Đối tượng được hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”

17/05/2017 - 07:21

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lê Văn Quyền cho rằng, hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều người lao động (NLĐ) nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. 

 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong và ngoài nước ủng hộ tiền và hiện vật cùng NLĐ tự nguyện đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Ban quản lý Quỹ “Mái ấm công đoàn” LĐLĐ tỉnh tổ chức quản lý quỹ và các tài sản theo đúng quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đối tượng được hỗ trợ từ nguồn quỹ này là NLĐ đang ở trong căn nhà tạm, nhà bị dột nát, hư hỏng nặng không có tiền để sửa chữa hoặc xây dựng lại; hỗ trợ gia đình NLĐ sửa chữa nhà ở do bị thiệt hại vì thiên tai, hỏa hoạn làm hư hỏng toàn bộ hoặc hư hỏng nặng một phần nhà ở nhưng không có khả năng khắc phục.

 

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Quyền trao 90 triệu đồng cho CĐCS
Công ty TNHH Một thành viên PungKook Bến Tre để hỗ trợ NLĐ
xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Ngoài ra, các đối tượng được hỗ trợ còn phải thỏa các điều kiện như: NLĐ là chủ hộ gia đình (hoặc có giấy chứng nhận của địa phương về quyền sử dụng đất) đang gặp khó khăn về nhà ở, hiện đang sống trong nhà dột nát, hư hỏng nặng không có khả năng sửa chữa, xây dựng lại nhà ở. Mức thu nhập bình quân không quá 2 lần mức lương cơ sở/người/tháng trong hộ gia đình (mức lương cơ sở của Nhà nước quy định). Phải sửa chữa, xây dựng trên nền nhà cũ. NLĐ có thời gian làm việc từ 5 năm trở lên, tích cực tham gia các hoạt động công đoàn và được đánh giá tốt trong thực hiện nhiệm vụ do đơn vị phân công. NLĐ trên 30 tuổi.

Các trường hợp khác do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xem xét như: đang ở thuê có đất nhưng chưa có nhà, được nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng qua Quỹ “Mái ấm công đoàn” nhưng chưa đủ; trong gia đình, anh em ở chung phải tách hộ ra riêng; đang ở nhà thuê nhiều năm liền nay mua được đất (hoặc cha mẹ cho) đất có giá trị thấp, có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa đủ khả năng cất nhà; gia đình nghèo không có đất, có người cho đất nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người cho cam kết cho ở suốt đời có chứng thực của chính quyền địa phương.

NLĐ thuộc đối tượng và đủ điều kiện được hỗ trợ làm đơn gửi Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, có xác nhận của tổ công đoàn (Công đoàn bộ phận) và địa phương nơi cư trú. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở bình chọn đối tượng được hỗ trợ, cử cán bộ thẩm định, phân loại, xếp thứ tự ưu tiên và lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hỗ trợ, lập đề nghị xin hỗ trợ gửi về Công đoàn cấp trên trực tiếp quản lý.

Mọi sai sót trong quá trình xét cấp đề nghị và vi phạm về đối tượng được thụ hưởng từ nguồn quỹ, Chủ tịch Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ quyết định thu hồi một phần hoặc toàn bộ số tiền được cấp từ nguồn quỹ khoán hành chính của đơn vị.

 

Bài, ảnh: Minh Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN