Chuẩn bị mùa tuyển sinh trung cấp, cao đẳng

22/05/2020 - 07:59

BDK - Sau 10 tuần nghỉ tránh dịch Covid-19, đến nay, học sinh, sinh viên các trường trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại, với sĩ số gần 100%. Hiện các trường TC, CĐ đang lên kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021 với nhiều điểm mới.

Sinh viên Trường Cao đẳng Bến Tre đã trở lại đầy đủ với nhịp học thường ngày.

Sinh viên Trường Cao đẳng Bến Tre đã trở lại đầy đủ với nhịp học thường ngày. 

Ổn định sĩ số học sinh

Ngày 4-5-2020, học sinh, sinh viên các trường: TC Công nghệ Bến Tre, CĐ Bến Tre, CĐ Đồng Khởi đã nhập học trở lại. Thông tin từ Phòng Giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, học sinh đảm bảo sĩ số khi đi học lại. Các trường tổ chức vệ sinh trường lớp, đo thân nhiệt học sinh, giáo viên, giảng viên, phụ huynh đến làm việc với trường. Đồng thời, các trường chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Sau kỳ nghỉ kéo dài, học sinh Trường TC Công nghệ Bến Tre trở lại trường với khẩu trang, xếp hàng để đo thân nhiệt, khai báo thông tin cá nhân, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi bước vào lớp học. Trường sắp xếp phòng học lý thuyết không quá 30 học sinh, phòng thực hành không quá 25 học sinh, đảm bảo khoảng cách an toàn cho học sinh. Trường TC Công nghệ Bến Tre tổ chức giảng dạy trực tuyến cho các môn học cơ sở, các môn văn hóa phổ thông. Tỷ lệ học sinh tham gia khoảng 60 - 65%.

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) đã tổ chức vệ sinh trường lớp, do thân nhiệt học sinh, chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và ổn định sĩ số học sinh trở lại lớp sau thời gian dài nghỉ tránh dịch.

Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nguyễn Anh Dũng cho biết: Trong thời gian nghỉ tránh dịch 10 tuần, các trường cũng đã điều chỉnh kế hoạch đào tạo, kế hoạch thực tập, tăng cường thời khóa biểu để đảm bảo tiến độ cho năm học 2019 - 2020 và nhập học năm học 2020-2021.

Đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hiện các trung tâm GDNN - GDTX đang phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã triển khai chiêu sinh và đào tạo để kịp tiến độ, hoàn thành kế hoạch năm.

Tăng cường công tác tuyển sinh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyển sinh được các trường chủ động thông tin qua các hình thức Website của trường, Fanpage facebook, Zalo Offical, băng-rôn, tờ rơi. Đồng thời, các trường truyền tải thông tin tuyển sinh qua kênh hỗ trợ từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS, THPT, trung tâm GDNN - GDTX đến học sinh và phụ huynh.

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường CĐ Đồng Khởi nhận hồ sơ từ tháng 8 đến 12-2020 đối với học sinh mới tốt nghiệp. Những học sinh đã tốt nghiệp trước đó có thể nộp hồ sơ sớm, nhất là đối với các nghề công nghệ ô tô và điện công nghiệp, vì chỉ tiêu của hai ngành này có giới hạn, trong khi lượng hồ sơ nộp vào rất đông. Ông Dương Minh Đức - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh giới thiệu việc làm và quan hệ doanh nghiệp cho biết: “Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay là học sinh chưa tốt nghiệp THPT khi xét tuyển vào học TC tại trường có cơ hội học liên thông CĐ với thời gian rút ngắn 1 năm so với trước đây. Do trường có liên kết đào tạo, học sinh TC sẽ được tạo điều kiện học CĐ song song với học TC nhằm tiết kiệm thời gian học tập”.

Kế hoạch tuyển sinh năm 2020 của Trường CĐ Bến Tre hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trường CĐ Bến Tre đã trình Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mở mã ngành Dược và Điều dưỡng trình độ cao đẳng, dự kiến tháng 7-2020 tổ chức tuyển sinh. “Mùa tuyển sinh năm nay của trường lùi khoảng 7 tuần so với mọi năm. Việc mở mã ngành Dược và Điều dưỡng trình độ CĐ nhằm cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho khu vực Asean (nghề trọng điểm được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt)”, ông Phạm Văn Hòa - Quyền trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Bến Tre chia sẻ.

Liên kết đào tạo, việc làm

Hiện nay, các trung tâm GDNN - GDTX Mỏ Cày Bắc, Ba Tri, Giồng Trôm có nhu cầu đào tạo TC tại huyện nhưng các trường CĐ, TC trong tỉnh vướng quy định cấp chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ngoài trường (do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp) và việc đảm bảo sĩ số, tăng chi phí đào tạo khiến các trường không mặn mà việc đào tạo TC tại các trung tâm GDNN - GDTX.

Được biết, Trường CĐ Bến Tre đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học trong công tác đào tạo liên thông cho khoảng 5.000 giáo viên khối mầm non, tiểu học còn thiếu chuẩn. Đồng thời, trường cũng đã ký kết đào tạo liên thông các ngành sức khỏe cho 500 sinh viên từ TC lên CĐ điều dưỡng, dược. Trường CĐ Đồng Khởi liên kết với Trường Đại học Trà Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tuyển sinh và đào tạo liên thông từ TC, CĐ lên đại học và các lớp sau đại học.

Hầu hết, các trường TC, CĐ trên địa bàn tỉnh đều có mối quan hệ với doanh nghiệp trong công tác đào tạo như tiếp nhận học sinh, sinh viên thực tập, thực hành, tuyển dụng, tham gia biên soạn chương trình đào tạo. Cụ thể, Trường CĐ Bến Tre ký hợp đồng với các doanh nghiệp sau: Tập đoàn Thành Thành Công trong đào tạo ngành sư phạm Mầm non. Công ty Sa Sâm Việt về đào tạo khối ngành kinh tế và bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh, Công ty cổ phần dược Bến Tre đào tạo khối ngành sức khỏe. Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đào tạo khối ngành kỹ thuật. Công ty Cổ phần Javilink đào tạo Tiếng Nhật và trường công nhận học sinh, sinh viên có chứng chỉ N5 Tiếng Nhật được xếp tương đương chứng chỉ A1 Tiếng Anh đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN