Đi lên từ những con đường (kỳ cuối)

07/10/2019 - 07:02

BDK - Song song với làm đường giao thông nông thôn, đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm tranh thủ nguồn ngân sách Trung ương và dành ngân sách địa phương với tỷ lệ lớn đầu tư cho cầu đường.

Đường giao thông ngày càng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: H. Hiệp

Đường giao thông ngày càng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: H. Hiệp

Giao thông thông suốt

Ngày nay trên khắp ba dải cù lao đều thấy cầu đường được nâng cấp làm mới mà điểm nhấn khởi đầu là cầu Rạch Miễu qua sông Tiền được khánh thành vào năm 2009, đưa Bến Tre lại gần hơn các tỉnh thành.

Có cầu Rạch Miễu, xe cộ về Bến Tre nhiều hơn, tuyến tránh quốc lộ 60 được mở ra. Rồi cầu Hàm Luông được xây dựng khánh thành vào năm 2010 nối liền cù lao Minh - Bảo, là công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là tuyến đường ngắn đi Trà Vinh và các tỉnh ven biển miền Tây so với quốc lộ 1A.  Xe qua lại tuyến đường này ngày một nhiều hơn, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng hoàn thành cầu Cổ Chiên nối liền Bến Tre - Trà Vinh vào năm 2015. Tuyến tránh quốc lộ 60 với thị trấn Mỏ Cày Nam đang được thi công sắp hoàn thành, sẽ là tuyến đường đi thẳng từ Trà Vinh đến Bến Tre qua cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác.

Quốc lộ 57 nằm trên tuyến Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc - Mỏ Cày Nam - Thạnh Phú cũng được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, mở rộng, những cây cầu sắt lót ván, sụp gãy liên tục ngày nào đều được xây mới cầu bê-tông cốt thép vĩnh cửu, chịu tải cao.

Đường tỉnh 883 đi huyện Bình Đại cũng được nâng cấp và làm mới 10 cầu bê-tông thay cầu sắt lót ván theo phương thức BT hoàn thành vào năm 2013. Tuyến đường này đã làm cho kinh tế - xã hội ở huyện Bình Đại phát triển mạnh thêm. Khu công nghiệp Giao Long trên tuyến đường này ở huyện Châu Thành thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến lập nhà máy sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho lao động trong tỉnh và là nguồn thu lớn của ngân sách tỉnh.

Đường tỉnh 887 được nâng cấp mở rộng từ cầu Mỹ Hóa đến xã Hưng Nhượng, Giồng Trôm, thành tuyến đường mới từ TP. Bến Tre đi Giồng Trôm, Ba Tri, rút ngắn khoảng cách các xã của huyện Giồng Trôm: Hưng Nhượng, Hưng  Lễ, Tân hào, Tân Lợi Thạnh, Thạnh Phú Đông, phước long... với TP. Bến Tre. Nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh dọc theo hai bên tuyến đường này.

Ở Giồng Trôm còn có tuyến tránh thị trấn, là đường mới rộng đẹp từ thị trấn Giồng Trôm đến huyện Ba Tri. Hai huyện biển Ba Tri - Bình Đại được nối liền qua cống đập Ba Lai. Cống ngăn mặn này được khánh thành cùng ngày với cầu Rạch Miễu. Như vậy, cù lao Bảo, cù lao An Hóa được kết nối nhau qua cầu An Hóa và cống đập Ba Lai.

Quốc lộ 57 về huyện Thạnh Phú được nâng cấp mở rộng thông tuyến đến tận biển Thạnh Phong, nơi có di tích lịch sử đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc - Nam. Bến phà qua rạch cầu Ván được khánh thành vào năm 2014 là cầu bê-tông cốt thép vĩnh cửu, chịu tải cao. Việc đi lại từ ba xã Giao Thạnh, Thạnh Phong, Thạnh Hải không còn phải lụy phà.

Khoác lên áo mới

Ở Thạnh Phú còn có tuyến đường mới mà theo Sở Giao thông vận tải là đường phát triển kinh tế - xã hội rõ rệt nhất, đó là huyện lộ 92 (còn gọi là đường cồn Rừng) được hoàn thành vào năm 2017 qua ba xã: Mỹ An, An Điền và Thạnh Hải. Dọc theo huyện lộ này, dịch vụ thương mại phát triển nhanh. Nhiều doanh nghiệp đã đến mở cơ sở sản xuất, kinh doanh ở ba địa phương này. Khách du lịch đến cồn Bửng, biển Thạnh Hải cũng chọn huyện lộ 92 vì ít bụi và ngắn hơn so với đi theo quốc lộ 57 qua cầu Ván, Giao Thạnh, Thạnh Phong rồi mới đến cồn Bửng, Thạnh Hải.

Ông Nguyễn Văn Thường - Phó chủ tịch HĐND xã Mỹ An cho biết: Khi chưa có huyện lộ 92, đường bộ đến UBND xã chỉ có cầu Mỹ An. Ở các ấp xa trung tâm xã, người dân, học sinh đi học ở xã Mỹ Hưng, An Thạnh, thị trấn phải qua đò ngang. Từ khi có huyện lộ 92 từ Quới Điền qua cầu Băng Cung đến Mỹ An - An Điền - Thạnh Hải, kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh: nhiều doanh nghiệp từ nơi khác đến đầu tư cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ khi có con đường này, mua bán nông sản thuận lợi, xe lạnh mua tôm đến tận ngõ, tận ao. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều. Có đường, giá đất cũng tăng lên, cuộc sống dân cư khởi sắc từng ngày.

Cùng với nâng cấp các tuyến lộ của tỉnh, thị xã Bến Tre xây dựng phát triển đô thị lên thành phố loại 3, loại 2.

TP. Bến Tre được mở rộng về phía Nam với những cầu, đường mới khang trang. Đại lộ Đồng khởi được mở rộng. Các đường nội thị được sửa chữa trải nhựa, bê-tông. Nhiều lộ hẻm được mở rộng, bê-tông hóa, xe ô tô, xe cứu hỏa có thể vào được... Thị xã Bến Tre nhỏ hẹp ngày nào, nay đã rộng ra, được công nhận đô thị loại 3 vào năm 2009 và đô thị loại 2 vào năm 2019. TP. Bến Tre hôm nay được các tỉnh trong khu vực đánh giá là đô thị đẹp với nhiều tuyến đường mới và cây kiểng được cắt tỉa rất đẹp mắt. Quy hoạch mở rộng TP. Bến Tre đang được tiếp tục về hướng Tây Bắc và đầu tư thêm về hướng Nam.

Ở các huyện Ba Tri, Mỏ Cày Nam cũng được xây dựng phát triển thị trấn lên thị xã. Nhiều đường phố mới rộng thoáng được mở thêm. Hầu hết các huyện của tỉnh đều nâng cấp lộ liên xã thành một hệ thống đường liên hoàn từ huyện đến xã kết nối với các tuyến đường tỉnh và quốc lộ.

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), mỗi xã đều có quy hoạch lộ loại A, B, lộ vào nội đồng, lộ vào xóm dân cư. Lộ loại A có tải trọng lộ và cầu từ 8 - 14 tấn, mặt đường ngang 7 - 8m. Đường ấp rộng từ 3 - 3,5m, tải trọng  2,5 tấn. Những con lộ chính của xã được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng thành đường có tải trọng theo quy định.

Việc xây dựng xã NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày tươi đẹp, ở nhiều xã NTM, người dân dọn sạch cây, cỏ dại, trồng hoa kiểng dọc theo hai bên đường tạo nên quang cảnh đẹp, thu hút nhiều du khách đến thăm, thưởng ngoạn, chụp ảnh.

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải đến nay tỉnh đã có 4.139km đường giao thông nông thôn, một sự chuyển mình phát triển đi lên, đưa nông thôn gần với thành thị.

Thực tế cho thấy, đường giao thông hoàn thành đến đâu, điện, mạng internet, nước máy, trường, trạm, thương mại dịch vụ phát triển đến đó. Ở nhiều xã trước đây ít người học lên đại học, nay đã có nhiều kỹ sư, giáo viên, bác sĩ. Nhiều gia đình ở nông thôn thoát nghèo bền vững nhờ có con cháu học hành thành đạt, có việc làm tốt.

Kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển đi lên còn từ nhiều tác động khác nữa nhưng một điều không thể phủ nhận: không có đường giao thông, con người không thể đi xa. Đó chủ trương và tấm lòng nhất quán của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong Đồng khởi mới xây dựng quê hương, đưa Bến Tre thoát khỏi đói nghèo đi lên giàu đẹp.

“Đường giao thông đã làm xong nhưng do không tính được sự phát triển kinh tế - xã hội quá nhanh, nên vẫn phải tiếp tục nâng cấp. Cầu đường trước đây chỉ tính đến xe tải đi, nay là xe container, cần phải nâng cấp cầu đường chắc chắn, vĩnh cửu”.       

(Ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải)

Lư Thế Nhã

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN