Quy định về quy trình bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn

07/06/2018 - 19:27

BDK - Ngày 16-4-2018, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định số 829/QĐ-TCT về việc ban hành quy trình bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn (HĐ). Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 Quy trình bán lẻ, cấp hóa đơn lẻ (HĐL) tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế bao gồm các nội dung như sau:

1. Trình tự, thủ tục bán HĐL cho hộ, cá nhân kinh doanh tại Chi cục Thuế.

2. Trình tự, thủ tục bán HĐL cho hộ, cá nhân kinh doanh tại các đội thuế thuộc Chi cục Thuế.

3. Trình tự, thủ tục cấp HĐL cho tổ chức không kinh doanh tại Cục Thuế/Chi cục Thuế (cụ thể 6 bước):

- Cấp HĐL: là việc cơ quan thuế cấp lẻ từng số HĐ cho tổ chức không kinh doanh từ quyển HĐ do cơ quan thuế tạo, phát hành (bao gồm tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng, dịch vụ, doanh nghiệp sau khi giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế, đã đóng mã số thuế (MST), phát sinh thanh lý tài sản cần có HĐ để giao cho người mua và tổ chức, cơ quan Nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Cục Thuế/Chi cục Thuế thực hiện:

“Bước 1:

- Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

+ Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp HĐL theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC và hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, Điều 16 Thông tư số 151/2014/TT-BTC (sửa đổi Khoản 5 Điều 12 Thông tư số 156/2013/TT-BTC) và các thông tin của tổ chức không kinh doanh do cơ quan thuế quản lý trên hệ thống quản lý thuế tập trung.

+ Kiểm tra chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người được tổ chức không kinh doanh giao đi nhận HĐ (gọi tắt là người nhận HĐ) còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật: thời hạn sử dụng; kiểm tra, đối chiếu các thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân với người đến mua HĐ và các thông tin ghi trên đơn đề nghị mua HĐ.

+ Rà soát, đối chiếu các thông tin, tài liệu trong hồ sơ (hồ sơ đề nghị cấp HĐL và hồ sơ khai thuế) với các chỉ tiêu tại Điều 4 và Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, đảm bảo người nhận HĐ có đủ thông tin để lập đúng, đầy đủ các tiêu thức trên HĐ: Thông tin về người mua hàng hóa, dịch vụ, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng.

- Đồng thời hướng dẫn người nhận HĐ kê khai, xác định các khoản thuế, phí (nếu có) phải nộp theo quy định.

Trường hợp các thông tin trong hồ sơ của tổ chức không kinh doanh có sai sót hoặc chưa đầy đủ, chưa đúng các thông tin trên hệ thống cơ quan thuế đang quản lý tổ chức không kinh doanh, phải thông báo và hướng dẫn ngay cho người nhận HĐ của tổ chức không kinh doanh hoàn thiện, bổ sung.

Trường hợp khi kiểm tra hồ sơ của tổ chức không kinh doanh mà chưa có mã số thuế, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn người nhận HĐ bổ sung hồ sơ cấp mã số thuế đối với tổ chức không kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28-6-2016 và các văn bản sửa đổi có liên quan.

Công chức thuế không được khai thay, ký thay hồ sơ đề nghị cấp HĐL của tổ chức không kinh doanh.

Bước 2: Sau khi người nhận HĐ cung cấp hồ sơ đầy đủ, thực hiện đóng dấu tiếp nhận hồ sơ; ghi sổ nhận hồ sơ tại ứng dụng QHS (ứng dụng quản lý hồ sơ) ngay đối với hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Bước 3: Lập tờ trình đề nghị cấp HĐL, trình lãnh đạo Cục Thuế/Chi cục Thuế phê duyệt tờ trình đề nghị cấp HĐL ngay trong ngày làm việc (Mẫu số 01 ban hành kèm theo quy trình này).

Bước 4: Ngay khi được lãnh đạo Cục Thuế/Chi cục Thuế phê duyệt tờ trình đề nghị cấp HĐL, thực hiện đồng thời các công việc sau:

- Chuyển bản gốc tờ khai thuế gửi bộ phận kê khai và kế toán thuế để cập nhập thông tin tờ khai thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (ứng dụng TMS) theo quy định tại Quy trình quản lý khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế.

- Hướng dẫn người nhận HĐ:

+ Lập chứng từ nộp thuế bằng giấy hoặc điện tử theo Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17-6-2016 của Bộ Tài chính hoặc theo quy định của các văn bản có liên quan.

+ Nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Bước 5: Ngay khi nhận được chứng từ nộp thuế bằng giấy, thực hiện đối chiếu với tờ trình đề nghị cấp HĐL đảm bảo khớp đúng loại thuế, số tiền thuế mà tổ chức không kinh doanh phải nộp theo quy định.

Trường hợp người nhận HĐ nộp thuế bằng chứng từ giấy và giữ lại bản gốc chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, cơ quan thuế thực hiện lưu trữ bản chụp chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp người nhận HĐ lập chứng từ nộp thuế điện tử thì công chức thuế thực hiện tra cứu trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để đối chiếu với tờ trình đề nghị cấp HĐL đảm bảo khớp đúng loại thuế, số tiền thuế mà tổ chức không kinh doanh phải nộp theo quy định.

Bước 6: Ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo chuyển Bộ phận ấn chỉ: Toàn bộ hồ sơ kèm theo bản chụp tờ khai thuế, bản chụp tờ trình đề nghị cấp HĐL và chứng từ nộp thuế bằng giấy của tổ chức không kinh doanh”.

Quy trình quy định rõ từ bước tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn kê khai, xác định các khoản thuế, phí (nếu có) phải nộp, nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ giữa các bộ phận trong cơ quan thuế giải quyết theo quy trình, lãnh đạo cơ quan thuế kiểm tra thông tin, phê duyệt (nếu hồ sơ đúng, đủ) và chuyển ngay cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho người nộp thuế.

4. Phân quyền tra cứu hệ thống Quản lý ấn chỉ.

5. Báo cáo tình hình sử dụng HĐ để bán lẻ, cấp lẻ.

6. Tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng HĐ bán lẻ, cấp lẻ.

Cục Thuế tỉnh đăng tải nội dung quy trình và cụ thể về trình tự, thủ tục cấp HĐL cho tổ chức không kinh doanh tại Cục Thuế/Chi cục Thuế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục Thuế/ Chi cục Thuế để nội bộ ngành thuế, tổ chức, cá nhân người nộp thuế biết để thực hiện.

Việc áp dụng thống nhất quy trình trong toàn ngành sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình giao dịch với cơ quan thuế. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm quản lý, kiểm tra theo đúng chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong cơ quan thuế đối với công tác quản lý bán lẻ, cấp lẻ HĐ.

Nếu trong quá trình xin mua và cấp HĐL tại cơ quan còn vướng mắc, tổ chức, cá nhân người nộp thuế nên phản ánh trực tiếp hoặc qua điện thoại đến cơ quan thuế qua điện thoại số: 02753.817.204 hoặc 02753.826154 để được hướng dẫn cụ thể.

Cục Thuế tỉnh Bến Tre

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích