Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia

21/02/2020 - 07:18

BDK - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (CLQG) là mô hình hệ thống quản trị tiên tiến và hiệu quả trong việc nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế của doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng.

Họp hội đồng sơ tuyển.

Họp hội đồng sơ tuyển.

Công cụ quản trị doanh nghiệp

Giải thưởng CLQG với mục tiêu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động, sự đóng góp đối với cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của các DN; cổ vũ các DN tham gia giải thưởng CLQG.

DN tham dự giải thưởng CLQG phải đáp ứng điều kiện là các DN có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự. DN đã đạt Giải Vàng CLQG thì sau 3 năm kể từ ngày nhận Giải Vàng CLQG mới được tiếp tục tham dự lại giải thưởng CLQG.

Các DN tham dự giải thưởng CLQG được chia thành 4 loại hình: DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn và DN dịch vụ vừa và nhỏ. Tiêu chí xét thưởng: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); Chiến lược hoạt động (85 điểm); Chính sách định hướng vào khách hàng (85 điểm); Đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); Quản lý phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); Quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); Kết quả hoạt động (450 điểm). Tổng là 1.000 điểm, đạt 600 điểm trở lên Giải Bạc (nay là Giải thưởng CLQG) và 800 điểm trở lên Giải Vàng.

Quyền lợi của DN khi đạt giải thưởng CLQG: Được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình; được sử dụng biểu tượng của giải thưởng trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, DN; được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế (đạt Giải Vàng); ưu tiên vay vốn từ Quỹ phát triển KH&CN quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia/bộ ngành/địa phương và các quỹ khác theo quy định; ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng.

Đổi mới quản trị DN theo các chuẩn tiên tiến của giải thưởng CLQG sẽ giúp các nhà quản lý DN có thể chỉ đạo, điều hành, kiểm soát đơn vị hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.

Hỗ trợ DN tham gia

Từ năm 2009 - 2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh thuộc Sở KH&CN đã hỗ trợ đăng ký tham dự giải thưởng CLQG cho 6 lượt DN, kết quả đã đạt được 3 giải Bạc, 2 giải Vàng, trong đó có 1 DN tham gia 2 lần đạt giải Bạc và giải Vàng, 1 hồ sơ đang chờ kết quả.

Để góp phần đồng hành hỗ trợ cho DN ở địa phương, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2020” và ban hành Quy chế quản lý và định mức hỗ trợ các nội dung thuộc dự án với nhiều nội dung hỗ trợ kinh phí xây dựng, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; chứng nhận sản phẩm phù hợp và tham dự đạt giải thưởng CLQG. DN sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí, tối đa không quá 30 triệu đồng khi đạt giải thưởng CLQG (bao gồm kinh phí đào tạo, tư vấn, xây dựng báo cáo, phí tham gia xét tuyển ở Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng quốc gia. Đối tượng là DN nhỏ và vừa, không có vốn đầu tư nước ngoài và thuộc ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp ưu tiên của tỉnh).

Chi cục TCĐLCL là cơ quan đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng CLQG và là cơ quan thường trực của Hội đồng sơ tuyển tỉnh. Quý DN có nhu cầu tham gia giải thưởng CLQG và được hỗ trợ các nội dung khác từ dự án năng suất, chất lượng như đã nêu trên, vui lòng liên hệ: Phòng Quản lý Tiêu chuẩn Chất lượng thuộc Chi cục TCĐLCL tỉnh Bến Tre, số 44 đường Ngô Quyền, Phường 3, TP. Bến Tre hoặc số điện thoại: (0275) 2211489 để được phục vụ.

Tháng 8-1995, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng phong trào Năng suất - Chất lượng theo sáng kiến của Tổng cục TCĐLCL thuộc Bộ KH&CN. Hội nghị đã thiết lập Giải thưởng Chất lượng Việt Nam và chính thức triển khai năm 1996. Đến năm 2007, giải thưởng được đưa vào Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa với tên gọi GTCLQG thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương và được Thủ tướng Chính phủ trao tặng hàng năm.

   Võ Quyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN