Thư viện Trường Tiểu học Hưng Nhượng

Nơi truyền cảm hứng đọc cho học sinh

13/11/2019 - 07:26

BDK - Với thiết kế mới, độc đáo, thư viện Trường Tiểu học Hưng Nhượng (Giồng Trôm) đã tác động trực quan hiệu quả giúp học sinh thích thú khi đọc sách. Hình ảnh các em học sinh ngồi trong thư viện hay ở mỗi góc đọc sách trong giờ ra chơi đã trở thành hoạt động không thể thiếu tại ngôi trường này.

Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi.

Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi.

Không gian trưng bày hiện đại

Sau tiếng trống báo hiệu ra chơi, học sinh hồ hởi ùa vào thư viện đúng ngay vị trí quen thuộc để tìm thể loại sách mà mình yêu thích. Em thì đến góc đọc trước sân trường, em thì đến kệ sách hay vào bàn chơi cờ được bố trí trong thư viện. Đối với học sinh của trường, giờ ra chơi là thời gian lý tưởng để đắm mình vào những nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, hay bất kỳ kiến thức mới lạ từ sách.

Em Huỳnh Ngọc Trân - học sinh lớp 51 chia sẻ: “Ở mỗi cuốn truyện đều có ý nghĩa, mang lại điều hay, điều tốt để từ đó áp dụng vào bản thân, biết kính trên nhường dưới, vâng lời ông bà, cha mẹ và thầy cô”. “Em thường đến thư viện vào giờ ra chơi hoặc cuối buổi trưa. Đến đây, chủ yếu em đọc sách tham khảo, đọc truyện cổ tích và tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập. Qua sách, báo em tích lũy thêm kiến thức trong học tập”, em Trần Minh Đăng - học sinh lớp 55 cho hay.

Đến với thư viện Trường Tiểu học Hưng Nhượng, cảm nhận không gian thoáng đãng, sạch sẽ, gọn gàng, đặc biệt tạo cho học sinh sự thoải mái. Thay vì hình ảnh những dãy bàn dài và kệ gỗ chất đầy sách, thư viện được bố trí không gian đẹp, hiện đại. Kệ để sách là khối hình rất hấp dẫn về mặt trực quan. Phòng thư viện được đặt ở vị trí thuận lợi với cách sắp xếp khoa học, các sách được phân loại theo từng nhóm, thể loại rất thuận tiện cho việc chọn sách. Hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát đảm bảo phục vụ người đọc.

Ngoài ra, trường bố trí thư viện xanh với góc đọc ngoài trời là khối chữ cái trong từ READ cùng túi nệm dùng tựa lưng hoặc ngồi khi đọc sách. Không gian thư viện xanh có máy che tránh để sách bị ướt khi trời mưa. Đến thư viện trường, các em học sinh không chỉ đọc sách mà còn tham gia chơi cờ tướng, làm bưu thiếp, vẽ tranh, lap-book nhân vật lịch sử, xem ti-vi. Trường luân phiên thay đổi các đầu sách tại góc đọc (2 tuần/lần) để phục vụ hoạt động của các em học sinh. Ngoài sách, thư viện còn đặt mua một số loại báo chí, tạp chí chuyên ngành…Qua đó, giúp học sinh và giáo viên tìm hiểu kiến thức xã hội nhiều hơn.

Tạo thói quen đọc sách

Trường Tiểu học Hưng Nhượng được xây mới vào năm 2015, có 22 phòng học với 48 cán bộ, giáo viên. Năm học 2019-2020, nhà trường có 857 học sinh trên địa bàn xã đang theo học. Trong đó, có 3 khung lẻ nằm các ấp 1, 2, 5, 6. Riêng thư viện của trường đạt chuẩn thư viện tiên tiến năm 2018. Sau khi đạt chuẩn, nhà trường đã đưa vào sử dụng và tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng thư viện, nâng cao hiệu quả để thư viện thực sự trở thành “linh hồn” của nhà trường.

Thư viện của trường thu hút các học sinh trong những giờ ra chơi.

Thư viện của trường thu hút các học sinh trong những giờ ra chơi.

Cô thủ thư Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết, ban giám hiệu nhà trường luôn xác định và đề cao vai trò của thư viện là nơi ươm mầm tri thức. Hàng năm, trường luôn dành kinh phí để mua sắm sách cho thư viện. Đến nay, thư viện được bố trí 2.000 bản sách, trong đó có 500 bản sách vừa được Dự án sách hay cho học sinh tiểu học tài trợ trong năm học 2018-2019. Đa số sách dành cho thiếu nhi với các lĩnh vực truyện tranh, khoa học, lịch sử, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và sách nghiệp vụ cho giáo viên… Riêng góc thư viện xanh của trường đưa vào sử dụng từ tháng 8-2019. Đây là mô hình mới, rất độc đáo do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sunny World thiết kế, xây dựng và tặng cho nhà trường. Tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng.

Trường Tiểu học Hưng Nhượng từng bước quan tâm, thay đổi diện mạo thư viện hướng tới xây dựng thư viện xuất sắc vào tháng 11-2019 với đầy đủ các tiêu chuẩn trong công tác quản lý, tổ chức và hoạt động, kỹ thuật nghiệp vụ, cơ sở vật chất, sách báo và tạp chí nhằm phục vụ nhu cầu đọc cho cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường. Nhờ đó, giáo viên và học sinh được tiếp cận với nhiều thông tin, đồng thời xây dựng thói quen, nền nếp đọc và nghiên cứu. Điều này đóng một phần quan trọng trong việc cung cấp thêm kiến thức để hỗ trợ chương trình giảng dạy.

Phó hiệu trưởng Huỳnh Thị Thanh Nhàn cho biết, cơ sở vật chất thư viện được đảm bảo đã hỗ trợ rất lớn trong việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh của trường. Không gian trong các thư viện được thay đổi theo chiều hướng đẹp hơn, giúp cho tinh thần các em được thoải mái, góp phần mang lại hiệu quả cao. Bước đầu thư viện đã thu hút và tạo được thói quen đọc sách cho học sinh. Đây là điều kiện cần thiết xây dựng một văn hóa đọc, cụ thể xây dựng thói quen đọc thật tốt ngay từ khi các em còn nhỏ.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN