Cần tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu

04/05/2018 - 07:53

BDK - Trong đời sống xã hội hiện đại, xăng dầu đã trở thành một trong những nguồn nhiên liệu thiết yếu, có mặt trong nhiều hoạt động của người dân từ nông thôn đến thành thị. Là loại hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và được quản lý dựa trên tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các chỉ tiêu được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng là bắt buộc.

Trụ bơm xăng RON 95-II ghi nhãn đúng quy định.

Trụ bơm xăng RON 95-II ghi nhãn đúng quy định.

Nhiều trường hợp xăng dầu kém chất lượng

Do lợi nhuận, một số doanh nghiệp (DN) đã không tuân thủ các quy định về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, dẫn đến tình trạng mẫu xăng dầu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng đã công bố. Xăng dầu kém chất lượng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến máy móc thiết bị, gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và có thể ảnh hưởng tới người khác khi xảy ra cháy nổ. Việc quản lý chất lượng đối với xăng dầu nhằm duy trì chất lượng ổn định, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Trong năm qua, đã có nhiều trường hợp xăng dầu lưu thông trên thị trường trong nước có pha trộn dung môi, bột tạo màu… làm giảm chất lượng. Trên địa bàn tỉnh, một số DN lấy hàng hóa từ nguồn bên ngoài không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để cung cấp cho người tiêu dùng nhằm tăng lợi nhuận. Điển hình, ngày 20-9-2017, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm tại DN tư nhân Ngô Trung Đọt và phát hiện trường hợp mẫu xăng RON 92-II có trị số Octan (RON) thấp hơn nhiều so với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, kết quả thử nghiệm trị số Octan là 76,5, thay vì 92 như đã công bố.

25% DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Ngày 25-8-2015, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 15 quy định về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Trong đó có quy định bắt buộc thực hiện xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001 bao gồm: thương nhân sản xuất, pha chế xăng dầu; thương nhân nhập khẩu xăng dầu; thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý; kinh doanh dịch vụ vận chuyển xăng dầu; đại lý, thương nhân bán lẻ xăng dầu. Thông tư đã được Sở Khoa học và Công nghệ triển khai đến các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thông qua các lớp tập huấn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ 25% trên tổng số DN kinh doanh xăng dầu thuộc diện bắt buộc thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định số 67 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không xây dựng, áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu theo quy định).

Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn phổ biến thông tư và các văn bản liên quan, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã phát hành các tờ rơi hướng dẫn, tuyên truyền các quy định trong kinh doanh xăng dầu đến các DN trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Trong năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên địa bàn tỉnh tại 50 DN, thử nghiệm 47 mẫu gồm xăng RON 92, RON 95 và dầu Diesel, phát hiện và xử lý 8 trường hợp vi phạm về chất lượng. Các mẫu xăng không đạt chất lượng chủ yếu ở chỉ tiêu trị số Octan (RON) thấp hơn so với quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 485 triệu đồng.

Từ những vụ việc vi phạm trong năm 2017, trong quý I-2018, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tiếp tục tăng cường lấy mẫu thử nghiệm chất lượng, các đoàn thanh tra, kiểm tra tiến hành lấy mẫu với 20 mẫu xăng, gồm xăng RON 95, xăng sinh học E5 và dầu Diesel. Kết quả có 1 mẫu dầu Diesel và 1 mẫu xăng RON 95 không đạt chất lượng so với quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Mặc dù công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật được chú trọng thực hiện nhưng tình hình vi phạm về chất lượng đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên thị trường vẫn còn phổ biến. Hướng tới, bên cạnh việc tiếp tục công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN thực hiện đúng theo luật định, cơ quan chức năng cần tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và góp phần tạo sự công bằng cho các DN.

Kim Chi (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN