Công bố kết quả khảo sát chất lượng khẩu trang vải kháng khuẩn

13/04/2020 - 07:15

BDK - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến nhanh và phức tạp, khẩu trang vải kháng khuẩn là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Tuy nhiên, không phải khẩu trang nào cũng là khẩu trang kháng khuẩn đạt theo tiêu chuẩn Bộ Y tế đã ban hành.

Khẩu trang vải kháng khuẩn.

Khẩu trang vải kháng khuẩn.

Chủ động kiểm soát chất lượng

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Kế hoạch số 172/KH-SKHCN ngày 24-2-2020 về khảo sát, kiểm tra nhãn và chất lượng khẩu trang vải kháng khuẩn trong sản xuất và lưu thông trên thị trường tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành và phân công của Ban Chỉ đạo. Sở KH&CN đã phân công cán bộ và bộ phân chuyên môn túc trực thường xuyên, liên tục theo dõi, cập nhật diễn biến công tác phòng chống dịch trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Chi cục Hải quan tỉnh và các cơ quan liên quan quản lý các vướng mắc trong xuất khẩu khẩu trang vải tại địa phương; báo cáo và đề xuất kịp thời các giải pháp nhằm bình ổn thị trường theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Sở KH&CN tiến hành khảo sát nhãn và chất lượng khẩu trang vải kháng khuẩn lưu thông trên thị trường tại các huyện Ba Tri, Bình Đại, Chợ Lách, TP. Bến Tre. Qua khảo sát, đoàn nhận thấy mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn được bày bán tại các siêu thị, shop quần áo, quầy mỹ phẩm… tại TP. Bến Tre và hệ thống chợ tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, mặt hàng này được đăng bán online do nhiều công ty sản xuất với các nhãn hiệu khác nhau.

Để kịp thời thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng chất lượng khẩu trang vải kháng khuẩn, Đoàn khảo sát đã gửi 6 mẫu khẩu trang kháng khuẩn với các nhãn hiệu (Face Mask BTS, Pro mask, Kisetsu, Sunscreen Mask, Đông Xuân, khẩu trang của Công ty Cổ phần dệt may Huế) để thử nghiệm về chất lượng tại Trung tâm Thí nghiệm dệt may thuộc Công ty cổ phần Viện Nghiên cứu dệt may tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, khả năng kháng khuẩn (tỷ lệ suy giảm của vi khuẩn) của mẫu khẩu trang vải kháng khuẩn hiệu Đông Xuân, khẩu trang của Công ty cổ phần dệt may Huế sau 10 chu kỳ giặt trên 95% (trước khi giặt là 99,9%), mẫu Face Mask BTS sau 10 chu kỳ giặt dưới 44%, các mẫu (Pro mask, Kisetsu, Sunscreen Mask) sau 10 chu kỳ giặt là không có khả năng kháng khuẩn.

Thông qua kết quả khảo sát, đoàn nhận thấy, một số khẩu trang có khả năng kháng khuẩn rất cao, là dụng cụ hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe, góp phần hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài cơ sở sản xuất khẩu trang không có chức năng kháng khuẩn nhưng đã quảng cáo khẩu trang kháng khuẩn để lừa người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn khẩu trang kháng khuẩn 

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 870/QĐ-BYT về hướng dẫn kỹ thuật tạm thời cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Đây chính là căn cứ để các nhà sản xuất xây dựng và công bố tiêu chuẩn của sản phẩm trước khi đưa lưu thông trên thị trường và cũng là căn cứ pháp lý để cơ quan quản lý có cơ sở kết luận đó có phải là khẩu trang kháng khuẩn.

Theo đó, yêu cầu về cấu trúc phải có tối thiểu 3 lớp: lớp ngoài cùng có tính kháng nước, kháng giọt bắn đường hô hấp hoặc kết hợp kháng khuẩn. Các lớp còn lại là lớp lọc, kháng khuẩn (lớp kháng khuẩn là lớp vải kháng khuẩn, nano bạc, than hoạt tính hoặc tương đương)… Bên cạnh đó, khẩu trang được làm từ vải không gây dị ứng da, bề mặt sạch sẽ, không lỗi ngoại quan, dây đeo được kết cấu chắc chắn, kiểu dáng, kích thước phải che kín mũi và miệng, các mép phải ôm kín khuôn mặt. Lớp ngoài cùng của vật liệu vải có bề mặt nhẵn, có độ thoáng khí, kháng nước và có khả năng kháng các giọt bắn đường hô hấp; lớp kháng khuẩn có tác dụng diệt khuẩn; lớp lọc có độ thoáng khí và cản bụi tốt; dây đeo có khả năng đàn hồi.

Có thể nói, việc công bố kết quả thử nghiệm khẩu trang vải kháng khuẩn lưu thông trên thị trường sẽ giúp người tiêu dùng có cách nhìn về chất lượng của từng loại khẩu trang. Qua đó, người tiêu dùng sẽ trang bị cho bản thân, gia đình những chiếc khẩu trang an toàn, kháng được khuẩn trong mùa dịch bệnh hiện nay.

 Bài, ảnh: Thanh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN