Đẩy mạnh phong trào thi đua và chăm lo đời sống nhà giáo

20/11/2019 - 07:13

BDK - Công đoàn Giáo dục (CĐGD) tỉnh đang chỉ đạo trực tiếp 37 công đoàn cơ sở (CĐCS), gồm: các trường THPT, Nuôi dạy trẻ em khuyết tỉnh tật, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), với tổng số cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) là 2.254 người, trong đó có 2.241 đoàn viên công đoàn (CĐ).

Công đoàn Giáo dục tỉnh họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10. Ảnh: CTV

Công đoàn Giáo dục tỉnh họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10. Ảnh: CTV

Xuất hiện nhiều gương sáng

Năm học 2018-2019, các CĐCS trực thuộc đã tích cực vận động CBNGNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua và cuộc vận động do Sở GĐ&ĐT, CĐGD phát động, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, công tác quản lý của nhà trường.

Qua các phong trào thi đua và các cuộc vận động, có nhiều tấm gương tận tụy của nhà giáo đã được các ngành, các cấp tôn vinh như: Thầy Nguyễn Văn Nhã, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã say mê nghiên cứu khoa học. Năm 2017, thầy đã nghiên cứu đồ dùng dạy học tự làm “Sơ đồ sự phân bố electron trên các lớp của 20 nguyên tử nguyên tố, 16 ion đầu tiên trong bảng hệ thống tuần hoàn”, đạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2017. Năm 2019, thầy nghiên cứu đề tài “Thiết bị pha loãng chất và xử lý khí độc” đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V năm 2019.

Thầy Lê Đăng Khoa, giáo viên Trường THPT Quản Trọng Hoàng đã hỗ trợ cho nhóm học sinh Trần Thị Cẩm Tú, Lê Đăng Quang thực hiện đề tài “Thiết bị hỗ trợ tài xế xe ô tô, xe gắn máy khi bị tai nạn hoặc bị cướp”. Đề tài này đã đạt giải nhất Hội thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh lần thứ III, năm 2019.

 Cô Lê Thanh Thủy, giáo viên Trường THPT Lê Quí Đôn đã có nhiều ý tưởng sáng tạo. Cô tham gia dự án “Nâng cao giá trị trái dừa Bến Tre bằng cách tạo ra các sản phẩm trồng hoa lan từ vỏ dừa”. Dự án được nhận giải nhì Hội thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh lần thứ III.

Em  Phan Thị Hồng Thơm, học sinh Trường THPT Trương Vĩnh Ký, với ý tưởng “Modan Travel - Dịch vụ Homestay Chợ Lách” được nhận giải ba Hội thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh lần thứ III.

Năm học qua, có 1.737 đoàn viên được CĐCS công nhận “Đoàn viên xuất sắc”; 1.130 nữ CBNGNLĐ được công nhận “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Đặc biệt, có 742 nam CBNGNLĐ được công nhận “Làm tốt việc trường (cơ quan) - Chia sẻ việc nhà”.

CĐCS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được CĐGD Việt Nam tặng bằng khen chuyên đề “Dạy tốt - học tốt”. CĐCS Trường THPT Quản Trọng Hoàng được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc. 3 CĐCS và 16 đoàn viên tiêu biểu xuất sắc được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen. 7 CĐCS và 111 đoàn viên được CĐGD tỉnh tặng giấy khen tiêu biểu xuất sắc. CĐCS Trường THPT Ngô Văn Cấn được CĐGD tỉnh khen thưởng “Dạy tốt - học tốt”. CĐCS Trường THPT Phan Thanh Giản, Che Guevara và 29 nữ CBNGNLĐ được CĐGD tỉnh khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhà giáo

Qua tham gia thanh tra, kiến nghị, phản ánh của các CĐCS, CĐGD tỉnh đã kiến nghị Sở GD&ĐT ban hành văn bản chấn chỉnh về việc thực hiện chế độ dạy thêm giờ, chế độ trực hè, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhà giáo.

Năm học 2018-2019, có 26 lượt chủ tịch CĐCS, giáo viên gửi email, điện thoại đến CĐGD tỉnh đề nghị tư vấn các nội dung, như: Hợp đồng thỉnh giảng giáo viên; các loại phụ cấp lương được tính khi dạy thêm giờ; tiêu chuẩn đề nghị bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Ban Thường vụ CĐGD tỉnh đã trả lời, tư vấn cho chủ tịch CĐCS, đoàn viên về các nội dung có liên quan, đã giúp chủ tịch CĐCS, giáo viên hiểu rõ hơn việc thực hiện các chế độ, chính sách.

Công tác chăm lo đời sống, truyền thông, tư vấn chăm sóc và khám sức khỏe, tầm soát các bệnh ung thư được chú trọng nhiều hơn. Hơn 140 nữ CBNGNLĐ các đơn vị trực thuộc được truyền thông, tư vấn “Các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản cho nữ từ 30 tuổi trở lên, cách phát hiện bất thường và điều trị sớm các loại bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ”. Trên 50 CBNGNLĐ Trường THPT Lê Anh Xuân được tư vấn chuyên đề về “Bệnh thường gặp tuổi 40 và cách phòng ngừa”. Gần 200 CBNGNLĐ được khám sức khỏe tổng quát và tầm soát các bệnh ung thư, với chi phí thấp, được các phòng khám ưu đãi.

Năm học 2019-2020, CĐGD tỉnh tập trung hơn nữa việc thực hiện chức năng đại điện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBNGNLĐ. CĐ nghiên cứu, đề xuất, tham gia góp ý xây dựng chế độ, chính sách, tham gia xây dựng bảng lương giáo viên mới; đổi mới công tác phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật; tiếp tục tổ chức hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn pháp luật CĐGD tỉnh và CĐCS trực thuộc. Tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên; đánh giá, tôn vinh, khen thưởng kịp thời; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với những áp lực của nhà giáo.

CĐ xác định, lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp, đáp ứng yêu cầu, trong đó tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách mới liên quan đến nhà giáo; Nghị quyết số 29-NQ/TW và các quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước về đổi mới GD&ĐT, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồ̀ng thuận của CBNGNLĐ và xã hội đối với sự nghiệp đổi mới GD&ĐT, trước hết là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

CĐ tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, tập trung chỉ đạo phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”; phát huy vai trò các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển, tăng cường các sản phẩm, sáng kiến đổi mới có hiệu quả thiết thực. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với những nội hàm mới cùng với việc triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 1737 ngày 7-5-2018 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. 

 CĐGD tỉnh tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo hoạt động đối với CĐCS trên cơ sở tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động. Trên cơ sở định hướng của CĐGD tỉnh, CĐCS chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động dựa trên nguyện vọng, đề nghị của đoàn viên, vì lợi ích đoàn viên, khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động CĐ.                             

Phạm Nghi Tiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN