Hoàn thành nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ có hiệu quả

29/12/2015 - 18:18

Trao giấy khen cho các cá nhân có đóng góp tốt khoa học công nghệ.

Ngày 29-12-2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức tổng kết hoạt động năm 2015, bàn giải pháp triển khai có hiệu quả hoạt động năm 2016.

Năm 2015, ngành KHCN đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm, trong đó hoàn thành các đề tài, dự án có hiệu quả. Tỷ lệ ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài kỹ thuật vào sản xuất đạt trên 85%. Quản lý, triển khai 50 đề tài, dự án, thông qua Hội đồng KHCN tuyển chọn và xét duyệt 22 đề tài, nghiên cứu 18 đề tài, dự án khác. Bàn giao 10 đề tài, dự án đã nghiệm thu cho các sở, ngành, địa phương để tổ chức ứng dụng, nhân rộng. Kết quả nghiên cứu nổi bật là đề xuất được quy trình hạn chế các nguyên nhân gây bệnh cho các loại cây trái đặc sản; phát triển mô hình nuôi tôm càng xanh trong mương vườn; nhân rộng mô hình nuôi hàu thương phẩm; hỗ trợ 6 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm hàng hóa. Các huyện, thành phố thực hiện 25 mô hình tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh đó, hoạt động KHCN còn nhiều hạn chế. Cơ chế quản lý KHCN được quan tâm đổi mới nhưng việc hướng dẫn thi hành còn chậm, thiếu đồng bộ. Kinh phí còn hạn chế nên các đề tài, dự án còn mang tính riêng lẻ, chưa khai thác và gắn kết tốt với các chương trình, dự án, quy hoạch phát triển lâu dài. Thông tin về công nghệ mới, tiên tiến của các doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đổi mới đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại. Việc tiếp cận, chuyển giao KHCN nước ngoài còn khó khăn.

Để hoạt động các đề tài, dự án có hiệu quả, ngành KHCN tham khảo ý kiến của các sở, ngành, địa phương, bàn các giải pháp tháo gỡ; trong đó, chú trọng cách thức triển khai đề tài, dự án hiệu quả hơn, nhất là hướng đến việc hỗ trợ nhiều hơn đối với các doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN