Khai mạc kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19

06/05/2018 - 19:58

BDK - Sau 14 năm, Việt Nam tiếp tục vinh dự trở thành nước chủ nhà của Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19. Đây là minh chứng sinh động cho sự ghi nhận và tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19. (Ảnh: VA)

Đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19. (Ảnh: VA)

Sáng 6-5-2018, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 188 thí sinh, 50 lãnh đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đã dự Khai mạc Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 (AphO 2018). Đoàn Việt Nam có 8 thí sinh tham dự kỳ thi này.  AphO 2018 diễn ra từ ngày 6/5 đến ngày 13/5/2018.

Dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; ông Leong Chuan Kwek, Chủ tịch Olympic Vật lý Châu Á.

Olympic Vật lý Châu Á là kỳ thi Vật lý dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ và là cuộc thi của các nước có trình độ Vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới. Việt Nam đã chính thức tham dự APhO từ những năm đầu của cuộc thi và luôn được đánh giá cao so với các quốc gia, cũng như vùng lãnh thổ tham dự.

Sau 14 năm, Việt Nam tiếp tục vinh dự trở thành nước chủ nhà của Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19. Đây là minh chứng sinh động cho sự ghi nhận và tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh AphO 2018 là một sự kiện khoa học quốc tế đầy ý nghĩa, góp phần tăng cường hội nhập quốc tế thông qua các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với các nước trong khu vực và trên thế giới là một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà ngành Giáo dục Việt Nam đang tích cực triển khai thời gian qua.

Những năm gần đây, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công nhiều kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế như: Olympic Vật lý Châu Á (năm 2004), Olympic Toán học quốc tế (năm 2007), Olympic Vật lý quốc tế (năm 2008), Olympic Hóa học quốc tế (năm 2014) và gần đây nhất là Olympic Sinh học Quốc tế (năm 2016).

Các kỳ thi Olympic này đã để lại những ấn tượng sâu đậm, tình cảm yêu mến trong lòng các vị đại biểu, thầy cô giáo, học sinh trên khắp năm châu về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống văn hiến, hiếu học và mến khách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ: Việt Nam luôn xác định khoa học cơ bản nói chung, khoa học Vật lý nói riêng, có vai trò đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và kỹ thuật, nhất là trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam đã và sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho sự phát triển của khoa học Vật lý tại Việt Nam thời gian tới. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây, phương pháp giáo dục STEM sẽ có một vị trí rất quan trọng, và đây là cơ hội tốt để tiếp tục phát triển việc giảng dạy, nghiên cứu Vật lý ngay từ bậc phổ thông.

Chúc mừng các thí sinh được lựa chọn tham dự APhO 2018, ông Leong Chuan Kwek, Chủ tịch APhO khẳng định, mỗi thí sinh cũng chính là những đại sứ của quê hương mình. “Trong những ngày sắp tới, bên cạnh kỳ thi chính, các em cũng nên giao lưu và kết bạn với càng nhiều thí sinh càng tốt để học hỏi không chỉ về Vật lí, mà còn về văn hóa, ước mơ và nguyện vọng của bạn bè quốc tế”, Chủ tịch APhO nhắn nhủ.

Kỳ thi APhO là một sự kiện giáo dục nhằm khuyến khích và thúc đẩy học sinh THPT học hỏi và trau dồi kiến thức STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) cũng như các chuyên ngành quan trọng cho sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Châu Á nói chung và tại mỗi quốc gia nói riêng. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho các em học sinh tài năng Châu Á trải nghiệm cuộc thi khoa học thân thiện và nổi bật trong khuôn viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước đó, tại kỳ thi lần thứ 18 (APhO 2017), Việt Nam là một trong 7 quốc gia, vùng lãnh thổ đoạt Huy chương Vàng, trong đó có 7/8 giải thưởng (1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Bằng khen tương đương giải Khuyến Khích).

Nguồn ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN