Đến cuối tháng 4-2020, hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1

30/03/2020 - 18:24

BDK.VN - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Văn Liêm cho biết: Hiện nay, giáo viên tiểu học phụ trách khối lớp 1 tại các đơn vị giáo dục thuộc 9 huyện, thành phố vẫn đang triển khai việc chọn lựa sách giáo khoa khối lớp 1 năm học 2020-2021 (SGK). Dự kiến, đến cuối tháng 4-2020, việc lựa chọn sách sẽ kết thúc để Sở GD&ĐT tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT theo quy định.

Giáo viên tiểu học phụ trách khối lớp 1 chọn SGK phải đảm bảo 3 tiêu chí.

Giáo viên tiểu học phụ trách khối lớp 1 chọn SGK phải đảm bảo 3 tiêu chí.

Theo hướng dẫn của UBND tỉnh, việc lựa chọn SGK dựa trên 3 tiêu chí: SGK phù hợp với việc học của học sinh (HS); phù hợp với việc dạy của giáo viên (GV) và việc hỗ trợ của cha mẹ HS; điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu: Chọn sách có bố cục rõ ràng, trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với HS; kênh chữ chọn lọc, rõ ràng, chính xác, có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của HS.

Hình thức thể hiện sinh động, khuyến khích HS học tập tích cực, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo, phát huy tiềm năng mỗi em. Cách thể hiện bài học/chủ đề có tính linh hoạt, dễ điều chỉnh để phù hợp với năng lực của nhiều nhóm đối tượng HS tại địa phương.

Nội dung các bài học, chủ đề trong SGK có nhiều hoạt động học tập thiết thực, giúp HS dễ tìm tòi kiến thức mới để đạt được mục tiêu bài học; có các hoạt động phân hóa theo năng lực, phẩm chất, tăng cường trải nghiệm thực tiễn, đảm bảo tất cả HS đều tiếp cận bài học dễ dàng.

Tích hợp kiến thức phong phú, giúp GV có thể thực hiện dạy học gắn kết nội dung bài học với thực tiễn địa phương. Ngôn ngữ diễn đạt và cách thức thể hiện nội dung SGK gần gũi với đời sống văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý… của địa phương.

Nội dung, cấu trúc khi triển khai bảo đảm khai thác, sử dụng tốt, hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; có chất lượng tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, font chữ,…) với giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng thời phải thuận tiện cho GV trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; giúp GV dễ dàng vận dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên; tổ nhóm chuyên môn thuận tiện xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường; thuận lợi cho phụ huynh phối hợp với GV trong việc hỗ trợ học tập, giáo dục HS.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN