ở xã Hưng Khánh Trung B, xa cơ quan, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, anh đành xin ở lại phòng khách của UBND huyện đến cuối tuần mới về nhà một lần. Từ năm 2013, anh cưới vợ và về sống chung với cha mẹ, rồi ra riêng. Ngôi nhà của hai vợ chồng trẻ chỉ là cột cây, vách lá đơn sơ. 

Cuối năm 2016, qua mấy đợt mưa bão, ngôi nhà nhỏ ngày càng xuống cấp. Những hôm mưa to, gió lớn, anh phải cột dây chằng chống để không bị sập. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn cấp bách của gia đình anh Thiện, CĐCS Khối Nội chính đã đề xuất CĐ cấp trên xét hỗ trợ anh Thiện kinh phí xây dựng nhà từ Quỹ Mái ấm CĐ vào tháng 7-2017.

Nhà mới hoàn thành và bàn giao vào tháng 8-2017 trên nền đất cũ do cha mẹ anh Thiện cho, diện tích 58,5m2. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 47 triệu đồng, với sự hỗ trợ của Quỹ mái ấm CĐ 30 triệu đồng, còn lại do gia đình, người thân giúp sức. Nhà xây gạch, nền tráng xi-măng, mái tôn, chắc chắn hơn trước, gia đình anh Thiện không còn lo lắng mưa gió.

Đến thăm những ngôi nhà mới xây, điều đọng lại trong lòng chúng tôi chính là niềm hân hoan trong ánh mắt và nụ cười của các anh, chị. Sau những nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống, với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các cấp CĐ, giờ đây, các anh, chị CĐV gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã có được ngôi nhà kiên cố, đàng hoàng. Từ sự chung tay của tập thể, nhiều CĐV có hoàn cảnh khó khăn đã an cư lạc nghiệp.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Mái ấm CĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2007, với mục đích hỗ trợ đoàn viên và CNVCLĐ nghèo, đang ở nhà tạm, nhà tranh vách đất, bị dột nát, nhà hư hỏng nặng; hoặc hỗ trợ gia đình đoàn viên, CĐV, CNVCLĐ bị thiên tai, hỏa hoạn làm hư hỏng toàn bộ hoặc hư hỏng nặng một phần nhà ở.

Ban Quản lý Quỹ mái ấm CĐ tỉnh được thành lập với cơ cấu đủ thành phần chủ yếu gồm: Ban Tài chính, Ban Chính sách - Pháp luật, Ban Tuyên giáo. Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh làm trưởng ban, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động của Quỹ mái ấm CĐ đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ. Hàng năm, Ban quản lý đều có tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

Trong 5 năm qua (2013 - 2018), các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động CĐV với tinh thần đóng góp tự nguyện số tiền trên 8,3 tỷ đồng. Đã xây dựng và sửa chữa 287 căn nhà Mái ấm CĐ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX CĐ tỉnh nhiệm kỳ 2013 - 2018 là 87 căn.

Tính từ khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình xây dựng nhà Mái ấm CĐ cho CĐV và người lao động, qua 10 năm có gần 500 ngôi nhà được sửa chữa, xây dựng mới, kịp thời chăm lo cho CĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có được mái ấm che mưa che nắng.

 Mỹ Lệ (ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích