Sẵn sàng thay sách giáo khoa lớp Một năm học 2020-2021

13/07/2020 - 07:02

BDK - Sách giáo khoa (SGK) lớp Một theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đã được các trường tiểu học trong tỉnh lựa chọn, gồm bộ SGK “Cánh diều” và “Chân trời sáng tạo”. Hiện vấn đề các bậc phụ huynh quan tâm là nhiều bộ SGK nhưng chương trình SGK như thế nào và mua SGK ở đâu, khi nào.

Tiếng Việt lớp 1 bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo”.

Tiếng Việt lớp 1 bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo”. 

Chọn sách giáo khoa

Hiện 188 trường tiểu học trong tỉnh đã chọn 2 bộ SGK “Cánh diều” và “Chân trời sáng tạo”. Trong đó, huyện Bình Đại có 18 trường tiểu học chọn bộ sách “Cánh diều” và 170 trường tiểu học trên địa bàn các huyện còn lại và TP. Bến Tre chọn bộ SGK “Chân trời sáng tạo”. 

Theo Luật Giáo dục năm 2019, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Dù vậy, SGK lớp Một sử dụng từ năm học 2020-2021, theo Nghị quyết số 8 của Quốc hội, sẽ do các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn dựa trên ý kiến của giáo viên và cha mẹ học sinh. Theo đó, Thông tư số 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn việc lựa chọn SGK, giao nhiệm vụ cho các trường học thành lập hội đồng lựa chọn SGK để sử dụng ở đơn vị mình.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn SGK theo đúng kế hoạch và hướng dẫn Thông tư số 01 của Bộ GD&ĐT, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên với 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Giáo viên sẽ được tham gia thảo luận các nội dung và tổ chức các hoạt động để định hướng dạy học năm học 2020-2021 qua mạng thông tin và hệ thống online. Cơ sở vật chất đã được đầu tư đảm bảo cho lớp Một 1 phòng/1 lớp đảm bảo chương trình dạy học 2 buổi/ngày. Công tác mua sắm thiết bị đã tham gia đấu thầu sẽ đưa vào sử dụng năm học 2020-2021, truyền thông đến cha mẹ học sinh tâm lý sẵn sàng đối với trẻ học lớp Một. Hoàn thành công tác chọn SGK và niêm yết bộ GSK được chọn tại các trường học.

Bộ SGK lớp Một mới gồm 9 quyển, so với bộ SGK trước đây tăng thêm 3 quyển gồm: Hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất và sách đạo đức. Bên cạnh bộ SGK, thì bộ sách bổ trợ của mỗi bộ sách từ 9 - 11 quyển.

Điểm mới của các bộ SGK lớp Một chủ yếu đi vào 7 năng lực của học sinh gồm: năng lực ngôn ngữ, thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, năng lực toán, công nghệ thông tin… nhằm định hướng đổi mới chương trình giáo dục, phát triển năng lực, phẩm chất người học. Bộ sách giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhàng; hình thức và nội dung được biên tập sinh động, hấp dẫn, khoa học. Các kênh hình, chữ rõ ràng và đảm bảo tính tích hợp, phân hóa và liên thông. Bộ sách gồm hệ thống bài giảng gần gũi, nhiều nội dung có tính trải nghiệm, gắn với thực tiễn, phù hợp tâm sinh lý học sinh.

Đủ sách cho học sinh

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến cho biết: Hiện nay thực hiện dạy theo chương trình kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra của học sinh, cho nên một trường học A chọn 1 bộ sách, trường B chọn 1 bộ sách, nhưng nội dung kiến thức sẽ kiểm tra đá́nh giá chương trình kiến thức kỹ năng, chứ không kiểm tra theo nội dung bộ SGK, vì vậy cha mẹ học sinh cũng an tâm.

Tiếng Việt lớp 1 bộ sách giáo khoa “Cánh diều”.

Tiếng Việt lớp 1 bộ sách giáo khoa “Cánh diều”.

Tính đến thời điểm này, việc cung ứng SGK lớp Một trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, do Công ty Sách - Thiết bị trường học Bến Tre phụ trách. Vì vậy, sách được bán tại các quầy, đại lý ở các địa phương. Học sinh lớp Một thuộc địa bàn huyện Bình Đại chọn mua bộ sách “Cánh diều”; học sinh lớp Một các huyện, thành phố còn lại chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” đều được đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng. Bộ SGK “Chân trời sáng tạo” có giá 186 ngàn đồng và bộ sách bổ trợ có giá 138 ngàn đồng. Bộ SGK “Cánh diều” có giá 199 ngàn đồng và bộ sách bổ trợ giá 129 ngàn đồng.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến, toàn tỉnh có trên 20 ngàn học sinh. SGK hiện đã được chuyển về đến tỉnh. Công ty Sách - Thiết bị trường học Bến Tre đã cung ứng SGK cho 2 huyện Châu Thành, Thạnh Phú và các đại lý trên thị trường đã có SGK của Nhà xuất bản Giáo dục cũng như các bộ sách bổ trợ theo yêu cầu của cha mẹ học sinh và sách cung ứng theo đối tượng - số lượng học sinh vào lớp Một và thống kê từng trường học mầm non 5 tuổi chuẩn bị vào lớp Một. Cho nên cha mẹ học sinh an tâm, đảm bảo sẽ có sách học đầy đủ cho số lượng, quy mô học sinh trên địa bàn tỉnh.

Anh Đào

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích