Green Light +

Làn gió mới trong hoạt động giáo dục kỹ năng

07/10/2019 - 07:02

BDK - Từ tháng 3-2019 đến nay, Câu lạc bộ Kỹ năng sống và thực hành xã hội Green Light + (thuộc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh) đã thổi một làn gió mới đến các trường học trên địa bàn tỉnh khi đem chương trình giáo dục kỹ năng sống với các hoạt động sôi nổi, bổ ích đến trực tiếp với học sinh tại mỗi trường. Chương trình nhận được sự ủng hộ của đông đảo học sinh.

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A - Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh tương tác với học sinh Trường THCS Thị trấn Giồng Trôm tại một chương trình của Câu lạc bộ Green Light +. Ảnh: Minh Tuấn

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A - Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh tương tác với học sinh Trường THCS Thị trấn Giồng Trôm tại một chương trình của Câu lạc bộ Green Light +. Ảnh: Minh Tuấn

Hiệu quả từ cách làm mới

Chủ nhật, sau thời gian học tập suốt cả tuần, lại được tập hợp đến trường để tham gia hoạt động ngoại khóa, ít nhiều bạn học sinh cũng không hứng thú. Thế nhưng một ngày chủ nhật sinh hoạt ngoại khóa với Câu lạc bộ Green Light + đã mang đến cho các bạn nhiều bất ngờ. Sau chương trình đầu tiên tổ chức tại Trường THPT Phan Liêm (huyện Ba Tri) vào tháng 3-2019, hoạt động ngoại khóa của Green Light + đã khiến giới học sinh phổ thông chú ý, mở đầu cho hành trình đi đến các trường học trên địa bàn tỉnh của câu lạc bộ.

Anh Diếp Minh Tuấn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Green Light + cho biết: chương trình ngoại khóa được thiết kế gồm các phần cơ bản gồm: sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng sống, tổ chức trò chơi tập thể theo hình thức STEM - vừa học vừa chơi; sân chơi âm nhạc - radio học đường, chia sẻ, giải đáp thắc mắc. Chương trình tại Trường THPT Phan Liêm với sự hiện diện của chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã tạo được dấu ấn với học sinh khi lần đầu tiên tương tác với các em về một chủ đề nhạy cảm: Giải mã 3T - Tình bạn - Tình yêu - Tình dục. Và sau đó là những nội dung như: “Một ngày nào đó bạn sẽ phải sống tự lập”, “Hãy chịu trách nhiệm dù đúng hay sai”, “Bạn đã đọc sách nghiêm túc bao giờ chưa?”… với những chuyên gia trong các lĩnh vực như: hướng nghiệp, giáo dục giới tính, tâm lý học đường, sức khỏe. Ngoài ra hoạt động của câu lạc bộ cũng liên kết với hoạt động của Dự án sách cho tương lai, thực hiện các chuyên đề về sách, hướng nghiệp cho học sinh.

Phát huy hiệu quả, Câu lạc bộ tiếp tục đem chương trình đến với những trường học khác. Cùng một định dạng (format) nhưng tại mỗi trường, chương trình đều khác nhau vì nội dung chương trình được thực hiện theo yêu cầu của chính học sinh. Ở mỗi trường, trước khi tổ chức, câu lạc bộ lấy ý kiến học sinh về những điều các em muốn tổ chức ở trường mình, những hoạt động, trò chơi, những nội dung mà các em muốn trao đổi, chia sẻ với các chuyên gia, các anh chị. Chính vì vậy, chương trình luôn trẻ trung, “đánh trúng” vào tâm lý của thanh thiếu niên.

Điều đặc biệt ở chương trình ngoại khóa của Green Light + là đội ngũ tổ chức chương trình ở điểm trường sau chính là các đoàn viên, học sinh tại các trường vừa tổ chức ngoại khóa xong trước đó. Vừa tổ chức chương trình, có thể nói, Green Light + vừa “chuyển giao” cách thức tổ chức, “mời gọi” thêm các học sinh có năng khiếu, yêu thích hoạt động kỹ năng, nghệ thuật để hướng dẫn và cho các em thử sức tổ chức một chương trình ngoại khóa cho các trường học khác. “Với hình thức tổ chức như vậy, câu lạc bộ cũng như Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh muốn tạo đà để khơi dậy hoạt động phong trào cho các trường còn yếu”, anh Diếp Minh Tuấn cho biết.

Vừa tổ chức, Green Light + cùng đồng thời gầy dựng các câu lạc bộ nhỏ ở phạm vi trường, chuyển giao mô hình để học sinh có thể tự tổ chức các hoạt động cho trường mình. Theo kỳ vọng và định hướng của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, đến năm thứ hai của chuỗi hoạt động thì Green Light + sẽ chỉ chọn tổ chức ở những trường mà phong trào, sinh hoạt kỹ năng còn yếu, chủ yếu sẽ để cho các câu lạc bộ cấp trường tự thực hiện và hướng tới liên kết các trường với nhau.

Lắng nghe để thấu hiểu

Qua 9 lần tổ chức ở 9 đơn vị trường học, gồm 6 trường THPT, 2 trường THCS và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, với sự tham gia của hơn 6 ngàn lượt học sinh, chương trình đã tạo được sự thu hút học sinh. Không chỉ phát giấy khảo sát để lấy ý kiến học sinh về nội dung tổ chức trước và sau mỗi chương trình, câu lạc bộ còn lập một kênh tư vấn để lắng nghe những thắc mắc, chia sẻ của các em.

Cũng chính từ kênh tư vấn này mà các anh chị ở câu lạc bộ cũng như Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm lứa tuổi học sinh, kịp thời tư vấn, hướng dẫn. “Từ kênh tư vấn này, chúng tôi nhận ra lứa tuổi thiếu niên đang rất cần người lắng nghe để các em giải tỏa cảm xúc, bày tỏ những vấn đề không dám nói với cha mẹ hay thầy cô. Các em cần một người bạn đáng tin để nói lên vấn đề mà mình đang gặp phải”, anh Minh Tuấn cho biết. Cũng chính từ đây, những người làm công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi biết được mình cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mà mình đang quan tâm.

Tổ chức được một chương trình ngoại khóa cho thanh thiếu nhi đã khó nhưng muốn làm cho chương trình ấy thực sự có sức sống, lan tỏa và có ích cho thanh thiếu nhi còn khó hơn nhiều lần. Muốn như vậy, thực tế cho thấy, với cách làm của Green Light + và theo chia sẻ của chính những người trong cuộc, quan trọng vẫn là ở yếu tố con người. Người tổ chức phải xuất phát từ cái tâm hướng về thanh thiếu nhi, làm chương trình để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, kịp thời hướng dẫn các em biết chọn cho mình lối sống lành mạnh, ý nghĩa.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích