Hiệu ứng tầm nhìn và sự lan tỏa

20/06/2019 - 21:56

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo

Ngày 20-6-2019, tỉnh Bến Tre chính thức ký hợp đồng tư vấn và tài trợ xây dựng tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 - 2045. Có người sẽ bĩu môi: Ối! Cái chuyện bao đồng! Dân nghèo, giá dừa rẻ như bèo, heo bị dịch tả châu Phi đe dọa mà không biết làm sao lại đi lo cái chuyện trên trời!

Không! Ngàn lần không bao đồng chút nào! Tầm nhìn mới làm thay đổi tất cả những thứ đó!

Chúng ta đang sống trong một thế giới tự nhiên, chính trị, kinh tế, và công nghệ thay đổi chóng mặt. Tự mình, chúng ta không thể giải quyết được câu chuyện giá dừa nếu không có một tầm nhìn xa hơn về thị trường, về công nghệ. Sự thật thì chúng ta đang ở trong cái vòng lẩn quẩn của mình, trong khi người dân của chúng ta thì thờ ơ với chuỗi giá trị, với quyết tâm thay đổi công nghệ sản xuất, công nghệ chế biến; thờ ơ với chuyện đất đai, thời tiết, điều kiện sản xuất và điều kiện sống đang tổn thương nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Không có tầm nhìn chúng ta rất khó tồn tại nói gì để thay đổi trong tương lai.

Chúng ta cần có một tầm nhìn để 10 năm, 20 năm nữa, con cháu chúng ta sẽ không còn phải loay hoay như chúng ta bây giờ. Sự thay đổi chỉ có thể diễn ra trong tương lai chứ không thể ngay lập tức, nhưng nếu bây giờ không làm thì vĩnh viễn không có cái ngày ấy.

Bằng sự giúp sức về chi phí của nhà tài trợ - Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển Sunny World - Chúng ta đã thuê được đơn vị tư vấn quốc tế để xây dựng tầm nhìn. Những sản phẩm của tầm nhìn sẽ giúp chúng ta thuận lợi hơn trong quy hoạch, kế hoạch trung hạn, dài hạn, làm căn cứ, luận cứ để đề ra Nghị quyết 5 năm. Chúng ta sẽ có một hình hài của nền kinh tế - xã hội tương lai để hướng đến trong dài hạn chứ không phải tư duy nhiệm kỳ tới bằng nhiệm kỳ này cộng thêm 5% hoặc 10%.

Vấn đề còn lại - Cực kỳ quan trọng nếu không nói có ý nghĩa quyết định - Đó là sự truyền cảm hứng tầm nhìn. Tầm nhìn chỉ có thể biến thành hiện thực nếu nó được truyền dẫn và lan tỏa trong tất cả các thành viên xã hội, thành triết lý sống, làm việc của mỗi người. Nếu không làm được điều đó, tất cả đều vô nghĩa.

Chúng ta có quyền tràn đầy hy vọng vào khả năng truyền dẫn và lan tỏa của những người con tâm huyết và yêu mến xứ sở Bến Tre thân yêu này. Chắc chắn rằng, mỗi người chúng ta sẽ làm được một cái gì đó cho sự phát triển của Bến Tre trong dòng chảy không ngừng biến động của thế giới một khi chúng ta có chung một trăn trở và một tầm nhìn khát vọng.

Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN