Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

06/06/2019 - 12:39

Đại biểu Đặng Thuần Phong chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Đặng Thuần Phong chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: quochoi.vn

Ngày 5-6-2019, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải: Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới. Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đặt trạm BOT phải lấy ý kiến của chính quyền địa phương

Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội trao đổi với Bộ trưởng hai vấn đề: Thứ nhất, BOT lĩnh vực giao thông chưa minh bạch, từ đấu thầu, xây dựng, đặt trạm, mức phí, thời gian thu phí đã gây bức xúc cho nhân dân và doanh nghiệp. Bộ trưởng cho biết cách xử lý dứt điểm những bất cập này. Đặc biệt, đối với 2 trạm BOT Cai Lậy và T2, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào.

Thứ hai, Bộ trưởng kêu gọi Quốc hội quan tâm vì suất đầu tư hạ tầng ở đồng bằng sông Cửu Long do nền hạ kém và nhiều cầu. Tại diễn đàn này, Bộ trưởng cũng đề nghị Quốc hội ủng hộ, nhưng tôi đề nghị Bộ trưởng sớm trình vốn trung hạn vốn ODA, vì có trình Quốc hội mới có ủng hộ.

Đây là vấn đề lớn, nhiều nhiệm kỳ đại biểu Phong thấy đồng bằng sông Cửu Long suất đầu tư này rất thấp. Đại biểu Phong mong rằng, Chính phủ nên quan tâm và trao đổi thêm vấn đề này, vì đây là nhu cầu rất lớn của đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trạm BOT Cai Lậy và T2 thực hiện theo Nghị định 108 của Chính phủ. Nghị định 108 yêu cầu khi tổ chức đặt trạm thì phải lấy ý kiến của chính quyền địa phương, có nghĩa là lấy ý kiến của UBND các tỉnh, nơi có trạm BOT đặt ra. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải rất thận trọng, lấy ý kiến của 3 đơn vị: UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; HĐND tỉnh. Vấn đề bức xúc hiện nay có liên quan đến nhiều vấn đề. Đối với trạm T2, ngành giao thông đang chuẩn bị khởi công tuyến tránh TP. Long Xuyên. Khi có tuyến tránh TP. Long Xuyên thì mọi vấn đề liên quan đến tới T2 sẽ được giải quyết một cách ổn thỏa. Trong giai đoạn hiện nay, đã tạm dừng thu phí và nghiên cứu các phương án, sắp tới sẽ lấy ý kiến của tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp và các bên có liên quan để xem xét giải pháp cho T2. Trạm BOT Cai Lậy thì Thủ tướng Chính phủ đã giao 3 Phó Thủ tướng xem xét, trong đó có vấn đề an ninh chính trị. Hiện nay, Bộ đã trình các phương án, khi có ý kiến của các cấp lãnh đạo thì sẽ thực hiện.

Về vốn đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long, trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ đã trình lên Chính phủ 952 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ở đồng bằng sông Cửu Long, nhưng cuối cùng Quốc hội chỉ cân đối bố trí được hơn 200 nghìn tỷ đồng, có nghĩa là chiếm hơn 30%. Bộ Giao thông vận tải đã trình và tiếp thu ý kiến của đại biểu Phong, sắp tới sẽ tiếp tục làm việc với địa phương, đưa vào các dự án để Chính phủ xem xét.

Đảm bảo an toàn giữa hãng hàng không của quốc gia cũng như của tư nhân

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện chất vấn Bộ trưởng nội dung: Đại biểu Nhưỡng đã đề nghị thanh tra việc thí điểm xe điện 4 bánh tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, vì có rất nhiều vấn đề bất cập, tại sao Bộ không thanh tra. Việc đặt trạm BOT là việc của nhà nước và nhà đầu tư, nhưng khi nhân dân có yêu cầu và có bức xúc thì không thấy vai trò của nhà nước tham gia giải quyết yêu cầu của nhân dân. Làm thế nào để đảm bảo kinh doanh bình đẳng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh để đảm bảo lợi ích của người dân. Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc sẽ theo kịch bản nào để đảm bảo hiệu quả. Xem xét việc xử lý cổ phần hóa tại Tổng Công ty Vận tải thủy Việt Nam VIVASO. Vấn đề chiến lược về phát triển về cứu hộ giao thông Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trao đổi: Vấn đề thứ nhất, về trung tâm xe điện ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Theo phân cấp, đây là trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa. Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ cũng như UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý nhiều lần. Tuy nhiên, theo đề nghị của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ sẽ bố trí thanh tra bộ vào cuộc làm sáng tỏ những vấn đề đại biểu đang quan tâm.

Vấn đề thứ hai, liên quan đến BOT, bức xúc về vai trò của nhà nước. Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành đã tham mưu Chính phủ, báo cáo thường xuyên với thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong nhiều cuộc họp. Nhưng nếu muốn giải quyết toàn bộ bức xúc hiện nay, chỉ có một cách là bỏ kinh phí để mua lại, vì tất cả những dự án này đều thực hiện đúng theo Nghị định 108 của Chính phủ. Nhưng nguồn lực hiện nay đang khó khăn, Bộ sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho các đại biểu về vấn đề này.

Về bảo đảm bình đẳng giữa hàng không nhà nước và tư nhân. Hiện nay có một số hãng hàng không tư nhân, Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi để cho các đơn vị này hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay có tình huống khi phát sinh những hãng mới và mua về nhiều tàu bay. Đáng lẽ những doanh nghiệp này phải có chính sách thu hút nguồn nhân lực từ nước ngoài hoặc đào tạo nguồn nhân lực. Tình trạng hiện nay là các hãng mới bỏ kinh phí ra lôi kéo nhân lực của các đơn vị khác, trong đó có Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, nên toàn bộ kế hoạch của Hãng hàng không quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bộ yêu cầu phải giải trình làm rõ nguồn nhân lực đào tạo như thế nào, ở đâu. Còn nếu hãng này mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hãng khác, không phải là mong muốn của Bộ. Nên Bộ đang thận trọng xem xét, để cho chủ trương và đảm bảo an toàn giữa hãng hàng không của quốc gia cũng như của tư nhân.

Về cổ phần hóa Công ty VIVASO vận tải thủy. Hiện nay Ủy ban kiểm tra Trung ương vừa mới kiểm tra có dấu hiệu vi phạm ở công tác cổ phần hóa ở Bộ, trong đó có kiểm tra công ty này. Bộ xin tiếp thu ý kiến của đại biểu. Bộ được biết là Thanh tra Chính phủ cũng đã có kế hoạch thanh tra bộ về vấn đề cổ phần hóa. Bộ hy vọng là thanh tra bộ đưa vào chương trình để có thể là xem xét Công ty VIVASO như đề xuất của đại biểu.

Cuối cùng là chiến lược cứu hộ, cứu nạn của ngành giao thông. Hiện nay, nước ta có bờ biển dài. Ở Bộ có cơ quan tìm kiếm cứu nạn trực thuộc các tổng công ty bảo đảm hàng hải. Đề xuất này của đại biểu, Bộ thấy rất hợp lý. Hiện nay, có 2 tàu cứu hộ trực thuộc 2 tổng công ty bảo đảm hàng hải miền Nam và miền Bắc. Tuy nhiên, các tàu này nhỏ, cũ. Bộ đang báo cáo Chính phủ là đóng mới một số thiết bị để đảm bảo trong 1 số tình huống thời tiết xấu có thể hỗ trợ ngư dân và đảm bảo công tác an ninh hàng hải được tốt nhất.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN