Xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp

17/10/2018 - 07:05

BDK - Thời gian qua, Đảng Đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài” đạt nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Phạm Hòa trao quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS Công ty TNHH Gen Nex Apparel tại Khu công nghiệp Giao Long. Ảnh: T.Quốc

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Phạm Hòa trao quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS Công ty TNHH Gen Nex Apparel tại Khu công nghiệp Giao Long. Ảnh: T.Quốc

Ban chỉ đạo và tổ giúp việc của công đoàn (CĐ) cấp trên trực tiếp cơ sở từng bước được kiện toàn; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, DN; tăng cường kiểm tra, giám sát, khảo sát.

CĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chủ DN và người lao động (NLĐ) về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN khu vực ngoài nhà nước.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện quy chế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh Đoàn trong công tác vận động thành lập các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Ba đơn vị đã tập trung tổ chức tuyên truyền, vận động các DN chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của công nhân lao động (CNLĐ) để cùng chủ DN giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, hạn chế đình công, lãn công xảy ra trong DN.

Từ tháng 9-2017 đến 8-2018, các cấp CĐ đã thành lập 17 CĐ cơ sở, phát triển 6.864 CĐ viên, nâng tổng số CĐ ngoài quốc doanh toàn tỉnh lên 246 CĐ cơ sở, với 44.946 đoàn viên/53.894 CNLĐ. Hiện có 52 chi bộ, trong đó có 51 chi bộ DN ngoài khu vực nhà nước và 1 chi bộ CĐ các Khu công nghiệp. Tổ chức đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước đã phát huy chức năng, nhiệm vụ, vai trò trong giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, động viên CNLĐ thực hiện nội quy, quy chế làm việc, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN.

Hướng tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường công tác phối hợp để tiến hành khảo sát, tiếp cận, thuyết phục, vận động chủ DN đồng tình, ủng hộ thành lập các tổ chức đoàn thể theo tinh thần Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước hết là những DN có nhiều lao động và sản xuất, kinh doanh ổn định. Phấn đấu 100% DN có từ 25 lao động trở lên đều có tổ chức CĐ.

CĐ nâng cao vị trí, vai trò trong thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhằm nâng cao năng suất lao động, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ; phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên và NLĐ. Trong đó, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên và NLĐ; phát động đoàn viên, NLĐ chung tay xây dựng nông thôn mới, “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN”, góp phần tăng cường vững chắc khối liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích