Nguyễn Kiều Oanh - nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu

07/03/2018 - 13:35

Chị Nguyễn Kiều Oanh

Chị Nguyễn Kiều Oanh

“Tôi luôn quan tâm xây dựng kế hoạch làm việc cho bản thân; trong đó, xác định rõ việc nào thực hiện trước, việc nào làm sau. Trong thực hiện từng công việc phải dứt điểm, không để tồn đọng ảnh hưởng đến công việc tiếp theo. Nhờ vậy, tôi đã hoàn thành công việc tại công ty và triển khai các hoạt động của công đoàn (CĐ) đến đoàn viên và người lao động (NLĐ)”, chị Nguyễn Kiều Oanh - Phó chủ tịch CĐ cơ sở Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre chia sẻ.

Năng động, linh hoạt trong công việc

Năm 2000, tốt nghiệp Đại học Thủy sản Nha Trang, với chuyên ngành kinh tế thủy sản, chị Nguyễn Kiều Oanh nộp đơn và được nhận vào làm tại Xí nghiệp Đông lạnh 22 rồi đến Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành). 

Tính đến thời điểm này, chị đã tham gia Ban Chấp hành CĐ cơ sở công ty được 3 nhiệm kỳ, phụ trách công tác nữ công. Chị Kiều Oanh bộc bạch: “Ngay từ khi là sinh viên, tôi đã nghe nói về tổ chức CĐ. Khi được gia nhập vào tổ chức CĐ, tôi càng thấy rõ hơn vai trò của tổ chức CĐ trong bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho CĐ viên”.

Tại công ty, chị phụ trách thống kê nguyên liệu đầu vào và thành phẩm đầu ra, lương sản phẩm của công nhân lao động (CNLĐ) bộ phận trực tiếp sản xuất rồi công tác nữ công, thăm hỏi CĐ viên ốm đau, hữu sự. Để hoàn thành công việc chuyên môn và CĐ, chị xây dựng kế hoạch làm việc cho bản thân. Khi bắt tay vào làm phải dứt điểm, không để tồn đọng. Vào cao điểm, chị phải tranh thủ làm vào ban đêm để hoàn thành công việc của công ty và hoạt động CĐ.

Để người sử dụng lao động ủng hộ các hoạt động của CĐ, trong đó có công tác nữ công, trước hết, chị Kiều Oanh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ về quyền lợi và trách nhiệm đối với công việc, công ty. Nếu NLĐ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, siêng năng, chăm chỉ lao động thì thu nhập tăng. CNLĐ chuyên cần, mỗi tháng thu nhập tăng thêm hơn 400 ngàn đồng và cuối năm được khen thưởng dựa vào năng suất lao động. Hàng năm, công ty phối hợp với CĐ đào tạo tay nghề cho NLĐ. Hay CĐ xây dựng kế hoạch tổ chức thi tay nghề giỏi, bàn tay vàng... thiết thực với công việc nên nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Ban Giám đốc công ty.

“Trong tổ chức các hoạt động vui chơi cho CĐ viên cần phải chọn thời điểm thích hợp, tránh lúc cao điểm giải quyết đơn đặt hàng cho đối tác. Từng hoạt động đều phải xây dựng kế hoạch cụ thể rồi xin Ban Giám đốc công ty tạo điều kiện thuận lợi về thời gian. Một số hoạt động, kinh phí CĐ không đảm bảo phải xin Ban Giám đốc hỗ trợ. Hay xin Ban Giám đốc cho CNLĐ tham gia các hoạt động do CĐ cấp trên phát động nhưng vẫn được hưởng tiền công ngày làm việc” - chị Kiều Oanh chia sẻ.

Đồng hành cùng công đoàn viên

Chị Kiều Oanh nói riêng và Ban Chấp hành CĐ cơ sở Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre khá thành công trong bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo cho NLĐ, tiến đến hài hòa mối quan hệ trong lao động tại công ty. 100% NLĐ được ký hợp đồng làm việc, tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Hàng năm, CĐ đều phối hợp với công ty tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ, xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định mới, xét nâng lương, điều chỉnh lương đúng niên hạn, thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc. Đối với CNLĐ nữ còn được hưởng thêm các chế độ khi mang thai, chăm sóc con nhỏ... Con của CNLĐ được ưu tiên gửi học tại Trường Mầm non ABT do công ty đầu tư kinh phí xây dựng và bàn giao cho địa phương quản lý.

 “CĐ đang triển khai kế hoạch tổ chức họp mặt kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3. Qua đó, CĐ phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong nữ CNLĐ. Tất cả các chị đều được nhận phần quà và tham gia thi tìm hiểu các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Luật Lao động, các chế độ đối với lao động nữ, kiến thức nội trợ, thiết kế sáng tạo các sản phẩm tại công ty hoặc thiết kế trang phục đẹp bằng những phế liệu tại công ty. Tổng kinh phí tổ chức gần 48 triệu đồng” - chị Kiều Oanh cho biết.

Trước đó, trong dịp Tết, 857 cán bộ, CNLĐ (trong đó có 365 CNLĐ nữ) được công ty chi lương tháng 13, mức chi 20%/tổng thu nhập trong năm 2017, với số tiền hơn 10 triệu đồng/người. CĐ đề xuất và được công ty khen thưởng 50 CNLĐ giỏi, mức thưởng 500 ngàn đồng/người, 16 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 24 triệu đồng. CĐ phối hợp với công ty tổ chức liên hoan cuối năm, văn nghệ, trò chơi gameshow, kinh phí hơn 177 triệu đồng; lì xì cho 606 cán bộ, CNLĐ đi làm trong ngày khai trương đầu năm 2018, tổng số tiền hơn 363 triệu đồng...

“Công việc chuyên môn và CĐ áp lực khá lớn. Nhưng mỗi lần đại diện CĐ đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn hay trao nhà ở, tổ chức các hoạt động vui chơi cho CNLĐ thấy họ phấn khởi mình cũng vui theo. Mọi áp lực trong công việc đã không còn nữa” - chị Kiều Oanh bộc bạch.

Năm 2003, chị Kiều Oanh được kết nạp Đảng. Từ năm 2010 đến nay, chị tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ công ty và luôn được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị Kiều Oanh là tấm gương 2 giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN