Bạch Kim Oanh – Cán bộ nữ công tiêu biểu

02/01/2019 - 08:50

BDK - Gần như tất cả các hoạt động của công đoàn (CĐ), chị Bạch Kim Oanh - nhân viên Công ty TNHH may mặc Alliance One (Khu công nghiệp Giao Long) đều có mặt để cổ vũ, động viên tinh thần cho công đoàn viên. Chị luôn hòa đồng, gần gũi với công nhân lao động (CNLĐ) và tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc.

Chị Bạch Kim Oanh. Ảnh: T. Quốc

Chị Bạch Kim Oanh. Ảnh: T. Quốc

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Công ty TNHH may mặc Alliance One đi vào hoạt động năm 2006, chị Oanh đã gần 11 năm là nhân viên Phòng Hành chính nhân sự, gần 10 năm là Phó chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) và gần 8 năm là Trưởng ban Nữ công CĐCS Công ty TNHH may mặc Alliance One.

Chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành công việc tại công ty và phần việc của CĐ. Nếu như Công ty TNHH may mặc Alliance One giải quyết việc làm cho hơn 5 ngàn lao động thì CNLĐ nữ chiếm 75%. Để bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ nữ, chị đã mạnh dạn tham mưu Ban Chấp hành CĐCS cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội CĐ các cấp về công tác vận động nữ đoàn viên, CNLĐ và hoạt động nữ công phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở và triển khai thực hiện. Chị thường xuyên củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò nòng cốt của Ban Nữ công; giới thiệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nữ công, giúp các thành viên trong Ban Nữ công nắm vững vai trò, nhiệm vụ, cách tổ chức các phong trào nữ.

Chị lồng ghép triển khai chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động nữ (LĐN). Chị phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách LĐN; giám sát việc đảm bảo vệ sinh, chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Chị luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ nữ để kịp thời giải quyết, hoặc đề xuất, kiến nghị đưa những quyền và lợi ích của LĐN vào nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cao hơn quy định của pháp luật và phù hợp điều kiện ở doanh nghiệp. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, công ty không xảy ra tình trạng ngừng việc, lãn công; không xảy ra các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại công ty, Ban Nữ công thường xuyên phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “5 không, 3 sạch” trong nữ đoàn viên CNLĐ; phát động phong trào lao động nam “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”. Ban Nữ công đã phối hợp với Ban Chấp hành CĐCS tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... Đồng thời, triển khai các nội dung về dân số, sức khỏe sinh sản; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020.

Chăm lo quyền lợi cho lao động nữ

Chị Bạch Kim Oanh cho biết, các thành viên Ban Nữ công trẻ, nhiệt tình, đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao đã phát huy được vai trò tham mưu Ban Chấp hành CĐCS trong đại diện cho CNLĐ về công tác tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích và các chính sách về LĐN. Ban Nữ công đã tham mưu Ban Chấp hành CĐCS đề xuất và được Ban giám đốc công ty đồng ý cho CNLĐ (cả lao động nam và nữ) được về sớm 30 phút vào ngày thứ Bảy tuần thứ nhất, thứ Hai và thứ Ba của mỗi tháng vẫn được hưởng lương. Công ty trang bị phòng vắt sữa cho LĐN nuôi con nhỏ. LĐN được sắp xếp công việc phù hợp, không có LĐN làm công việc nặng nhọc. Tất cả LĐN khi mang thai được cung cấp ghế có lưng tựa và được bố trí công việc phù hợp. Con của đoàn viên, CNLĐ học giỏi được nhận học bổng, học phẩm. CĐ đã vận động Ban giám đốc công ty hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho 2 đoàn viên nữ gặp khó khăn về nhà ở. Giám đốc điều hành của công ty tài trợ tổ chức Chương trình Alliance One cùng em đến trường, với hình thức hỗ trợ tiền mặt 200 ngàn đồng/người/tháng. Ban giám đốc công ty cũng đã đồng ý hỗ trợ đất và chi phí trồng rau, cây ăn trái cho chị em nữ có hoàn cảnh khó khăn để cải thiện bữa ăn, tăng thêm thu nhập. Hai CNLĐ nữ bị bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn được quyên góp hỗ trợ 40 triệu đồng. Hiện công việc này được duy trì mỗi khi có trường hợp nữ CNLĐ bệnh nặng, khó khăn đột xuất. Toàn thể CNLĐ được nghỉ 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút để tập thể dục. CNLĐ ngoài được khám sức khỏe định kỳ còn được khám chuyên sâu. Đặc biệt, công ty đã tổ chức tư vấn sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa cho nữ CNLĐ.

Với sự cố gắng hoàn thành chức trách của Trưởng ban Nữ công, chị Bạch Kim Oanh đã nhiều lần được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh về “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ CĐ”, “Hoàn thành xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất”, kỷ niệm chương “Là Trưởng ban Nữ công tiêu biểu nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam”. Gần đây nhất, chị được biểu dương là cán bộ nữ công tiêu biểu.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN