Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII, năm 2018

21/05/2018 - 09:24

* Nhiều bộ môn thi đấu tranh tài hấp dẫn

Tiết mục đồng diễn tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII, năm 2018. Ảnh: Hữu Hiệp

Đồng diễn thể dục dưỡng sinh tại đại hội.

Đại hội (ĐH) Thể dục thể thao (TDTT) là sự kiện thể thao quan trọng được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần, có sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần thể thao trong các lực lượng xã hội. ĐH TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018 vừa tổ chức lễ khai mạc vào tối 19-5-2018 và đang tiến hành thi đấu các môn ở giai đoạn 2.

Hết mình vì thể thao

Chúng tôi gặp gỡ em Nguyễn Thị Kim Ánh - vận động viên (VĐV) môn bóng đá mini nữ (đoàn thể thao TP. Bến Tre) tại sân tập, nhận thấy sự phấn khởi, hào hứng hiện rõ trong phong thái luyện tập của em. Ánh là gương mặt đã tham dự qua 3 kỳ ĐH. Trong kỳ ĐH trước, em đã góp mặt cùng đồng đội đạt huy chương vàng bóng đá mini nữ. Ánh cho biết, với kỳ ĐH này, em sẽ thi đấu hết mình ở vị trí tiền đạo, phối hợp tốt với đồng đội để quyết tâm giành huy chương vàng. Ánh đam mê môn bóng đá từ nhỏ, em thường xuyên luyện tập đá bóng với những người bạn cùng sở thích và thường tham gia góp mặt ở nhiều giải bóng đá mini nữ trong tỉnh và tỉnh Tiền Giang.

Với lực lượng VĐV là thế, với các đoàn, sự chuẩn bị càng được đầu tư hơn. Ông Lư Văn Nhường - Trưởng đoàn thể thao huyện Bình Đại chia sẻ: Đoàn tham dự ĐH TDTT tỉnh lần này trên tinh thần hết sức quyết tâm, phấn khởi, góp mặt thi đấu 7/15 môn. Kết thúc giai đoạn 1, đoàn Bình Đại đoạt 13 huy chương (3 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ), đang ở vị trí thứ 8 của ĐH. Đoàn cũng đã chuẩn bị chu đáo lực lượng diễu hành với sự đầu tư về trang phục, dành thời gian tập luyện để diễu hành cho đều, đẹp, tạo khí thế cho đoàn và cho ĐH. “Sau ĐH, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát triển phong trào TDTT ở cơ sở, duy trì một số môn truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền và có nhiều người tham gia tập luyện thường xuyên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT để đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển” - ông Nhường khẳng định.

Đoàn thể thao Quân sự (gồm lực lượng Quân sự tỉnh và Biên phòng tỉnh) là một trong những đơn vị được đánh giá là có tính kỷ luật tốt nhất. Thượng tá Mai Văn Chính - Trưởng đoàn thể thao Quân sự chia sẻ: Khi nhận được kế hoạch tổ chức ĐH của tỉnh, Bộ Chỉ huy đã tổ chức quán triệt cho anh em luyện tập các môn tham gia thi đấu. Lãnh đạo hai cơ quan Quân sự - Biên phòng đã theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ trong quá trình luyện tập để nâng cao khả năng thi đấu. Đặc biệt, lực lượng Quân sự còn cử 130 lực lượng tham gia đồng diễn tại lễ khai mạc ĐH TDTT gồm có khối nghi thức hồng kỳ, đội múa đuốc, múa lá dừa… Đoàn tham gia 8/15 môn, sẽ tập trung phấn đấu giành huy chương ở môn điền kinh và môn đẩy gậy (môn thế mạnh của Quân sự).

Nâng cao chất lượng thi đấu

ĐH được xem là kỳ thi đấu thể thao quan trọng, do đó, tất cả các đoàn đều có sự tập trung đầu tư khá nhiều để tuyển chọn lực lượng thi đấu tốt và dành thời gian tập luyện từ xa ở hầu hết các môn. Trong số đó, bóng chuyền nam - một trong những môn thế mạnh của tỉnh đã nhận được sự quan tâm của rất đông người hâm mộ. Ông Mai Văn Điều - Trọng tài môn bóng chuyền nhận định, qua các trận thi đấu cho thấy, chất lượng chuyên môn các đội bóng chuyền của các đơn vị đã tiến bộ hơn rất nhiều so với trước. Các đội đã có sự đầu tư thời gian tập luyện và đã thể hiện kỹ năng thi đấu chuyên nghiệp hơn. Do tính chất ĐH nên phía Ban tổ chức cũng có mời thêm hai trọng tài quốc gia để điều hành các trận đấu chung cuộc. Bên cạnh, lực lượng khán giả cổ động khá đông trong các trận đấu, đa số đều cổ động với tinh thần thể thao, tạo thêm khí thế sôi nổi cho các trận đấu tại ĐH.

Khác với nhiều bộ môn khác, cờ tướng thì không quy định lứa tuổi nên VĐV tham dự có sự đa dạng thành phần như: công chức, lao động, người kinh doanh, hưu trí… Ông Bùi Tô Hoài - Trọng tài môn cờ tướng cho biết, môn cờ tướng có 32 VĐV của 12 đơn vị tham gia, xếp loại cá nhân và đồng đội (diễn ra từ ngày 20 đến 23-5-2018, tại Trường Năng Khiếu TDTT tỉnh). Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác thi đấu môn cờ tướng, ông Hoài nhận định, một số đơn vị, địa phương có thế mạnh ở bộ này như: ngành giáo dục - đào tạo, TP. Bến Tre, huyện Ba Tri… Tuy nhiên, ở ĐH năm nay thì các đoàn đã có sự chuẩn bị kỹ về lực lượng thi đấu, cho thấy sự cạnh tranh cao ở các đơn vị. Đặc thù của môn này là tập trung đấu trí, rèn luyện tinh thần nhiều hơn trên bàn cờ.

“ĐH TDTT các cấp của từng địa phương trong cả nước đã tạo nên sức lan tỏa lớn, tác động tích cực đến phong trào tập luyện và thi đấu thể thao trong xã hội. Đồng thời, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác quản lý và chuyên môn giữa các địa phương trong tỉnh, góp phần tạo điều kiện và là động lực giúp phát hiện, tuyển chọn và đào tạo thêm nhiều tài năng thể thao xuất sắc cho từng địa phương và cả nước. Qua đó, đóng góp số lượng huy chương vào bảng vàng thành tích của đoàn thể thao Việt Nam ở các đấu trường cấp khu vực, châu lục và quốc tế”, ông Trương Quốc Phong - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức ĐH nhận định.

ĐH TDTT tỉnh giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 20 đến 23-5-2018. Sau lễ khai mạc, ngày 20-5-2018 thi đấu các bộ môn: võ cổ truyền (sáng và chiều, Nhà thi đấu tỉnh), cờ tướng (sáng và chiều, Trường Năng khiếu TDTT), đẩy gậy (buổi tối, Nhà thi đấu tỉnh), bóng đá mini nữ (buổi tối, sân bóng đá Khang Huy - cạnh Sân vận động tỉnh).

Từ ngày 21 đến 23-5-2018 sẽ lần lượt diễn ra các môn thi đấu: bơi lội (Câu lạc bộ Hoàng Lam), điền kinh (Sân vận động tỉnh) và tiếp tục thi đấu võ cổ truyền, đẩy gậy, cờ tướng. Ngày cuối sẽ diễn ra trận chung kết bóng chuyền nam (Nhà thi đấu tỉnh), trận chung kết bóng đá nam 11 người (Sân vận động tỉnh).

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích