Heo nuôi trại “kín” được tái đàn

08/10/2019 - 19:50

Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở 73/164 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh (ghi nhận đến ngày 2-10-2019). Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khả năng lây lan đến các địa bàn chưa có dịch là rất cao. Đặc biệt, một số ổ dịch qua 30 ngày có thể tái phát dịch.

Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến bất lợi với mưa nhiều, cộng thêm triều cường khiến mầm bệnh có điều kiện khuếch tán rộng. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, để bảo vệ đàn heo và kiểm soát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học vẫn là cách tốt nhất bảo vệ đàn vật nuôi. Trong đó, mô hình trại “kín” để chống chọi được lâu dài hơn là mô hình trại hở hoặc trại mở.

Do thay đổi về quy định tiêu hủy heo trong ổ dịch (Công văn số 5169 ngày 22-7-2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo đó, không tiêu hủy cả bầy như trước mà chỉ tiêu hủy heo bệnh, heo mạnh được xuất bán), đã giúp cho người dân xuất bán hơn 440 ngàn con heo mạnh và chỉ tiêu hủy 27 ngàn con heo do dịch tả heo châu Phi, tính từ đầu dịch đến nay.

Nhiều hộ chăn nuôi đang băn khoăn có nên tái đàn hay không, khi chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Về vấn đề này, theo Thạc sĩ Phan Trung Nghĩa - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho đến nay, 80% số heo tiêu hủy do dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Cần thấy rằng, an toàn sinh học của nhiều hộ nuôi ở tỉnh là kém, do đó, nếu tái đàn thì nguy cơ tái phát dịch rất cao. Phải là trại “kín” (trại có tường bao cách biệt với các yếu tố trung gian gây bệnh như: côn trùng, không khí...) thì mới nên tái đàn.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN