Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, hiệu quả

03/08/2020 - 06:49

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trên toàn quốc vào ngày 9 và 10-8-2020. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh (BCĐ) đã có phương án đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

Học sinh đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Học sinh đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Đảm bảo Đúng tiến độ

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) La Thị Thúy cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo đúng tiến độ. Ngành đang rà soát lại tất cả các công việc để phục vụ kỳ thi tốt nhất. Từng khâu của kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đặc biệt, công tác kiểm soát về an ninh sao in đề thi được lực lượng công an phối hợp triển khai tốt. Ban sao in đề thi được thực hiện cách ly phục vụ công tác sao in và đảm bảo bảo mật. Các camera tại nơi lưu giữ bài thi được trang bị và được kiểm tra. Tại 31 điểm thi, các phòng trống đã được niêm phong như quy định.

Để tăng cường công tác thanh tra kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã giao Trường Đại học Y Cần Thơ và Đại học Kiên Giang tham gia kiểm tra công tác thi tại tỉnh với số lượng 95 cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, từ ngày 24-7-2020, ngành y tế cũng đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ y tế tại kỳ thi. Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn cho biết, ngành đã yêu cầu các huyện chia lực lượng thành các tổ theo số danh sách các điểm thi tại 9 huyện, thành phố phục vụ y tế; tuyên truyền đến các cơ sở dịch vụ ăn uống khu vực điểm thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tú Anh đánh giá, trước diễn biến dịch Covid-19, các cơ quan báo, đài tỉnh và các huyện, thành phố đã tuyên truyền khá tốt về kỳ thi. Từ đó, người dân an tâm chuẩn bị tinh thần, tâm lý tốt, động viên nhắc nhở các em học sinh an tâm tham gia kỳ thi.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo nhà trường chủ động và sẵn sàng phối hợp với y tế và các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi. Cụ thể, phân thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Trong đó, F0, ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2; F1, tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung. Nhóm F2 tiếp xúc với F1, phải cách ly tại nơi cư trú, các thí sinh khác thi bình thường. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, hoặc F2 không tham gia các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho các thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đồng thời, triển khai các đơn vị nhà trường nơi có đặt điểm thi thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, 9 huyện, thành phố đã chuẩn bị thêm 1 điểm thi dự phòng/huyện, 2 phòng thi dự phòng/điểm thi và những điều kiện khác để sẵn sàng tổ chức thi đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Các biện pháp phòng dịch covid

Từ nay đến ngày thi, Sở GD&ĐT phối hợp, hỗ trợ cơ quan y tế đến điểm thi phun thuốc khử khuẩn. Sở GD&ĐT trang bị 15 ngàn khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để phục vụ thí sinh, cán bộ coi thi. Đồng thời, dự phòng hơn 180 giáo viên để phòng khi trường hợp có thí sinh phải thi phòng thi dự phòng và trường hợp cán bộ coi thi bị cách ly phòng dịch Covid-19.

Chủ động trước tình hình dịch Covid-19, Sở Y tế đã phối hợp cùng Sở GD&ĐT triển khai phương án nhằm tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19 bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Hiện nay, ngành y tế đã dự kiến 4 tình huống trong phòng chống Covid-19 tại kỳ thi.

Cụ thể, tình huống 1, trường hợp cán bộ coi thi trở về từ vùng dịch dưới 14 ngày thì không được tham gia coi thi. Tình huống 2, có thí sinh trở về từ vùng dịch dưới 14 ngày chưa có biểu hiện triệu chứng thì phải bố trí phòng thi riêng. Tình huống 3, thí sinh trở về vùng dịch dưới 14 ngày có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng phải kịp thời báo cho tổ y tế trực để xử lý và có thể chuyển thí sinh sang phòng thi dự phòng để dự thi. Tình huống 4, thí sinh có biểu hiện nặng phải cấp cứu thì chuyển về bệnh viện và xin ý kiến của BCĐ thi cấp tỉnh.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn, lực lượng y tế đã rà soát số người về từ các địa phương có dịch Covid-19 trong nước và đang quản lý 450 người. Thời gian này, lực lượng y tế vẫn tiếp tục rà soát các đối tượng là học sinh đi từ vùng dịch về để theo dõi và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu nghi ngờ. Qua đó, phân loại thí sinh để có kế hoạch xử lý tình huống nghi ngờ. “Trước ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng y tế sẽ tiến hành phun thuốc sát khuẩn phòng thi, khu vực tổ chức thi tại 31 điểm thi. Dự kiến, từ ngày 4 đến 5-8-2020, triển khai khai báo y tế. Khi thí sinh đến phòng thi sẽ thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào khu vực thi”, ông Phạm Quốc Tuấn cho hay.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức cũng lưu ý các thành viên BCĐ căn cứ nhiệm vụ được giao phải xây dựng “bản ngang” về các phần việc, tiến độ công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi; ưu tiên toàn bộ lực lượng cho tổ chức kỳ thi, phát huy vai trò thông tin, nắm và rà soát đối tượng. Đặc biệt lưu ý các đơn vị phải xây dựng ngay phương án phòng chống dịch theo cấp độ mới; nắm chắc số lượng tham gia, gia đình các thí sinh có đi về từ vùng có dịch; phải vào cuộc làm tốt công tác kiểm tra và có báo cáo cho BCĐ. Các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các địa phương cần tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Đối với các địa phương có ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 bám sát tình hình thực tế, diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT để tham mưu cho Chính phủ phương án xử lý kịp thời. Tin rằng, với sự cố gắng của các địa phương, các ngành, kỳ thi sẽ hoàn thành an toàn cả về công tác an toàn bảo mật đề thi, chấm thi và an toàn về dịch tễ, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN