Đánh giá chuẩn nghề nghiệp làm cơ sở đào tạo

12/04/2019 - 07:22

BDK - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ năm học 2018-2019, giáo viên thực hiện việc tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp mỗi năm 1 lần. Năm nay là năm đầu thực hiện nên không ít giáo viên tỏ ra băn khoăn trước những tiêu chuẩn được quy định.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam) trong tiết học.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam) trong tiết học.

Lo lắng về nâng chuẩn

Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông được đánh giá trên 5 tiêu chuẩn gồm: Phẩm chất nhà giáo; phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

Trong đó, tiêu chuẩn sử dụng ngoại ngữ được đánh giá theo các mức: đạt, khá, tốt. Mức đạt là đòi hỏi giáo viên phải sử dụng được các từ ngữ giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ hoặc ngoại ngữ thứ hai. Mức khá phải trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hàng ngày hoặc chủ đề đơn giản, quen thuộc liên quan đến hoạt động dạy học, giáo dục.

Mức tốt là giáo viên phải viết hoặc trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục… Với quy định này, nhiều giáo viên lo ngại bởi việc đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ phải có thời gian, nhất là đối với giáo viên lớn tuổi.

Chia sẻ vấn đề này, một giáo viên dạy tiếng Pháp Trường THPT Tán Kế (Ba Tri) bày tỏ: “Đồng ý là nâng chuẩn nhưng tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT làm cho giáo viên rối thêm vì phải vừa dạy vừa lo đi học rồi thi lấy bằng cấp ngoại ngữ. Đối với những giáo viên không trang bị trước sẽ vô cùng khó khăn. Bởi phần lớn giáo viên có gia đình, con nhỏ vừa đi dạy vừa lo việc nhà mà phải học và thi cũng hơi khó”.

Cô Trần Thị Thanh Thương - giáo viên Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) cho rằng, các tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT nếu xét trên phương diện khác sẽ dễ phát sinh tiêu cực, khả năng có thể hợp thức hóa việc học và thi để có bằng. “Ở bậc THPT còn có khả thi nhưng với bậc tiểu học thì khó khăn. Giáo án của cấp tiểu học phải soạn liên tục mà phải dành thời gian học, thi về không áp dụng được thì quả tiếc công và chi phí” - cô Thanh Thương bày tỏ.

Thông tư số 20 cũng quy định, xếp loại kết quả đánh giá theo 3 mức. Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí phát triển chuyên môn, nghiệp vụ phải đạt mức tốt. Đạt mức khá thì tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đạt mức khá trở lên. Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên sẽ đánh giá ở mức đạt.

Hiện toàn ngành có hơn 16 ngàn cán bộ, giáo viên nếu theo quy định trước đó về chuẩn nghề nghiệp chỉ ở mức đạt. Thông tư mới có sự nâng lên mức đánh giá, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp so với trước. Để đánh giá mức khá và tốt theo quy định mới của Bộ GD&ĐT là rất khó đạt, đòi hỏi giáo viên phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng

Trước dư luận xôn xao lo lắng về kết quả tự đánh giá chuẩn giáo viên, ông Trần Thanh Hiệp - chuyên viên Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT cho hay, Thông tư quy định chuẩn giáo viên được Bộ GD&ĐT ban hành vào tháng 8-2018. Đến nay, một số trường, bộ phận giáo viên chỉ mới tiếp cận thông tư nên nhiều quy định chưa được hiểu đúng quy định trong Thông tư số 20 của Bộ GD&ĐT. Sắp tới, Sở GD&ĐT sẽ triển khai tập huấn hướng dẫn thực hiện chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông đến các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Thanh Hiệp, một trong những mục đích của việc tự đánh giá là nhằm làm căn cứ để giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực. Từ đó, giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc đánh giá còn làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là những quy định cần thiết và tất yếu trong xu thế phát triển hiện nay.

Bộ GD&ĐT quy định, lãnh đạo, giáo viên tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Quy định của bộ chỉ yêu cầu mỗi giáo viên, cán bộ tự đánh giá, xếp loại chuẩn nghề nghiệp của mình chứ không ép thôi dạy. Mặt khác, việc đào tạo phải có lộ trình cụ thể. Do đó, giáo viên không nên tạo áp lực quá lớn cho mình mà soi rọi những tiêu chuẩn để biết mình đang ở mức nào so với tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Từ đó, giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng bản thân.

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Sơn: “Nhiệm vụ xuyên suốt của ngành giáo dục trong thời gian tới là thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Để làm được điều đó, đội ngũ thầy cô giáo phải tự ý thức trau dồi kỹ năng sư phạm, kiến thức chuyên môn và cả trình độ ngoại ngữ. Không quan tâm ngoại ngữ là hết sức sai lầm. Bởi vì, thế hệ tới đây là thế hệ hội nhập, ngoại ngữ là phương tiện giao tiếp, nếu không vượt qua rào cản ngoại ngữ thì rõ ràng là thất bại”.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN