Đòn bẩy sáng tạo trong khởi nghiệp

02/03/2020 - 07:21

BDK - Theo các chuyên gia kinh tế, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là yếu tố giữ vai trò tạo sự đột phá trong hoạt động kinh doanh, góp phần quyết định sự cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) trên thị trường. Đối với khởi nghiệp (KN), ĐMST cũng được xem là một trong những yếu tố “vốn”, có ý nghĩa quyết định.

Thanh niên tham quan gian hàng sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh.

Thanh niên tham quan gian hàng sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh.

Sáng tạo là giá trị cốt lõi

Trả lời phỏng vấn báo chí trên website Chính phủ về câu chuyện KN ĐMST, bà Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN BSSC (Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho biết, start up - KN đúng nghĩa cần đảm bảo hai yếu tố là “start” - bắt đầu và “up” - phát triển.

“Start” ở đây là bắt đầu với một ý tưởng mới, hoặc nếu ý tưởng đó không mới thì phải đột phá và thường thì gắn với ứng dụng công nghệ.

“Up” liên quan đến khả năng thương mại hóa và quy mô của thị trường. Một trong số những yếu tố cần thiết quan trọng cho một người KN không chỉ là có tiền mà còn cần có ý tưởng tốt, có cách để vận hành và môi trường để triển khai ý tưởng. Tinh thần KN ĐMST là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của các DN.

Trao đổi với một số thanh niên KN hiệu quả của tỉnh, càng thấy rõ hơn vai trò của sáng tạo. Thành công với thương hiệu mỹ phẩm dừa 3NC, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngọc Như trở thành điểm sáng trong cộng đồng thanh niên KN trẻ ở Bến Tre.

Gặp lại Nguyễn Thị Ngọc Như sau khi cô thắng lợi giòn giã bởi dòng son dừa vỏ gỗ thân thiện môi trường. Ngọc Như chia sẻ: “Việc sáng tạo, không ngừng đổi mới luôn có ý nghĩa trong tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhưng riêng trong KN, sáng tạo là yếu tố giúp em giữ chân được khách hàng và phát triển được thị trường của mình. Khách hàng luôn hứng thú với cái mới và thích trải nghiệm nhiều điều mới lạ”.

Vận dụng một khía cạnh của sáng tạo trong KN, Ngọc Như đổi mới dần trong mô hình kinh doanh mỹ phẩm. “Ban đầu DN KN thiếu vốn nên vận dụng internet và marketing online để xây dựng hệ thống phân phối, phát triển sản phẩm và tiếp cận được người tiêu dùng nhanh hơn. Đồng thời, tiết kiệm được chi phí và quảng cáo theo lối marketing truyền thống, thu hồi tiền vốn nhanh để phát triển sản phẩm”, Ngọc Như cho biết.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm từ dừa của 3NC đã có thêm những đổi mới bao bì, khai thác yếu tố thủ công mỹ nghệ dừa kết hợp với mỹ phẩm.

Câu chuyện ĐMST của anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T lại là tạo ra những tour du lịch hoàn toàn khác biệt với từng đối tượng khách, với từng hoàn cảnh khác nhau. “Nếu DN chỉ sản xuất những sản phẩm cũ mà không thay đổi theo thị hiếu của người mua và những nhu cầu của thị trường thì khó bán được hàng. ĐMST về sản phẩm, về tiêu chuẩn chất lượng, về nhân sự thực hiện… cần được thực hiện liên tục trong quá trình phát triển của DN”, anh Võ Văn Phong chia sẻ.

Đổi mới sáng tạo không ngừng

Theo đánh giá của các chuyên gia, các chỉ số về KN ĐMST của Việt Nam hiện vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore... Trong cộng đồng thanh niên KN của tỉnh, yếu tố ĐMST cũng còn nhiều hạn chế.

Anh Phan Thanh Trẻ - Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh nhận xét, hiện nay các hoạt động về ĐMST trong thanh niên chưa nhiều. Ở góc độ của những người phụ trách hỗ trợ thanh niên KN còn hạn chế trong việc tiếp cận kiến thức mới của khoa học công nghệ, mô hình, sản phẩm về ĐMST. Góc độ của người KN thì chưa dám thử sức để tìm ra các khác biệt, chưa được tham gia nhiều các hoạt động tập huấn, huấn luyện, học tập mô hình về KN ĐMST.

Anh Võ Văn Phong, ở vai trò là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ KN tiên phong tỉnh cũng nhận xét, các bạn trong cộng đồng chưa mạnh về sáng tạo. Các bạn KN còn yếu do chỉ mới chăm chút vào sản phẩm ban đầu mà quên đi việc sáng tạo còn nằm ở nhiều yếu tố khác như mô hình kinh doanh, điều hành và sự ĐMST phải diễn ra liên tục, thường xuyên trong suốt quá trình kinh doanh của DN.

Hiện tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cũng đã đưa vào hoạt động không gian KN ĐMST Mekong Innovation Hub. Đây là môi trường thuận lợi cho các bạn trẻ KN tiếp cận được các DN, nhà đầu tư và thị trường, được hướng dẫn, cũng như gợi mở nhiều hơn, tiếp tục ĐMST và vững bước trên con đường KN của mình.

Ông Phạm Gia Túc - Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng trả lời phỏng vấn trên báo Diễn đàn doanh nghiệp cho biết: “Thanh niên cần đi đầu trong công cuộc ĐMST. Chính việc ĐMST sẽ giúp các bạn trẻ thu hẹp khoảng cách về tuổi đời, kinh nghiệm, nguồn vốn... cũng như các cơ hội kinh doanh so với các doanh nhân đi trước. Việc sáng tạo kết hợp với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sẽ tạo ra sự bứt phá và những bước nhảy vọt mang tới thành công cho những người trẻ tuổi khởi sự kinh doanh”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN