Ngành Thuế phải thật sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp

10/06/2016 - 06:38

“Ngành Thuế cần nắm chắc về số lượng, quy mô doanh nghiệp (DN) để có chính sách hỗ trợ, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn và phải thật sự là người bạn đồng hành với DN” là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh ngày 9-6-2016, về chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN”.

 

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh báo cáo, theo số liệu kê khai thuế của DN, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.148 DN chính và 750 chi nhánh trực thuộc các DN, tổng số hộ kinh doanh chịu thuế môn bài là trên 21 ngàn hộ. Thực tế số liệu quản lý thu thuế của ngành Thuế các năm qua cho thấy tỷ lệ DN, hộ kinh doanh không biến động nhiều.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt chương trình, Cục Thuế xây dựng chương trình hành động của ngành Thuế với 6 giải pháp cụ thể về cải cách thủ tục hành chính thuế; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế; tạo điều kiện cho hộ, cá nhân ra kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh từ hộ cá thể lên DN; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư đối với DN mới thành lập; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu về hộ, về doanh số; củng cố hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, tăng cường công tác phối hợp với các ngành, địa phương trong kiểm tra, xử lý sai phạm trong lĩnh vực thuế, xem người nộp thuế là người bạn đồng hành.

Sau phần báo cáo, các đề xuất giải pháp có liên quan về thuế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kết luận: Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN” nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường tốt nhất cho khởi nghiệp và phát triển DN. Do đó, chúng ta phải hết sức quan tâm đến việc phát triển DN mới, tạo ra năng lực sản xuất mới; duy trì các DN hiện tại, hỗ trợ để họ phát triển, mở rộng quy mô, gia tăng năng lực; giảm tỷ lệ DN ngưng hoạt động hoặc giải thể; xây dựng các DN dẫn đầu, quan tâm toàn diện về tính quy mô, số lượng, năng lực thật sự của DN.

“Để làm được điều này, ngành Thuế đóng vai trò rất quan trọng. Đội ngũ ngành Thuế cần tham gia suy nghĩ, hiến kế, cộng đồng trách nhiệm tạo ra môi trường thông thoáng, thuận lợi cho DN phát triển. Để phục vụ công tác tuyên truyền, ngành Thuế có tài liệu riêng về thuế đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, DN các loại hình. Về chính sách thuế, so với quy định của ngành, Trung ương thì DN khởi nghiệp được hưởng ưu đãi gì ngoài quy định chung (DN khởi nghiệp, DN dẫn đầu, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển lên DN). Tập trung hơn nữa cho cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ, thái độ phục vụ, tư vấn tuyên truyền, rút ngắn thời gian trong quá trình giải quyết. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra đồng bộ, khoa học để giảm đến mức tối thiểu số lượt thanh tra, kiểm tra tại các DN trong năm. Đồng thời, tăng cường giải quyết hồ sơ, thủ tục qua mạng internet; tích cực lắng nghe ý kiến đóng góp của DN, nhân dân để từng lúc chỉnh sửa, cải thiện tốt hơn… nhằm đạt mục tiêu là tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho khởi nghiệp, phát triển DN. Ngành Thuế cũng cần có chính sách khen thưởng phù hợp cho cán bộ làm công tác thuế có hiệu quả; xây dựng kế hoạch tổng thể chăm lo phát triển các nguồn thu lớn, chăm lo phát triển kinh tế, cân đối ngân sách” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo.

 

C. Trúc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Ngành Thuế

BÌNH LUẬN