Lên kế hoạch cho mùa hè

27/05/2019 - 06:46

BDK - Năm học 2018-2019 sắp kết thúc, các em học sinh háo hức lên thời gian biểu khác nhau để bắt đầu kỳ nghỉ hè cho riêng mình. Cùng thời điểm này, một số phụ huynh có kế hoạch giúp con trải nghiệm hè một cách thoải mái nhất.

Học sinh ở các trường tiểu học huyện Ba Tri tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Học sinh ở các trường tiểu học huyện Ba Tri tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 

Hè bổ ích, lành mạnh

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời gian tổng kết năm học 2018-2019 là ngày 24-5-2019 đối với cấp tiểu học; cấp THCS, THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là ngày 25-5-2019; cấp mầm non ngày 31-5-2019. Hiện nay, các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị tổng kết năm học; lên kế hoạch hoạt động hè cho học sinh.

Với mong muốn cho các em học sinh có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, hàng năm, sau khi kết thúc năm học, các trường THPT trên địa bàn TP. Bến Tre phát động phong trào và cho các em đăng ký tham gia các mô hình tình nguyện do Thành Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức trên tinh thần tự nguyện. Năm nay, Trường THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre) vẫn duy trì các hoạt động hè cho học sinh như mọi năm.

Thầy Nguyễn Văn Trọn - Trợ lý Thanh niên Trường THPT Võ Trường Toản cho biết, theo chỉ tiêu, trường có khoảng 10 em tham gia đội hình “Niềm tin xanh” - đây là lực lượng đối ứng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại chỗ. Các em học sinh không tham gia đội hình sẽ sinh hoạt tại Xã Đoàn nơi cư trú. Hiện nay, trường đã chuyển sinh hoạt hè của học sinh về sinh hoạt tại Xã Đoàn Phú Hưng và các xã của huyện Châu Thành.

Chia sẻ về dự định trong hè, em Nguyễn Quốc Duy - học sinh lớp 11, Trường THPT Võ Trường Toản cho hay: “Sau khi kết thúc năm học, em và các bạn trong lớp sẽ tổ chức liên hoan. Tụi em dự định đi xem phim hoặc đi một vài điểm ăn uống trên địa bàn TP. Bến Tre. Thời gian còn lại của kỳ nghỉ hè, em sẽ phụ làm việc nhà, tối thì em sang nhà ông bà nội để chơi với các anh chị em họ”. Trong thời gian biểu mùa hè, Quốc Duy không quên thiết kế khung thời gian để đọc sách và chơi cờ tướng với cha. Theo dự định, khoảng cuối tháng 7 -2019, Quốc Duy sẽ củng cố các kiến thức của năm học trước để khởi động năm học mới.

Không tham gia các hoạt động tình nguyện, Trần Nhật Anh - học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Bến Tre đã chọn cách tận hưởng mùa hè với không khí trong lành ở quê. Nhật Anh cho biết, trong suốt năm học, phần lớn các ngày cuối tuần ba mẹ em lên thăm nên em rất ít về quê. Dự định hè em sẽ về quê ở Ba Tri đi câu cá với em trai, vừa thư giãn vừa giúp ba mẹ cải thiện bữa ăn gia đình. Còn Trâm Anh - học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu bộc bạch: “Em hy vọng năm nay được ba mẹ cho đi du lịch để mở rộng kiến thức và tham quan nhiều thắng cảnh đẹp”.

Trái ngược với các em học sinh từ lớp 11 trở xuống, thời gian hè, học sinh lớp 12 phải tập trung cho việc ôn tập để chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Từ ngày 27-5 đến 15-6-2019, các trường THPT sẽ tổ chức ôn thi THPT quốc gia theo khối thi đại học để giúp các em ôn tập, nâng cao, hoàn chỉnh kiến thức để đạt kết quả tốt nhất. Theo Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre Phan Ngọc Trọng, trường xây dựng nội dung ôn tập phù hợp dạng đề theo định hướng của Bộ GD&ĐT với mong muốn các em có đủ kiến thức tự tin để hoàn thành kỳ thi với kết quả cao nhất có thể.

Giáo dục kỹ năng sống

Đối với học sinh, mùa hè là khoảng thời gian thư giãn thoải mái nhất sau một năm miệt mài sách vở. Nắm được tâm lý này, gia đình anh Thanh Tú - công chức nhà nước đã lên kế hoạch hè cho con từ rất sớm. Với mong muốn cho con được tận hưởng 1 kỳ nghỉ hè thực sự vui tươi, thoải mái, gia đình anh sẽ gửi con về quê nội trong suốt 2 tháng hè. “Có ông bà chăm sóc, vợ chồng tôi an tâm hơn cũng như tạo điều kiện cho bé gần gũi ông bà tăng thêm tình cảm. Xa ba mẹ sẽ giúp bé hình thành khả năng tự lập cao, điều này tốt cho trẻ trong tương lai”, anh Thanh Tú tâm sự.

Cùng quan điểm, chị Kim Mỹ ở xã Bình Phú, TP. Bến Tre muốn cho con xa tập sách trong khoảng thời gian hè. Chị đã định hướng và khuyến khích con trai tham gia các lớp kỹ năng sống. Theo chị Kim Mỹ, tham gia các lớp kỹ năng là điều kiện tốt để trẻ hòa nhập cuộc sống, hoàn thiện và phát triển kỹ năng còn tiềm ẩn. Chị dự định sẽ đăng ký cho bé Thiên Phúc tham gia chương trình Học kỳ quân đội do Sở GD&ĐT phối hợp Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng và tổ chức mỗi dịp hè.

Những năm trước, chương trình Học kỳ quân đội thu hút rất đông các em học sinh tham gia. Năm nay, chương trình có 2 khóa đào tạo từ ngày 10 đến 16-6-2019 và từ ngày 15 đến 22-7-2019 cho các bé từ 10 - 17 tuổi. Chương trình Học kỳ quân đội năm 2019 được thiết kế theo hình thức đan xen, lồng ghép những kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức các hoạt động đội, nhóm hoạt động về văn nghệ, thể thao cùng với những kiến thức về văn hóa - xã hội, các giá trị đạo đức… nhằm mục tiêu giúp các em tự tin, có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục, quản lý và đảm bảo an toàn cho học sinh. Trong đó, thực hiện nghiêm túc việc phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em; tuyên truyền, quán triệt cho học sinh các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên tại địa phương tổ chức hoạt động hè vui tươi, lành mạnh góp phần giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện thân thể. Các trường tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình hoặc tham gia các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới trước ngày 1-8-2019.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN