Chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

16/01/2019 - 08:26

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm các cấp công đoàn (CĐ) tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Hiện các cấp CĐ đang tích cực vận động doanh nghiệp (DN), các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường hợp khó khăn đều được vui xuân, đón Tết trọn vẹn.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Văn Tấn trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho công đoàn viên. Ảnh: Tr. Quốc

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Văn Tấn trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho công đoàn viên. Ảnh: Tr. Quốc

Nhiều hoạt động chăm lo người lao động

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Huỳnh Văn Tấn cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thống nhất, chỉ đạo CĐ các cấp tổ chức đợt hoạt động cao điểm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và NLĐ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc năm 2019.

Theo đó, CĐ các cấp tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; không để người sử dụng lao động lợi dụng, buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định. CĐ chủ động đôn đốc, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và có các đề xuất, giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các DN gặp khó khăn, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

CĐ phối hợp tổ chức các hoạt động hoặc hỗ trợ đưa đoàn viên và NLĐ về quê ăn Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, tạo ấn tượng sâu sắc để NLĐ gắn bó với DN. Tổ chức các hoạt động Tết cho đoàn viên và NLĐ không có điều kiện về quê nghỉ Tết, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình. Tổ chức Tết sum vầy ở các cấp CĐ, tạo điểm nhấn đặc biệt về hoạt động chăm lo Tết hàng năm. Thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên và NLĐ kịp thời, ý nghĩa, đảm bảo đúng đối tượng của từng loại hình hoạt động.

CĐ phối hợp với các ngành chức năng xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên và NLĐ xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ vui xuân, đón Tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Đối với công nhân lao động (CNLĐ) phải trực, làm ca không có điều kiện nghỉ Tết phải thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn lao động.

“Thông qua các hoạt động chăm lo Tết, giúp đoàn viên và NLĐ nhận thức, hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ; tin tưởng, gắn bó với tổ chức CĐ, góp phần phát triển đoàn viên, tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên và NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với DN, với tổ chức CĐ” - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Văn Tấn nhấn mạnh.

“Tết sum vầy 2019”

Chủ tịch CĐ các khu công nghiệp Phạm Hòa cho biết, CĐ Các khu công nghiệp được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh giao làm điểm tổ chức “Tết sum vầy 2019”. Dự kiến, có 420 NLĐ là CNLĐ tiêu biểu, CNLĐ không về quê ăn Tết từ Bình Thuận trở ra. CNLĐ đến với “Tết sum vầy 2019” được tham gia hai phần lễ và hội. Phần hội có các hoạt động vui chơi, giải trí. Phần lễ gồm: múa lân, trống hội, phát biểu chúc mừng của lãnh đạo tỉnh, báo cáo công tác chăm lo đoàn viên và NLĐ trong năm 2018 của CĐ các khu công nghiệp và các CĐ cơ sở trực thuộc. Mỗi CNLĐ được nhận một phần quà không quá 200 ngàn đồng. CĐ các khu công nghiệp tiếp nhận bảng tượng trưng tặng học bổng, nhà tình thương của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre cho con của NLĐ hiếu học và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, CNLĐ còn dự tiệc tất niên, với các món ăn ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh và CĐ các khu công nghiệp còn xem xét, thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng NLĐ bị bệnh nan y, hiểm nghèo, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền hỗ trợ tương ứng là 1 triệu đồng/suất, 500 ngàn đồng/suất và 300 ngàn đồng/suất.

CĐ các khu công nghiệp cũng đã chỉ đạo các CĐ cơ sở trực thuộc phối hợp với chủ DN chăm lo Tết cho NLĐ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để tất cả NLĐ trên địa bàn tỉnh đều được vui xuân, đón Tết trọn vẹn và ý nghĩa.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN