Vui cùng trang sách

04/11/2019 - 06:40

BDK - Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An nằm ở bờ Nam sông Bến Tre, học sinh chủ yếu sinh sống trong những vùng nửa thành thị, nửa nông thôn. Những ngày đến trường, được vui bên trang sách đem lại niềm vui nho nhỏ cho các em.

Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre) vui thích đọc trong không gian mới ở thư viện. Ảnh: Kim Lan

Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre) vui thích đọc trong không gian mới ở thư viện. Ảnh: Kim Lan

Không gian đọc “xanh”

Thư viện Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre là thư viện đạt chuẩn và được công nhận danh hiệu “Thư viện tiên tiến” vào năm 2018. Trong năm 2019, thư viện đã và đang từng bước củng cố và nâng chất để đạt danh hiệu “Thư viện xuất sắc”.

Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An có 19 lớp, với 555 học sinh. Hiện nay, tổng số đầu sách nghiệp vụ của thư viện như sách bài tập nâng cao các môn Toán, Tiếng Việt, sách về kỹ năng sống là hơn 2.000 đầu sách; sách tham khảo như sách văn học, trò chơi, nấu ăn, y học, lịch sử và thể loại truyện tranh giải trí, đố vui có hơn 2.500 đầu sách. Thư viện có diện tích 86m2, trang bị đủ các thiết bị tủ, kệ, bàn ghế, không gian thoáng mát, đủ ánh sáng thích hợp cho việc đọc sách của học sinh.

Để được công nhận các danh hiệu tiên tiến và xuất sắc, thư viện nhà trường thường xuyên đổi mới không gian trong phòng đọc như bố trí các góc vui chơi, nệm ngồi đọc dưới sàn, trang trí cây xanh trong phòng đọc tạo sự gần gũi, thân thiện với học sinh. Em Trần Hoàng Đông Nhi, lớp 5/4 nói: “Con rất thích không gian đọc bệt trên nệm, con và các bạn thấy thoải mái hơn, phòng đọc sách ở trường nay có nhiều cái mới, như bản đồ thế giới, nhiều sách truyện mới. Cuốn con thích nhất là truyện Đô-ra-ê-mon, con thấy tình bạn đẹp đẽ của Nô-bi-ta và các bạn cũng giống như tình bạn của con với bạn Thi, bạn Ngân”.

Ngoài ra, thư viện còn vận động phụ huynh đóng góp xây dựng thêm một không gian “thư viện xanh” ngoài trời nhằm thu hút và tạo không gian mới để các em học sinh đến thư viện tìm và đọc tài liệu, phục vụ việc học của các em. Được biết, diện tích thư viện xanh khoảng 36m2, đưa vào sử dụng tháng 12-2017, chi phí thực hiện gồm tủ, băng ghế, mái che, dây leo xanh là 20 triệu đồng.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An đã không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện. Hàng năm, nhà trường luôn dành một phần kinh phí nhất định để trang bị những đầu sách mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc của thầy và trò nhà trường. Thư viện còn phát động phong trào tặng sách thiếu nhi để học sinh, phụ huynh tham gia góp sách, tạp chí, báo cho thư viện, làm phong phú thêm vốn tài liệu thư viện. Trong năm học 2018-2019, thư viện đã nhận được 188 bản sách thiếu nhi do ban đại diện cha mẹ học sinh tài trợ. Thư viện còn được trang bị 5 máy vi tính kết nối mạng phục vụ nhu cầu đọc, tra cứu thông tin trên Internet.

Học sinh đọc sách ở một góc thư viện xanh ngoài trời. Ảnh: Kim Lan

Học sinh đọc sách ở một góc thư viện xanh ngoài trời. Ảnh: Kim Lan

Thư viện đẩy mạnh các hoạt động phong trào như giới thiệu sách theo chủ đề, trưng bày sách, và đặc biệt là hội thi kể chuyện sách được tổ chức hàng năm thu hút được sự quan tâm của giáo viên và học sinh. Thông qua các hoạt động trên, giáo viên và học sinh đã từng bước thay đổi nhận thức và đến thư viện thường xuyên, tiếp cận và khai thác tốt nguồn tài liệu thư viện để phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập. Năm học 2018-2019, tỷ lệ giáo viên đến thư viện đọc và mượn sách là 100%, học sinh là 87%. Tương ứng với số lượt giáo viên mượn sách về nhà là 1.260 lượt, lượt đọc của học sinh trung bình mỗi tháng khoảng 2.418 em. 

Được sự quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo nhà trường, tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng với phương pháp, kế hoạch hoạt động hiệu quả của thư viện đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện. Hiện nay, thư viện hội đủ 5 tiêu chuẩn về: sách, báo, tạp chí; cơ sở vật chất; kỹ thuật, nghiệp vụ; tổ chức hoạt động; quản lý thư viện và được Sở Giáo dục và Đào tạo xét công nhận danh hiệu “Thư viện tiên tiến” năm học 2017-2018 và không ngừng củng cố, phấn đấu để đạt danh hiệu “Thư viện xuất sắc” năm 2019. Đây là tiền đề để thư viện tiếp tục được quan tâm, đầu tư các đầu sách mới phục vụ văn hóa đọc của thầy và trò nhà trường ngày càng được tốt hơn.

Cô Ngô Thị Tuyết Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An, cho biết: “Học sinh đến thư viện nhiều hơn so với thư viện trước đây khi chưa đổi mới. Các con tỏ ra thích đọc sách hơn và ủng hộ lại nhiều sách cho nhà trường. Việc này đã tiếp thêm động lực cho phong trào thi kể chuyện sách, sắm vai của học sinh trong hoạt động ngoại khóa, đó cũng là cách mà nhà trường thu lại kết quả những kiến thức các con đã đọc, đã học và đem áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng, giáo viên phải thích đọc sách thì mới truyền được cho học sinh tình yêu đối với sách”.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN