Hội thảo xây dựng tầm nhìn chiến lược tỉnh

20/08/2019 - 20:31

BDK - Chiều 20-8-2019, Ban Chỉ đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược tỉnh đã tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng quá trình triển khai thực hiện giai đoạn 1 và đề xuất các bước tiếp theo của tầm nhìn chiến lược tỉnh. Tham dự hội thảo có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi - Trưởng ban Chỉ đạo tầm nhìn chiến lược tỉnh; Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo.

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: H. Hiệp

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: H. Hiệp

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo kết quả bước đầu sau hơn 1 tháng thực hiện giai đoạn 1 về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2015 với 15 cuộc họp, 2 hội thảo, phỏng vấn, 7 chuyến khảo sát và làm việc với các sở ngành, các huyện, thành phố. Nội dung tập trung đánh giá hiện trạng kinh tế - xã hội; trong đó chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, sử dụng đất, cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường...

Sau phần báo cáo của các chuyên gia, lãnh đạo các sở ngành tỉnh đóng góp nhiều ý kiến về kết quả bước đầu báo cáo, đồng thời cũng tham gia góp ý rất nhiều về nội dung báo cáo, nhất là nhiều lĩnh vực chưa đúng, chưa sát với hiện trạng, đánh giá chưa sát với một số lĩnh vực, cả nông nghiệp, du lịch. đồng thời, đề xuất với nhóm tư vấn nhiều vấn đề đặt ra cần phải tiếp tục nghiên cứu, chuyên sâu hơn. Đặc biệt, không chỉ nêu đúng thực trạng, đề xuất các giải pháp từng lĩnh vực nhỏ lẻ mà cần có cái nhìn tổng quát, cụ thể hơn các lĩnh vực thuộc về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để chọn ra ngành, lĩnh vực có thể đầu tư, tạo bước đột phá, có cái nhìn tổng thể, hướng đi trước mắt và lâu dài hơn cho tỉnh.

Nông nghiệp công nghệ cao giúp Bến Tre trồng được nhiều giống cây mới như sung Mỹ. Ảnh: Thạch Thảo

Nông nghiệp công nghệ cao giúp Bến Tre trồng được nhiều giống cây mới như sung Mỹ. Ảnh: Thạch Thảo

Nhóm tư vấn đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương nghiên cứu, phối hợp thống nhất chỉnh sửa cho phù hợp hơn, mang tính khoa học hơn để giai đoạn sau đạt chất lượng cao hơn.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho rằng, đây là cuộc trao đổi rất thẳng thắn và trách nhiệm. Về kết quả đạt được bước đầu xây tầm nhìn chiến lược của nhóm khảo sát, đã có số liệu, phân tích tình hình, đánh giá hiện trạng, có định hướng một số lĩnh vực tuy chưa thật cụ thể nhưng cũng đã mở ra một số điều rất đáng lưu ý. Để hoàn thiện kết quả giai đoạn một, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở ngành để bổ sung, chỉnh sửa phù hợp. phối hợp tốt hơn với các sở ngành để có sự chia sẻ, thống nhất số liệu, đánh giá tình hình. Hội thảo đã có nhiều ý kiến hay, có cái nhìn cụ thể từng mặt, cả tổng thể khách quan hiện trạng, khoa học, sát thị trường làm cơ sở để nhóm hoàn thiện dự án. Lưu ý, đây không phải giao khoán cho nhóm mà cần có sự phối hợp, trách nhiệm của các sở ngành, địa phương. Các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch khi xây dựng tầm nhìn điều quan trọng trước tiên là phải xác định được thị trường, bởi thị trường là cực kỳ quan trọng, chúng ta có sản phẩm tốt nhưng đầu ra không có thì cũng không được. Phải có cái nhìn tổng thể, xa hơn, mang tính dự báo lâu dài, không chỉ trong tỉnh mà còn gắn với thị trường, khu vực, cả nước xuất khẩu. Kết quả của giai đoạn 1 sẽ là tiền đề quan trọng để xây dựng tầm nhìn giai đoạn 2. Mặt khác, các lĩnh vực tập trung giai đoạn 1, có một số lĩnh vực chưa nghiên cứu sâu, còn dàn trải, tỉnh cần lựa chọn lĩnh vực thế mạnh để đột phá, có thể ngoài lĩnh vực nông nghiệp, còn lĩnh vực nào khác...

Sắp tới bước vào giai đoạn phát triển có tính chiến lược, các huyện, thành phố, sở ngành, từng địa phương, đơn vị cần xây dựng cho ngành mình trước về tầm nhìn chiến lược, sau đó tương tác với các chuyên gia để chọn tầm nhìn chung cho tỉnh. “Bến Tre không phải đi lên bằng mọi giá mà phải phát triển bền vững. Điều đó đã đặt ra cho mỗi cấp, ngành, địa phương cần có một tầm nhìn, một khát vọng vươn tới xa hơn. Do vậy, chúng ta cần chuẩn bị hết sức cẩn trọng, có cách nhìn và tiếp cận từng lĩnh vực sâu, chắc hơn. Trước mắt, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2” - Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích