Họp báo cáo tiến độ xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre giai đoạn 4

30/11/2019 - 22:29

BDK.VN - Ngày 30-11-2019, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì buổi làm việc với đơn vị tư vấn.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi gặp mặt, đơn vị tư vấn đã báo cáo tiến độ giai đoạn 4 về các giải pháp động lực - Tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đơn vị tư vấn, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bến Tre sẽ có nền kinh tế phát triển tốt, tiên tiến và theo hướng bền vững, tạo môi trường sống lý tưởng cho người dân trên các trụ cột chiến lược, như: tăng giá trị và tiếp cận thị trường trong nông nghiệp; phát triển mở rộng công nghiệp sản xuất chế biến; mở rộng hoạt động kinh tế địa phương thông qua phát triển du lịch; nâng cao chất lượng cuộc sống và kiến tạo môi trường xanh bền vững.

Theo đó, các giải pháp động lực đảm bảo hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu phát triển, gồm: quy hoạch không gian; sử dụng đất; phát triển cơ sở hạ tầng; nguồn đầu tư/kinh phí; chính sách hỗ trợ; biến đổi khí hậu.

 Đơn vị tư vấn cũng đưa ra các giải pháp xây dựng cộng đồng và xã hội trên cơ sở các giải pháp: áp dụng công nghệ và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, đánh bật bản sắc cộng đồng, nâng cao các vấn đề an sinh.

Dịp này, các sở, ngành tỉnh có góp ý với đơn vị tư vấn trên nhiều lĩnh vực cần tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho rằng, đơn vị tư vấn đã chỉ ra được 4 nguyên tắc phát triển không gian, giúp hỗ trợ việc thực hiện Tầm nhìn chiến lược tỉnh Bến Tre là: Tập trung phát triển các huyện dọc trục QL.60 thành một đô thị cảnh quan; khai thác quỹ đất ven mặt nước cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế; giữ gìn và phát huy các đặc trưng cư trú để giữ gìn bản sắc và thích ứng với biến đổi khí hậu; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và tích hợp hạ tầng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu thêm, trao đổi với các ngành trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội; xác định rõ từng giai đoạn Bến Tre cần tập trung những phần việc gì, bố trí các đầu việc cụ thể.

 “Hội thảo chuyên gia sắp tới, báo cáo cần làm bật lên những vấn đề cơ bản, điểm lại một cách toàn diện những điểm mạnh, điểm yếu của Bến Tre, các tác động bên ngoài, từ đó hình thành nên tầm nhìn, cụ thể hóa các trụ cột chiến lược và các yếu tố bổ trợ”,  Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN