Hướng đến việc chấp hành nghiêm các quy định về khoa học công nghệ

26/11/2014 - 07:33
Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra thực tế công-tơ điện trên địa bàn huyện Bình Đại. Ảnh: LHT

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp  với các ngành hữu quan tiến hành thanh tra từ tháng 7 đến 9-2014 tại 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, với 82 cơ sở được thanh tra.

Trong đó, có 30 cơ sở được thanh tra an toàn bức xạ (các bệnh viện, phòng khám đa khoa, cơ sở X-quang), 10 cơ sở được thanh tra đo lường về công-tơ điện, đồng hồ nước lạnh (Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bến Tre, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường, cơ sở cấp thoát nước tư nhân, Điện lực tỉnh và Điện lực các huyện) và 42 cơ sở sử dụng phương tiện đo nhóm 2 khác (các loại cân, cột đo xăng dầu,...).

Kết quả, đa số các tổ chức, cá nhân sử dụng cân khối lượng, công-tơ điện, đồng hồ nước lạnh để định lượng hàng hóa trong kinh doanh, mua bán đều có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường như: nhãn mác, kiểm định cân định kỳ, bảo quản, sử dụng phương tiện đo. Các cơ sở có hoạt động bức xạ thực hiện tương đối tốt qui định của pháp luật về an toàn bức xạ như: khai báo, hồ sơ cấp phép, các quy định về an toàn, quy định về kỹ thuật. Kết quả suất liều tại các vị trí đo đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Bên cạnh đó, các cơ sở được thanh tra vẫn còn một số hạn chế như: Tại các chợ, cân sử dụng trong mua, bán được kiểm định rất ít. Đây là hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, lưu động nên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều hộ kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng, trạm cung cấp nước sạch sử dụng công-tơ điện, đồng hồ nước lạnh để thanh toán chưa được kiểm định. Một số cơ sở y tế sử dụng thiết bị X-quang chưa thực hiện đầy đủ các quy định về chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn, trang bị liều kế cá nhân cho nhân viên bức xạ, báo cáo định kỳ về thực trạng an toàn bức xạ hàng năm, trang bị bảo hộ lao động cá nhân.

Qua thanh tra, đoàn đã phát hiện và đề xuất xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về đo lường, 1 cơ sở vi phạm về giấy phép tiến hành công việc bức xạ, với tổng số tiền phạt 23,3 triệu đồng.

Cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của ngành tại địa phương. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chuyển biến về nhận thức và hành động trong chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích, sức khỏe của người dân.

Thời gian tới, Thanh tra Sở tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm hướng đến việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Lê Hoàng Tuấn (Chánh Thanh tra Sở KH&CN Bến Tre)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN