Gọi vốn thành công cho dự án khởi nghiệp

14/05/2018 - 05:58

BDK - Khởi nghiệp (KN) là một hành trình kéo dài xuyên suốt với một chuỗi hoạt động từ ý tưởng, sản xuất, tạo ra sản phẩm có khả năng giao thương trên thị trường. Vấn đề lớn nhất hiện nay mà mỗi dự án KN luôn trăn trở và tìm lời giải đáp là làm sao có nguồn vốn đầu tư, xây dựng thương hiệu bằng cách nào, thương mại hóa cho sản phẩm KN ở đâu.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo ABCD Mekong năm 2018.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo ABCD Mekong năm 2018.

Thiếu thông tin vay vốn ưu đãi

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh tại hội thảo “Vốn để KN và thương mại hóa sản phẩm KN” - kết nối nguồn vốn hợp tác công - tư (PPP) từ Dự án AMD do Hội đồng Tư vấn KN và phát triển doanh nghiệp tỉnh tổ chức mới đây, kết quả việc tiếp cận các nguồn vốn chưa như mong đợi. Hiện nay, các ngân hàng thương mại vẫn chưa sử dụng hết nguồn vốn cho vay ưu đãi đã đăng ký tham gia chương trình hàng năm.

Ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết nguyên nhân sử dụng không hết nguồn vốn này được xác định do các dự án KN chưa nắm bắt được thông tin cho vay ưu đãi từ các ngân hàng, hoặc một số dự án đăng ký vay nhưng phương án sản xuất, kinh doanh không khả thi nên bị từ chối cho vay.

“Đa số người KN chỉ có lòng nhiệt huyết thoát nghèo, tạo ra tiền và sản phẩm an toàn cho xã hội, hầu hết các bạn KN còn thiếu rất nhiều kiến thức, trong đó có vấn đề định giá, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, xây dựng hệ thống bán hàng, quảng bá sản phẩm”, chị Ngô Song Đào - giáo viên Trường THCS Phước Hiệp (Mỏ Cày Nam) chủ dự án KN nhang sinh học bộc bạch.

Giải pháp gọi vốn thành công

Đây là câu hỏi của nhiều bạn trẻ có ý tưởng KN và có dự án KN. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Việt Đức - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đầu tư KN sáng tạo ICM (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, để có dự án KN thành công cần phải hợp tác nhà đầu tư. Vì nhà đầu tư là những người có khả năng cấp vốn cho một dự án KN trong khoảng thời gian đầu còn nhiều khó khăn. Thông qua dự án của người KN, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội để cho đi, cơ hội để sinh lợi và cơ hội để tiếp tục quản lý.

“Nhà đầu tư sẽ nhìn vào vấn đề, giải pháp của chủ dự án KN, độ lớn tiềm năng, lợi thế cạnh tranh hơn người khác như: năng lực đội nhóm, mạng lưới, cơ hội thoái vốn, sắp xếp tổ chức con người để lựa chọn đầu tư cho dự án KN đó. Nhà đầu tư sẽ rót vốn vào các dự án KN khi họ nhìn thấy được tiềm năng từ người KN hoặc dự án KN thuộc lĩnh vực mà nhà đầu tư có kinh nghiệm. Nếu người KN có tài năng, nhà đầu tư sẽ không bỏ qua”, ông Nguyễn Việt Đức cho biết.

Hiện nay, ngoài các nhà đầu tư có kinh nghiệm KN, trên địa bàn tỉnh có Quỹ PPP thuộc Dự án AMD có khả năng đầu tư đối với tiểu dự án là 49%. Mức đầu tư cho 1 DN thấp nhất là 15 ngàn USD, cao nhất là 100 ngàn USD. Suất đầu tư tính trên mỗi hộ sản xuất không quá 500 USD.

 Ông Nguyễn Khắc Hân - Giám đốc Dự án AMD Bến Tre cho biết, mục tiêu của PPP là hỗ trợ cho doanh nghiệp/hợp tác xã đầu tư, khai thác vùng nguyên liệu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm của ngành nông nghiệp và phi nông nghiệp; giúp doanh nghiệp và hợp tác xã đầu tư, có điều kiện hoạt động tốt, bền vững tại vùng nông thôn. Quỹ ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn kết 8 chuỗi giá trị cấp tỉnh (dừa, chôm chôm, bưởi, nhãn, hoa kiểng, heo, bò, tôm biển) và 10 chuỗi cấp huyện (dê, tôm càng xanh, tôm chân trắng, tôm sú, chôm chôm, gà, heo, chỉ xơ dừa, lúa, hoa kiểng); các đơn vị sản xuất nông nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và gắn kết nông dân địa phương.

Thương mại hóa sản phẩm

Khi có vốn để sản xuất ra sản phẩm thì một vấn đề đặt ra cho các dự án KN là xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Theo các chuyên gia, dự án KN có lợi nhuận khi sản phẩm được tiêu thụ, được thương mại hóa tốt trên thị trường.

Theo ông Hoàng Minh Ngọc Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần VCHub, cố vấn cấp cao mảng thương mại hóa Quỹ KN doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, để tạo nên những bức tranh KN thật sự phải có giá trị giao dịch, trong đó có hoạt động thương mại hóa. Đây là đòn bẩy để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Sức bật thương mại là một chỉ số quan trọng bậc nhất quyết định giá trị doanh nghiệp. Do đó, các dự án KN cần nghiên cứu kỹ thị trường, thu thập thông tin chi tiết từ các đối tượng mục tiêu, xây dựng chiến lược truyền thông.

“Để tìm hiểu thị trường thì có rất nhiều cách, hiện nay khai thác dữ liệu từ mạng xã hội là cách để dự án KN được hiệu quả, gần hơn với người tiêu dùng. Hoặc thông qua website của các sở, ngành để nắm bắt được thị trường. Người KN cũng cần quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, không nên chỉ “say đắm” với việc tạo ra sản phẩm mà quên hoạt động thương mại hóa, tìm hiểu nhu cầu thị trường và quảng bá, giới thiệu sản phẩm”, ông Ngọc Hải lưu ý.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN