Áp dụng tiêu chuẩn ISO/IEC 17025

03/05/2010 - 10:25
Hoạt động tại phòng thử nghiệm của Trung tâm ƯDTBKHKT.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre được thành lập vào năm 1997. Đến nay, đã hơn 10 năm nỗ lực vượt khó hoạt động ổn định và ngày càng phát huy cao hiệu quả. Là đơn vị hoạt động trên lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật. Những năm qua đội ngũ cán bộ của Trung tâm hoạt động đạt hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, môi trường.

Trung tâm đã tập trung triển khai các đề tài, dự án như: Chuyển giao công nghệ xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ nấm ăn và nấm dược liệu, thực hiện đề tài nghiên cứu chế biến mụn dừa thành phân bón sinh học đa chức năng, dự án sản xuất thực nghiệm rau an toàn bằng phương pháp tưới nhỏ giọt không hồi lưu, đề tài nghiên cứu sử dụng vỏ trái ca cao làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ sinh học chuyên dùng cho cây ca cao và thức ăn bổ sung trong khẩu phần ăn của bò…Ngoài ra, các hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ của Trung tâm có bước mở rộng đáng kể như dịch vụ kiểm nghiệm, cung ứng dừa giống, chế phẩm sinh học, bột xử lý nước, lập báo cáo đánh giá tác động của môi trường… những hoạt động này đã mang lại nguồn thu đáng kể cho Trung tâm. Các phòng chức năng như: Phòng công nghệ sinh học, phòng thử nghiệm, phòng nghiên cứu ứng dụng luôn đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn góp phần phát huy cao hiệu quả hoạt động cho Trung tâm. Ban Giám đốc Trung tâm đặc biệt tập trung đầu tư phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025. Đây là phòng thử nghiệm đầu tiên của Bến Tre đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 và đứng hàng thứ 336 trên tổng số hơn 400 phòng thử nghiệm của cả nước.

ISO/IEC 17025 là tiêu chuẩn thể hiện năng lực đối với phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, là kết quả hợp tác giữa tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) với Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC), được xuất bản bởi ISO vào tháng 12 năm 1999. Tiêu chuẩn này gồm các yêu cầu về kỹ thuật để hướng dẫn cho tổ chức có phòng thí nghiệm hoặc hiệu chuẩn về mặt quản lý chất lượng cũng như những yêu cầu hoạt động kỹ thuật đúng nguyên tắc. Yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 17025 là rất cụ thể, nhằm kiểm tra và hiệu chuẩn các phòng thử nghiệm. Tiêu chuẩn này đưa ra những danh mục và các tiêu chuẩn như: năng lực kỹ thuật của nhân viên kỹ thuật, thao tác kỹ thuật của nhân viên, phương thức thử nghiệm chính xác, thủ tục hiệu chuẩn, tham gia phép thử thành thạo, nội dung báo cáo của phép thử và giấy kết quả thử nghiệm…

Để đạt được tiêu chuẩn của ISO/IEC phòng thử nghiệm đã xây dựng những chính sách phù hợp như nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đào tạo xây dựng đội ngũ nhân viên nắm vững thao tác thử nghiệm, tích lũy và vươn lên nắm bắt, sử dụng các phép thử tiên tiến, lựa chọn, áp dụng các tiêu chuẩn về phương pháp thử nghiệm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và lĩnh vực của phòng.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 được xem là tiêu chuẩn quốc tế để chứng nhận khả năng của các phòng thử nghiệm và điều này có vai trò rất quan trọng trong thương mại, phát triển sản xuất, sản phẩm và trong việc bảo vệ khách hàng. Sau khi áp dụng ISO/IEC 17025, phòng thử nghiệm có hệ thống quản lý giúp kiểm soát toàn bộ các quá trình hoạt động, chính những quá trình này có chức năng kiểm soát các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm đưa ra kết quả thử nghiệm chính xác, thỏa mãn yêu cầu chính đáng của khách hàng; đảm bảo thực hành tốt về chuyên môn, tuân thủ đầy đủ những yêu cầu của phương pháp thử như: quy trình thử nghiệm, thiết bị, hóa chất…. Kết quả phân tích thử nghiệm là cơ sở giúp doanh nghiệp thuận tiện thương mại sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước; có nhiều điều kiện thuận lợi vượt rào cản về kỹ thuật trong thương mại… chính những điều trên đã xây dựng được niềm tin trong khách hàng.

Nhằm duy trì và phát triển, Văn phòng Công nhận chất lượng ViLas sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ việc thực hiện các tiêu chuẩn về ISO/IEC của phòng thử nghiệm. Vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống luôn được Ban Giám đốc Trung tâm và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật quan tâm. Qua thời gian áp dụng hệ thống ISO/IEC 17205, đã nâng cao được tầm vóc hoạt động của Trung tâm cũng như đóng góp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Bài, ảnh: Ngọc Diễm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN