Thầy Nguyễn Văn Bình: Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

19/03/2018 - 14:54

BDK.VN - Gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Nguyễn Văn Bình, 48 tuổi, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Điền, huyện Thạnh Phú luôn tận tụy và tâm huyết với nghề giáo. Thầy có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người, xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, giáo viên và học sinh noi theo.

Thầy Nguyễn Văn Bình

Thầy Nguyễn Văn Bình

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Bến Tre, với chuyên ngành Sư phạm Lịch sử, từ năm 1990 đến nay, thầy Bình trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau. Ở đâu, thầy Bình cũng chịu khó tìm hiểu đặc điểm từng trường, từng địa phương; những thuận lợi, khó khăn để đưa ra hướng đi phù hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trong công tác quản lý.

Về dạy tại Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Thạnh Hải được 2 năm, thầy Bình được chuyển về Trường PTCS Thạnh Phong. Đến năm 1993, thầy được đề bạc giữ chức Phó hiệu trưởng và phụ trách quản lý cấp 2. Năm 1997, thầy được giao nhiệm vụ Hiệu trường Trường THCS Thạnh Phong sau khi tách ra từ Trường PTCS Thạnh Phong.

Hơn 10 năm gắn bó với Thạnh Hải, Thạnh Phong, thầy Bình có nhiều kỷ niệm khó quên. Thầy Bình kể: “Là giáo viên trẻ mới ra trường về dạy ở vùng sâu, vùng xa là thử thách không nhỏ đối với tôi. Số lượng học sinh ít, đường đi từ nhà học sinh đến trường đầy trắc trở. Đổi lại, học sinh nơi đây luôn ngoan hiền, tôn trọng thầy cô, đặc biệt là những giáo viên từ nơi khác đến như tôi. Chính điều đó đã động viên, khích lệ tôi vượt qua tất cả, quyết bám trụ để đem tri thức đến với học sinh”.

Năm 2003, thầy Bình được phân công làm Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Lợi vừa mới tách ra từ Trường THCS Quới Điền. Đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình. Nhiều học sinh bỏ học theo cha mẹ tìm kế mưu sinh. Khó khăn là vậy, nhưng với bản tính chịu khó, một lần nữa thầy Bình bắt tay ngay vào xây dựng Trường THCS Hòa Lợi dựa vào 3 yếu tố chính là tình yêu đối với học sinh, chia sẻ khó khăn với phụ huynh và động viên đội ngũ giáo viên cố gắng và nỗ lực thật nhiều cả trong truyền đạt kiến thức và vận động học sinh không bỏ học. Thành quả mang lại góp phần quan trọng vào việc đặt nền móng để đến hôm nay trường đạt được rất nhiều thành tích nổi bật.

Năm 2011, thầy Bình trở lại Trường THCS Đại Điền. Bằng sự quyết tâm, một lần nữa, thầy Bình đã cùng tập thể giáo viên và học sinh trường đạt thêm nhiều thành tích nổi bật như: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014, đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 vào năm 2015; Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, tập thể lao động xuất sắc và nhận nhiều bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hàng năm, trường có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nhiều sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, trường có 11 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và hơn 50 học sinh giỏi vòng huyện, 13 học sinh giỏi vòng tỉnh. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi trường luôn chiếm tỷ lệ cao, trên 72%.

Bản thân thầy Bình đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ, năng lực quản lý. Thầy hoàn thành lớp Cử nhân Quản lý giáo dục của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 2014. Đồng thời, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp huyện và đang được áp dụng tại trường.

Qua gần 30 năm công tác, thầy Bình đạt được rất nhiều thành tích. Theo thầy Bình, thành tích lớn nhất chính là sự thành đạt của học sinh. Nhìn lại một chặng đường dài gắn bó với nghề, trải qua biết bao ngọt bùi, thầy Bình luôn tự hào về sự lựa chọn đúng đắn của mình.

Từng gắn bó với thầy Bình ở Trường THCS Hòa Lợi và hiện tại là Trường THCS Đại Điền, thầy Lưu Văn Phong - giáo viên Lịch Sử nhận xét: “Thầy Bình rất giỏi trong công tác chuyên môn và công tác quản lý, luôn sâu sát, quan tâm và tận tình giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị, nhất là những giáo viên mới ra trường; luôn thân thiện cởi mở với những người xung quanh”.  

Bài, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN