Nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong hoạt động Công đoàn

26/03/2018 - 18:27

BDK - Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, từ đó đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ).

Trong đó, có nhiều nội dung hướng đến xây dựng đội ngũ CNVC-NLĐ vững mạnh đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời kỳ hội nhập. Nhân Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đảm - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác phối hợp trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm

* Thưa ông, để công tác phối hợp đạt hiệu quả, nhiệm kỳ qua, hai đơn vị đã có những bước thực hiện cụ thể nào?

- Ông Nguyễn Văn Đảm: Để công tác phối hợp đạt hiệu quả, hàng năm, giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên, đặc biệt là các tổ chức chính trị - xã hội có chương trình hiệp thương thực hiện chương trình chung của Mặt trận. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có chương trình hiệp thương thống nhất với LĐLĐ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ với những đầu việc cụ thể.

Triển khai thực hiện công tác an sinh xã hội, vận động chăm lo người nghèo… Vận động CNVC-NLĐ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, LĐLĐ còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện công tác giám sát, phản biện.       

* Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác này trong nhiệm kỳ qua?

- Nhìn lại trong 5 năm qua, kết quả phối hợp giữa hai đơn vị được LĐLĐ tổ chức triển khai tốt trong hệ thống công đoàn của mình. Mặt trận đánh giá cao công tác phối hợp giữa Mặt trận với Liên đoàn trong thực hiện việc vận động CNVC-NLĐ thực hiện an sinh xã hội, vận động Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, hỏa hoạn nhằm chăm lo cho công nhân, người lao động nghèo, học sinh là con công nhân còn khó khăn.

Cùng với đó, các cấp công đoàn cùng Mặt trận tham gia vận động các cơ quan, đơn vị xây dựng, củng cố cơ quan đạt chuẩn văn hóa, xây dựng đơn vị đạt an toàn về an ninh trật tự. Thông qua đội ngũ cán bộ, công chức đã tuyên truyền vận động ra nhân dân về đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Liên đoàn còn phối hợp với Mặt trận thực hiện việc giám sát.

* Thưa ông, trước thềm Đại hội, ông có định hướng như thế nào về công tác phối hợp cho thời gian tới?

- Trên cơ sở kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phát huy hơn nữa để đưa công tác này phát triển hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị. Làm thế nào để công tác phối hợp ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu theo tinh thần tăng tốc để cùng nhau thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết trong thời gian tới.

Liên đoàn cần chủ động đặt vấn đề trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chương trình giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW (ngày 12-12-2013) về các đối tượng trong phạm vi Quyết định quy định. Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW (ngày 12-12-2013) tham gia tích cực trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đây là nội dung mà Liên đoàn Lao động tỉnh cần quan tâm thêm. Sắp tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế trong CNVC-NLĐ toàn tỉnh.

Các cấp công đoàn cần có giải pháp tuyên truyền, vận động để phong trào này trở thành cuộc thi đua sâu rộng trong toàn thể CNVC-NLĐ để tạo ra nhiều sáng kiến, sáng tạo nâng cao năng suất lao động trong thời kỳ hội nhập quốc tế.  

Đối với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh. Làm sao cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị khác đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh trong toàn tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức các xã, phường, thị trấn. Hãy để mỗi công đoàn viên cơ sở là một tuyên truyền viên triển khai chủ trương, nghị quyết về xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh ra dân.

Thường xuyên phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động. LĐLĐ thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện của mình về những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đội ngũ CNVC-NLĐ. Tham gia góp ý chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Đảng, của chính quyền cùng cấp. Để khi chủ trương, nghị quyết ban hành phải đảm bảo phù hợp với lợi ích chính đáng cho CNVC-NLĐ.

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi đặt niềm tin và kỳ vọng tổ chức công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác này nhằm đưa chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào cuộc sống.

* Xin cảm ơn ông!

P.Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN