Hạ UAE, Nhật Bản vào chung kết bóng đá nam Asiad

30/08/2018 - 07:53

Tiền đạo dự bị Ueda ghi bàn duy nhất giúp đội bóng xứ mặt trời mọc giành chiến thắng 1-0 ở trận bán kết tối 29-8-2018.

Nhật Bản trên cơ so với UAE. Ảnh: Đức Đồng

Nhật Bản trên cơ so với UAE. Ảnh: Đức Đồng

So với UAE, Nhật Bản cho thấy sự ''trên cơ'' ngay từ đầu trận. Đội bóng áo xanh liên tục thực hiện được những pha tấn công bài bản, với nhiều mảng miếng sắc bén uy hiếp hàng thủ đối phương. Trong khâu phòng ngự, Nhật Bản cũng thể hiện dấu ấn chiến thuật đậm nét khi giữ cự ly đội hình và kỷ luật chặt chẽ.

Trái lại, UAE không thể hiện được bản lĩnh của một đội góp mặt ở bán kết. Trước hàng thủ kỷ luật của đối phương, đại diện Tây Á gần như không thể triển khai bóng lên phía trên. Số tình huống nguy hiểm UAE tạo ra trước khung thành Nhật Bản chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, còn những lần dứt điểm hướng trúng khung thành dừng lại ở con số 2.

Một lý do khác khiến UAE thi đấu lép vế có thể là do thể lực. Sau hai trận liên tiếp phải thi đấu hơn 120 phút, đại diện Tây Á thiếu hẳn sức bật trước đối thủ được nghỉ nhiều hơn. Nhật Bản kiểm soát bóng tới 65%, đồng thời tung được số cú dứt điểm nhiều gấp năm lần.

Thi đấu lấn lướt, Nhật Bản có thể mở tỷ số từ sớm nếu không bỏ lỡ nhiều cơ hội. Tình huống gây chú ý nhất trong hiệp một là cú vô lê của Iwasaki ở phút 43, thời điểm tiền đạo mang áo số 13 đứng trống trải cách khung thành chỉ 14 mét. Sau khi bóng đi đập đất, thủ môn Alshamsi hóa giải kịp thời.

Nhật Bản tiếp tục phung phí cơ hội từ đầu hiệp hai. Phút 59, Hatate có cú sút trong tư thế trống trải khiến bóng đi quá cao so với khung thành. Maeda thậm chí bỏ lỡ một pha đối mặt thủ môn Alshamsi khi tung cú sút chéo góc chệch cột.

Khi nhiều khán giả tưởng như trận đấu sắp phải diễn ra hai hiệp phụ, Nhật Bản mới tận dụng được một tình huống quý giá để ghi bàn duy nhất. Từ pha nửa chuyền nửa sút của đồng đội, tiền đạo dự bị Ueda thoát xuống đối mặt thủ môn và hoàn thành nhiệm vụ bằng cú sút vào góc cao. Sau pha dứt điểm, bóng đi chạm xà rồi rơi vào khung thành.

Với chiến thắng sát nút, Nhật Bản giành suất đá chung kết với Hàn Quốc. Đây là lần thứ ba đội bóng xứ hoa anh đào vào chung kết bóng đá nam Asiad sau lần đầu năm 2002 (thua Iran 1-2 ở chung kết) và lần thứ hai năm 2010 (thắng UAE cũng với tỷ số 1-0).

Trong khi đó, UAE phải chơi trận tranh giải ba với Việt Nam. Với những gì đã thể hiện, đại diện Tây Á có thể đối mặt với khó khăn nếu muốn giành huy chương đồng.  

Nguồn: VnExpress

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN