Hội thảo chuyên gia xây dựng đề cương tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre

20/03/2019 - 13:15

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Sáng 20-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và nhà đầu tư chiến lược để xây dựng Đề cương, làm cơ sở xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu phát triển tỉnh nhà trong thời gian tới; đồng thời, cũng là cơ sở để lựa chọn đơn vị tư vấn.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo, PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có: GS. Chung Hoàng Chương - Chuyên gia Tổ chức International Rivers, PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ông Vũ Quang Các – Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cùng một số các nhà đầu tư chiến lược Bến Tre như: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sunny World, Công ty CP Dấu ấn Việt Nam, Tập đoàn Thành Thành Công, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre khóa X.

Các nhà khoa học, chuyên gia tham dự Hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Các nhà khoa học, chuyên gia tham dự Hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo nêu: “Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết Đại hội đã xác định nhiều mục tiêu trong đó có mục tiêu đưa Bến Tre thoát khỏi tụt hậu nhưng đến nay sau 3 năm nhìn lại thấy kết quả còn khá khiêm tốn, nếu không nói là xa vời. Tôi nhận ra một điều muốn phát triển nhanh hơn thì không thể lập kế hoạch, không thể xây dựng nghị quyết theo công thức, tương lai bằng hiện tại cộng 5% hay 10%, mà phải vạch ra một tương lai để hướng tới chứ không thể cộng dồn quá khứ với hiện tại mà thành tương lai được. Thực sự thì so với 20, 30 năm về trước thì Bến Tre cũng có nhiều thay đổi nhưng sự thay đổi đó rất chậm và không căn cơ. Mình hơn mình hôm qua là điều đáng mừng, nhưng mình không biết rằng làng xóm, láng giềng đã đi đến đâu, họ đã bỏ mình bao xa và mình tiếp tục tụt hậu, bởi ở đời đâu ai chịu khó đứng chờ mình. Hơn một năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, chúng tôi đang chuẩn bị tổng kết và chuẩn bị xây dựng nghị quyết Đại hội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từ thực tiễn nêu trên, chúng tôi khát khao có tầm nhìn chiến lược phát triển Bến Tre cho tương lai để làm căn cứ cho việc xây dựng nghị quyết, xây dựng quy hoạch, xây dựng kế hoạch từ đó xác định sứ mệnh của từng nhiệm kỳ, mà trước mắt là nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho biết: “Đọc cuốn sách Tầm nhìn thay đổi quốc gia của Quốc vương Dubai, tôi tâm đắc hai điều: Thứ nhất, Quốc vương Dubai nói rằng tầm nhìn là con đường để phát triển thật sự, nó cũng là vấn đề của lòng can đảm và không chỉ của người lãnh đạo mà bao gồm cả lòng quyết tâm mãnh liệt. Thứ hai, nghệ thuật truyền cảm hứng, truyền tầm nhìn lãnh đạo đến với từng người dân để tránh tình trạng lãnh đạo thì kêu gọi đầu tư, còn người dân thì không sẵn sàng đón khách.

 “Xuất phát từ thực tiễn Bến Tre nêu trên, từ nhận thức nêu trên của ý nghĩa quan trọng việc xây dựng tầm nhìn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre quyết tâm xây dựng tầm nhìn chiến lược để tạo nền tảng cho xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhằm khắc phục những bất cập trong cách làm cũ. Để việc xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch với những bước đi, lộ trình cụ thể, trong đó việc đầu tiên khởi đầu hôm nay là chúng tôi tổ chức hội thảo với các nhà khoa học, các doanh nghiệp đối tác chiến lược để được tham vấn ý tưởng cho đề cương xây dựng tầm nhìn. Chúng tôi xem đây là yếu tố cực kỳ quan trọng làm cơ sở cho việc cung cấp đầu bài cho bước tiếp theo là thuê tư vấn nghiên cứu tầm nhìn chiến lược để đề xuất. Tôi tin rằng, với sự có mặt của các nhà khoa học, các doanh nghiệp rất giàu kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm và đặc biệt là rất yêu mến, tâm huyết với Bến Tre, hội thảo hôm nay sẽ đạt được kết quả tốt đẹp” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh.

PGS.TS. Nguyễn Văn Sánh - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Q.Hùng

PGS.TS. Nguyễn Văn Sánh - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Q.Hùng

Mục tiêu đặt ra của hội thảo cần đạt được ba nội dung: Với điều kiện, tiềm năng, lợi thế, nhược thế của Bến Tre và bối cảnh xu thế, thách thức, cơ hội chung trên toàn cầu, của cả nước tác động như hiện nay thì Bến Tre nên lựa chọn mô hình phát triển nào trong tương lai. Thứ hai, trong mô hình phát triển đó, với mặt bằng điều kiện, khách quan, chủ quan hiện nay của Bến Tre có mối tương quan với cả vùng khu vực và cả nước thì kịch bản phát triển nào phù hợp với Bến Tre trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và những năm tiếp theo nữa. Thứ ba, là đạt được mục tiêu phát triển của kịch bản thì những giải pháp mang tính động lực là gì?.

Hội thảo sẽ dành một ngày để các nhà khoa học, chuyên gia và nhà đầu tư chiến lược nêu lên ý kiến, quan điểm của mình, góp phần giúp Bến Tre có cơ sở xây dựng Đề cương tầm nhìn chiến lược phát triển trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đến 2030.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN