Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre thảo luận Luật Giáo dục (sửa đổi)

09/11/2018 - 19:02

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam góp ý thảo luận Luật giáo dục (sửa đổi. Ảnh: Văn Tân

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam góp ý thảo luận Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: Văn Tân

Chiều 8-11-2018, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn đại biểu QH tỉnh Bến Tre băn khoăn về đội ngũ giáo viên hiện nay, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, cũng như lộ trình đào tạo lại, chuẩn hóa giáo viên để đảm bảo giáo viên đạt chuẩn theo quy định.

Về chế độ tiền lương của giáo viên, đại biểu Lam cho rằng, Điều 76 dự thảo luật đã quy định: Nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ. Đây là quy định phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện được trên thực tế cần phải sắp xếp theo lộ trình cụ thể, sớm nghiên cứu sửa đổi Luật Viên chức cho phù hợp vì giáo viên được điều chỉnh bởi Luật Viên chức.

Về thi cử trong giáo dục, đây là vấn đề cử tri rất quan tâm. Thời gian qua, chế độ thi cử thay đổi thường xuyên. Các quy định về đánh giá kết quả giáo dục cũng thường xuyên thay đổi gây khó khăn trong tổ chức thực hiện cũng như tâm lý không an tâm của học sinh và phụ huynh, đề nghị Luật có quy định ổn định và thống nhất chung.

Về phân luồng học sinh, đây là một trong những nội dung còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, trong dự thảo quy định rất ít về nội dung này. Đại biểu Lam đề nghị quy định cụ thể hơn.

Về chương trình sách giáo khoa, hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, đề nghị quy định trong luật quy trình soạn thảo, thẩm định, xuất bản để khắc phục những hạn chế hiện nay.

Về giáo dục hòa nhập (Điều 14) đề nghị không quy định đối tượng người nghèo, cận nghèo vì đã có chính sách khác, thay vào đó nên quy định đối tượng trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ vào nhóm đối tượng giáo dục hòa nhập để các em được học tập hòa nhập vào cộng đồng.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng, quy định về mục tiêu giáo dục tại Điều 2 của dự thảo Luật là quá dài, nhưng chưa bao quát, đề nghị thiết kế lại theo hướng ngắn gọn, bao quát, mục tiêu giáo dục chỉ cần đi đến: “trí, thức, thể, mỹ” là đủ.

Về phổ cập giáo dục, dự thảo Luật quy định phổ cập giáo dục đến trung học cơ sở. Trong đó, phổ cập giáo dục tiểu học là bắt buộc, còn các cấp khác không quy định. Tuy nhiên, không có quy định nào mang tính bắt buộc để đảm bảo thực hiện phổ cập giáo dục bắt buộc. Tại Điều 71 mới quy định trách nhiệm của xã hội phải đóng góp các khoản, xã hội hóa giáo dục, nhưng chỉ dừng lại ở quy định mang tính kêu gọi, vận động là chính. Đề nghị cần phải có quy định bắt buộc để đảm bảo phổ cập giáo dục bắt buộc. Về sách giáo khoa, phải thống nhất, nhất là đối với môn lịch sử. Về thi cử, nên quy định học bao nhiêu thi bấy nhiêu, không nên chỉ tập trung vào thi một số môn.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN