Công đoàn Giáo dục đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên

21/11/2018 - 07:26

Công đoàn Giáo dục họp mặt kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: CĐGD

Công đoàn Giáo dục họp mặt kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: CĐGD

Chăm lo cho cán bộ, nhà giáo và người lao động

Thông qua giám sát, Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã phát hiện và kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản chỉ đạo các trường THPT tạm dừng thực hiện bổ nhiệm lại phụ trách kế toán kể từ ngày 1-6-2018 cho đến khi hết nhiệm kỳ bổ nhiệm kế toán trưởng, góp phần đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ kế toán các đơn vị trực thuộc. Đối với CĐCS trực thuộc tập trung giám sát việc thực hiện các quy định nâng bậc lương thường xuyên và trước hạn.

Ngoài ra, Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã trả lời, tư vấn cho trên 40 lượt chủ tịch CĐCS, giáo viên gửi email, điện thoại đến đề nghị tư vấn về nâng bậc lương trước thời hạn, công tác thi đua khen thưởng, chế độ nghỉ thai sản trong hè, chế độ trực của nhà giáo trong các ngày nghỉ lễ.

36/36 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thành lập ban thanh tra nhân dân, với 120 ủy viên (52 nữ). Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn chuyên đề “Nội dung và phương pháp hoạt động của ban thanh tra nhân dân” cho trên 70 cán bộ công đoàn là chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng ban thanh tra nhân dân tham dự. Hầu hết ban thanh tra nhân dân hoạt động có nền nếp, thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, việc thực hiện công khai, dân chủ trong các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc.

Thông qua Quỹ tình nghĩa, Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và trao tiền trợ cấp cho giáo viên, nhân viên bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thăm viếng giáo viên qua đời, với tổng số tiền 34,5 triệu đồng. Công đoàn phối hợp thực hiện chương trình “Đồng hành cùng người thầy” năm 2018, hỗ trợ cho 11 nhà giáo vay 220 triệu đồng không lãi suất để tổ chức chăn nuôi, trồng trọt, cải thiện đời sống gia đình. Đồng thời, có 1 cháu là con giáo viên được nhận học bổng trị giá 2 triệu đồng.

Các CĐCS trực thuộc thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tương trợ nhau. Qua đó, giúp đỡ kịp thời 612 lượt cán bộ, nhà giáo và người lao động bị ốm đau, gia đình có người thân qua đời, số tiền hơn 131,26 triệu đồng. Công đoàn đứng ra tín chấp cho 435 cán bộ, nhà giáo và người lao động vay vốn ngân hàng, số tiền 18,862 tỷ đồng để phát triển sản xuất, mua sắm tiện nghi gia đình, phương tiện đi lại. Một số CĐCS còn tổ chức cho 147 cán bộ, nhà giáo và người lao động khám sức khỏe định kỳ; vận động cán bộ, nhà giáo và người lao động đóng góp vào các quỹ xã hội do Liên đoàn Lao động tỉnh, địa phương phát động, với tổng số tiền trên 384 triệu đồng.

Thi đua sáng tạo trong giảng dạy

Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Đại hội Thể dục thể thao ngành GD&ĐT năm 2018. Trên 600 vận động viên là giáo viên, nhân viên của 9 huyện, thành phố tham gia thi đấu 8 môn. CĐGD tỉnh đã tổ chức thành công giải bóng đá mini nam và bóng chuyền hơi nữ CĐGD tỉnh năm 2018, với 400 vận động viên, huấn luyện viên tham dự. Ngoài ra, các CĐCS còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Các đơn vị đã trao học bổng, học phẩm, khen thưởng học sinh giỏi cho 1.477 em, với tổng kinh phí trên 332,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với “Mỗi CĐCS có 1 mô hình hoạt động sáng tạo, phấn đấu mỗi đoàn viên công đoàn có 1 đổi mới”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, mỗi nhà giáo.

Năm học 2017-2018, có 668 giáo viên dạy giỏi cơ sở, 2.213 lao động tiên tiến, 313 chiến sĩ thi đua cơ sở, 8 chiến sĩ thi đua tỉnh, 200 cán bộ, nhà giáo được UBND tỉnh tặng bằng khen, có 4 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Năm học 2017-2018, có 34 CĐCS được công nhận vững mạnh, 3 CĐCS khá, 1 CĐCS và 1 cá nhân được CĐGD Việt Nam tặng bằng khen chuyên đề “Dạy tốt - học tốt”; Liên đoàn Lao động  tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 CĐCS, tặng bằng khen cho 3 CĐCS và 32 cá nhân; CĐGD tỉnh tặng giấy khen cho 9 CĐCS và 105 cá nhân hoàn thành xuất sắc hoạt động công đoàn, tặng giấy khen chuyên đề “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” cho 5 CĐCS, chuyên đề “Dạy tốt - học tốt” cho 4 CĐCS; đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng Lao động sáng tạo cho 1 nhà giáo; 5 chủ tịch CĐCS được Liên đoàn Lao động tỉnh trao Giải thưởng 28-7 năm 2018.

Phạm Nghi Tiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN