Công đoàn Bến Tre: Nhiều hoạt động nổi bật, hiệu quả thiết thực

27/03/2018 - 07:39

BDK - Trên nền tảng kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2013 - 2018, Đại hội lần thứ X Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023 được xác định có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết sum vầy cho công nhân lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết sum vầy cho công nhân lao động.

Đại hội tập trung và phát huy trí tuệ, tạo động cơ và xung lực chính trị mới; tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn (CĐ) vững mạnh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tăng về số lượng và chất lượng

Trong 5 năm (2013 - 2018), chất lượng cán bộ CĐ được nâng lên cả về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác CĐ và năng lực thực hiện nhiệm vụ. Phần lớn cán bộ CĐ có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với tổ chức CĐ. Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tăng nhanh về số lượng, từ 74.665 tăng lên 90.540 người, trong đó có 80.649 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVCLĐ, với nội dung thiết thực, phù hợp với đối tượng, loại hình hoạt động. CĐ tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, người lao động (NLĐ) để báo cáo, phản ánh với Đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bức xúc, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị chính đáng của CNVCLĐ.

Các cấp CĐ đã tích cực và chủ động tham gia với chính quyền và ngành chức năng lấy ý kiến của đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp các dự thảo luật mới, luật sửa đổi trước khi trình Quốc hội. CNVCLĐ đã góp ý nội dung các quy định thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến tổ chức CĐ và NLĐ.

Hàng năm, CĐ tham gia cùng các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, việc thực hiện lương tối thiểu vùng, chi trả lương, thưởng... Qua đó cho thấy, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ và người sử dụng lao động được nâng lên.

Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. CĐ đã đại diện NLĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. CĐ đã tham gia với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ ngừng việc tập thể và đình công của CNLĐ, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Trong nhiệm kỳ, các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn 2010 - 2015, có 1.930 cá nhân tiêu biểu, trong đó có 382 cá nhân xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng cấp tỉnh, 1 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu xuất sắc tham dự Đại hội Thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX. 140 chủ tịch CĐ cơ sở xuất sắc, tiêu biểu đã nhận “Giải thưởng 28-7” của Liên đoàn Lao động tỉnh. Riêng năm 2014, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức họp mặt tuyên dương 85 chủ tịch CĐ cơ sở và 85 trưởng ban nữ công CĐ cơ sở tiêu biểu xuất sắc; chọn 1 chủ tịch và 1 trưởng ban nữ công CĐ cơ sở xuất sắc dự lễ tuyên dương do Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ do tổ chức CĐ phát động có đổi mới về nội dung, hình thức và biện pháp thực hiện. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”... được gắn chặt chẽ với phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị do Tỉnh ủy phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia. Trong nhiệm kỳ, các cấp CĐ đăng ký thực hiện 206 công trình sản phẩm, trong đó có 35 phần việc do CĐ đảm nhận. Có 27.948 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận và ứng dụng vào thực tế, với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chính quyền tạo việc làm, tăng thu nhập, đề ra các giải pháp giúp CNVCLĐ nâng cao đời sống. Trong nhiệm kỳ, có 702 người được hỗ trợ giải quyết việc làm, 13.491 lao động được vay vốn tự tạo việc làm, với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Quỹ mái ấm CĐ đã huy động kinh phí hỗ trợ 287 CNVCLĐ xây dựng nhà ở, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Các cấp CĐ đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 266 căn nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở, trị giá từ 25 - 30 triệu đồng/căn.

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Trên cơ sở dự báo tình hình từ nay đến năm 2023, Đại hội lần thứ X CĐ tỉnh đã đề ra phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” với những nhiệm vụ cụ thể như: Huy động sức mạnh toàn diện trong đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ; đẩy mạnh giám sát thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại, phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của đoàn viên, NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp. CĐ chủ động phối hợp tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Các CĐ cơ sở phát huy quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan, đơn vị. Bộ phận tư vấn pháp luật của CĐ tăng cường hiệu quả hoạt động, nâng cao vai trò đại diện, khởi kiện và tham gia tố tụng lao động tại tòa án. Công tác an toàn, vệ sinh lao động nâng cao chất lượng, đảm bảo điều kiện làm việc của CNVCLĐ.

Sôi nổi tiết mục văn nghệ phục vụ công nhân lao động.

Sôi nổi tiết mục văn nghệ phục vụ công nhân lao động.

Công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên và NLĐ hướng đến thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, từng bước tạo sự khác biệt về lợi ích đối với NLĐ là đoàn viên và NLĐ chưa phải là CĐV. Các phong trào thi đua đảm bảo phù hợp với từng loại hình CĐ cơ sở; phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ. Đẩy mạnh việc tôn vinh, khen thưởng tạo động lực thúc đẩy cán bộ, CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Công tác tuyên truyền được quan tâm đổi mới, chú trọng việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên, NLĐ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Công tác tổ chức tiếp tục sắp xếp, đổi mới theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐ các cấp; tuyên truyền phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh...

CĐ đã đề ra chỉ tiêu nhiệm kỳ 2018 - 2023: Phát triển 19 ngàn ĐVCĐ, thành lập CĐ cơ sở ở các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. 100% cán bộ CĐ được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CĐ. Hàng năm, có từ 90% trở lên CĐ cấp trên cơ sở đạt tiêu chuẩn xếp loại tốt; 100% CĐ cơ sở khu vực nhà nước và 65% khu vực ngoài nhà nước đạt vững mạnh. Cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành CĐ các cấp phấn đấu đạt từ 30% trở lên. Hàng năm, có 90% trở lên nữ cán bộ, công chức, viên chức đạt “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hàng năm, bình quân mỗi CĐ cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp...

Các chỉ tiêu CĐ phối hợp thực hiện: Hàng năm có trên 80% đoàn viên, NLĐ được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của CĐ. 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện tốt theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; 90% trở lên doanh nghiệp thực hiện tốt Nghị định số 60/2013/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. 100% doanh nghiệp có tổ chức CĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể ghi những điều có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện cho 65% trở lên số công nhân lao động được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Vận động doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với số tiền từ 15 ngàn đồng trở lên; doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. 100% CĐ các cấp thực hiện tốt trách nhiệm hỗ trợ pháp lý, khởi kiện và đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên CĐ tại tòa án khi có xét xử.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN