Giày dép Việt chiếm thị phần cao nhất tại thị trường Brazil

22/10/2012 - 15:49

Vượt qua Indonesia, Trung Quốc, Pagaguay, sản phẩm giầy dép của Việt Nam giành thị phần cao nhất tại Brazil, chiếm tới 48,3%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil, mặc dù nền kinh tế hai nước đều bị tác động tiêu cực từ khó khăn chung của kinh tế thế giới, song trong 9 tháng qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 597,2 triệu USD, tăng 23%, đạt 87,7 % kế hoạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu đạt 709 triệu USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: giày dép, thủy sản, máy tính, điện tử, tin học, máy - thiết bị, phụ tùng phương tiện vận tải, dệt may, điện thoại và linh kiện, xơ sợi, dệt may, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ sắt thép.

Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm thức ăn gia súc và nguyên liệu, bông các loại, nguyên liệu dệt may, da giày, nguyên liệu thuốc lá, sắt thép các loại, máy, thiết bị, phụ tùng ô tô, gỗ và sản phẩm gỗ, hóa chất và chất dẻo nguyên liệu.

So sánh cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2012 với cơ cấu hàng xuất khẩu thời điểm cùng kỳ 3 năm trước (năm 2009) cho thấy một số mặt hàng có tỷ trọng tăng gồm: giày dép, thủy sản, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, điện thoại, phụ tùng, còn lại là các mặt hàng khác trong đó có vật liệu xây dựng. Các mặt hàng xuất khẩu giảm dần tỷ trọng gồm cao su và sản phẩm từ cao su, dệt may, xơ sợi.

Trong số các nhóm hàng tăng tỷ trọng xuất khẩu vào Brazil, sản phẩm giày dép là mặt hàng xuất khẩu chính với giá trị xuất khẩu đạt 221,3 triệu USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2011, chiếm 48,3% thị phần giày dép nhập khẩu vào thị trường Brazil. So sánh với các nước xuất khẩu giày dép vào Brazil thấy giày dép Việt Nam chiếm thị phần cao nhất.

Bên cạnh hàng giày dép, mặt hàng thủy sản của Việt Nam, chủ yếu là cá tra, basa tuy mới thâm nhập được vào thị trường Brazil từ vài năm gần đây, nhưng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất và chế biến thủy sản nước ta có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn kỹ thuật xuất khẩu sang Brazil đang tích cực xúc tiến đưa thương hiệu của mình thâm nhập thị trường. Việc đông đảo các doanh nghiệp cùng ngành hàng thi đua đi vào một thị trường là tốt song đòi hỏi sự phối hợp hướng dẫn của hiệp hội ngành hàng để tạo thành hợp lực mạnh mẽ.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil khẳng định, với sự quan tâm của Nhà nước và sự năng động vượt khó của các doanh nghiệp, dự tính tốc độ tăng trưởng thương mại với thị trường này vẫn được duy trì trong thời gian tới.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích